cover-news

Thị phần smartphone Việt gần về 0

30/12/2022 16:40
Duc Tuan
Năm 2022 đánh dấu việc các nhà sản xuất smartphone Việt vắng bóng trên thị trường, không có dấu hiệu ra sản phẩm mới.

Nếu như giai đoạn 2019-2021 là giai đoạn phát triển mạnh của điện thoại Việt, với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi như Vsmart, Bphone, Masstel, chỉ một năm sau, những tên tuổi này gần như biến mất.

Tại một số hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, Viettel Store, thương hiệu Việt duy nhất có mặt là Masstel, với các mẫu điện thoại "cục gạch" dưới một triệu đồng. 

FPT Shop có thêm một smartphone của Masstel giá 1,7 triệu đồng. Hoàng Hà Mobile vẫn bán Bphone, trong khi CellphoneS cho biết đã không còn kinh doanh bất cứ mẫu điện thoại thương hiệu Việt Nam. 

"2022 có thể là năm cuối cùng chúng tôi kinh doanh điện thoại thương hiệu Việt Nam", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, nói. Thực tế, đó là lô hàng Vsmart nhập cuối 2021 và còn bán tới quý đầu 2022. 

Sau khi bán hết, cửa hàng hiện không còn mẫu điện thoại Việt nào trên kệ. Bphone, một trong những thương hiệu Việt đình đám, không chia sẻ doanh số cụ thể. 

Khi ra mẫu A85 5G hồi tháng 4, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, tiết lộ 300 máy đã được đặt cọc trong ngày. Sản phẩm cũng đã hết hàng trên website của công ty. 

Trên gian hàng của Bkav trên Shopee, hai sản phẩm được niêm yết là A50 và A60, mỗi mẫu bán được khoảng 50 chiếc. Đây là con số rất nhỏ nếu so với thị trường đang tiêu thụ khoảng một triệu máy mỗi tháng tại Việt Nam.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, các hãng smartphone Việt hiện chỉ chiếm 0,2% thị phần, trong khi vào năm 2019, họ từng đạt mức 11%. 

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop, thị trường smartphone lớn tại Việt Nam là cơ hội để thương hiệu Việt khai thác. 

Tuy nhiên, thách thức nằm ở thị hiếu của người dùng Việt "khó nắm bắt". "Sản phẩm phải vừa đảm bảo thương hiệu có tiếng, thiết kế và chất lượng sản phẩm tốt, lại phải có giá cạnh tranh", ông nói.

Vì vậy theo ông, khi tham gia , các hãng Việt phải đầu tư rất lớn trong thời gian dài mới có thể giành được thị phần. 

"Đây có thể là những yếu tố khiến thương hiệu Việt vừa qua đã không thể trụ được và bắt buộc phải chọn phương án là rút lui, hoặc chỉ làm một thị trường ngách, thay vì cạnh tranh trực diện với thương hiệu lâu đời, có tiếng hoặc các thương hiệu Trung Quốc có nền sản xuất tiên tiến và mức giá cạnh tranh", ông Kha nhận định.

(Theo Vnexpress)

Bình luận

Bạn hãy đăng nhập để có thể bình luận

Bài viết liên quan

Gunny Origin mừng sinh nhật 1 tuổi, đãi tiệc triệu Xu

05/04/2023 14:32

Cộng đồng OMG 3Q - VNG săn quà không ngơi tay suốt những ngày nghỉ lễ

07/05/2023 23:00

VLTK Mobile - Phiên bản mới Thiên Chấn Giang Hồ giới thiệu loạt hoạt động hấp dẫn hết phần thiên hạ

22/02/2023 16:24

Thiên Nhẫn thức tỉnh đại náo Phiên bản mới Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, đạt tầm cao võ học đến mức toàn diện

13/02/2023 21:32

6 bước “nhập quốc tịch” Việt Nam cho tài khoản Top Eleven

13/03/2023 14:17

Thế giới Thiên Long Bát Bộ 2 VNG -nơi gỡ rối những bất lực đời thực

16/03/2023 16:42

OMG 3Q - VNG tung phiên bản mới nhất, ái nữ của Lữ Bố tái xuất giang hồ

13/04/2023 10:25
Xem thêm
https://cdn-data.gtvplus.vn/banners/Gif/default_banner1224x150_1648108126.gif