cover-news

Tiktok đã thực sự thay đổi nền công nghiệp âm nhạc như thế nào? (P1)

30/11/2022 14:21
Hoàng Anh Đức
Tiktok đang trở thành "mỏ vàng" đối với các hãng thu âm, nhà tiếp thị âm nhạc, nghệ sĩ và những người sáng tạo khác.

TikTok đã trở thành một trung tâm để các hãng quảng bá cả bản phát hành mới và các bản nhạc trong danh mục cũ. Và một nhóm mới các nhà tiếp thị âm nhạc trên mạng xã hội đã xuất hiện để hỗ trợ các nỗ lực quảng cáo trên ứng dụng. 

Trên Tiktok, các bài hát có thể trở nên nổi bật và lan truyền một cách tự nhiên trên ứng dụng này ngay cả khi chúng đã bị lãng quên trong nhiều thập kỷ. Các nhà tiếp thị cũng có thể thuê những người có ảnh hưởng để giúp một bài hát trở nên nổi tiếng, tạo ra một làn sóng các bài đăng do người dùng là fan của ca sĩ tạo ra.

Bên cạnh đó, TikTok cũng có một nhóm riêng để làm việc với các nghệ sĩ và hãng thu âm trên toàn cầu, qua đó đàm phán các thỏa thuận cấp phép với quyền chủ sở hữu và xây dựng những cách mới để TikTok chuyển đổi khả năng ảnh hưởng của mình thành doanh thu định kỳ.

Tiktok đang thực sự thay đổi thói quen nghe nhạc của một bộ phận khán giả

Dưới đây là những cách để ứng dụng này đang thực sự thay đổi nền công nghiệp âm nhạc hiện nay.

Trả tiền cho người sáng tạo để quảng bá bài hát trên TikTok 

Các nhà tiếp thị âm nhạc và những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok thường xuyên bắt tay nhau trong việc quảng cáo bài hát. Đây là một nguồn thu nhập quan trọng cho những người sáng tạo TikTok. Một số người dùng có thể kiếm được hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn USD cho một video mà họ quảng cáo bản nhạc của một nghệ sĩ.

“Tiếp thị âm nhạc trên TikTok là rất lớn,” Jesse Callahan, người sáng lập công ty tiếp thị Montford Agency, chia sẻ. "Đó là một cách làm tuyệt vời mà các hãng đã làm để đưa nhiều nghệ sĩ trở thành tên tuổi đáng chú ý trong vài năm qua. Đó cũng là một cách tuyệt vời mà những người sáng tạo đã kiếm được rất nhiều tiền."

Thuê người có ảnh hưởng (KOL) hỗ trợ cho các chiến dịch ra mắt bài hát 

Mặc dù chiến lược thuê những người có ảnh hưởng để khơi dậy xu hướng âm nhạc đã được thử và chứng minh hiệu quả, nhưng các hãng thu âm cũng thường xuyên trả tiền cho các tài khoản loại khác để có thể đưa các bài hát vào nhạc nền video.

Không ít Tiktoker được lựa chọn để giúp PR bài hát mới ra mắt

Chẳng hạn, có những nhà tiếp thị âm nhạc sẵn sàng trả tiền cho các KOL để họ lồng các bản nhạc vào trong các video thực hiện thử thách. Kết quả cho thấy đây cũng là một cách hiệu quả không kém để thu hút sự quan tâm đến một bài hát. Chẳng phải ngẫu nhiên mà bạn thường thấy các bình luận “xin tên bài hát” trong các video nhiều lượt xem.

Tạo các thử thách âm nhạc trên TikTok để châm ngòi cho các video do người dùng tạo ra 

Đây là một trong những cách thức hiệu quả nhất trong việc giúp cho các bài hát mới trở nên phổ biến hoặc giúp những bài hát cũ tưởng chừng như đã bị lãng quên "sống lại". Chẳng hạn, các ca sĩ sẽ trực tiếp đưa ra thử thách kiểu như "song ca cùng thần tượng" hay các KOL sẽ tạo ra một vũ đạo độc đáo dựa trên tiết tấu, ca từ của bài hát.

Em Mây - một bài hát được ra mắt rất lâu của nữ ca sĩ Hạnh Sino bất ngờ hot trở lại khi được remix trong nhiều video Tiktok (nguồn video: _buinhulac_)

Một số nhà tiếp thị đang mở ra cơ hội cho những người dùng mạng xã hội, những người theo truyền thống vốn không được coi là những người có ảnh hưởng, được nhận tiền để quảng bá âm nhạc.

Viết bài hát dành riêng cho TikTok 

Mặc dù TikTok thường là nền tảng phù hợp để quảng bá một bản nhạc mới phát hành, nhưng một số nghệ sĩ thậm chí còn kết hợp ứng dụng này sớm hơn trong quá trình sáng tạo của họ. Rapper người Canada Tiago Garcia-Arenabằng cách viết các bài hát liên quan trực tiếp đến các meme và xu hướng phổ biến của ứng dụng đã thu hút cho kênh của mình tới hơn 4,2 triệu lượt theo dõi.

Bình luận

Bạn hãy đăng nhập để có thể bình luận

Bài viết liên quan

Trào lưu 'ăn theo' tính năng Dynamic Island nở rộ

19/09/2022 18:05

4vs4 Ranking: Kế thừa tinh hoa, đột phá tính năng, sân chơi nâng tầm đẳng cấp game thủ

25/11/2022 15:30

CoinTracker thừa nhận về bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng

14/12/2022 09:53

USDD chạm đáy kể từ khi hệ sinh thái Terra sụp đổ

13/12/2022 11:35

Smartphone do Elon Musk công bố kế hoạch sản xuất khó có thể đối đầu với iPhone và Samsung

28/11/2022 10:16

iPhone 15 Ultra và những sản phẩm đáng chờ đợi của Apple năm 2023

08/06/2023 09:18

Hướng dẫn đăng ký tài khoản ChatGPT tại Việt Nam?

09/06/2023 10:05
Xem thêm
https://cdn-data.gtvplus.vn/banners/Gif/default_banner1224x150_1648108126.gif