Nếu như giai đoạn 2019-2021 là giai đoạn phát triển mạnh của điện thoại Việt, với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi như Vsmart, Bphone, Masstel, chỉ một năm sau, những tên tuổi này gần như biến mất.
Tại một số hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, Viettel Store, thương hiệu Việt duy nhất có mặt là Masstel, với các mẫu điện thoại "cục gạch" dưới một triệu đồng.
FPT Shop có thêm một smartphone của Masstel giá 1,7 triệu đồng. Hoàng Hà Mobile vẫn bán Bphone, trong khi CellphoneS cho biết đã không còn kinh doanh bất cứ mẫu điện thoại thương hiệu Việt Nam.
"2022 có thể là năm cuối cùng chúng tôi kinh doanh điện thoại thương hiệu Việt Nam", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, nói. Thực tế, đó là lô hàng Vsmart nhập cuối 2021 và còn bán tới quý đầu 2022.
Sau khi bán hết, cửa hàng hiện không còn mẫu điện thoại Việt nào trên kệ. Bphone, một trong những thương hiệu Việt đình đám, không chia sẻ doanh số cụ thể.
Khi ra mẫu A85 5G hồi tháng 4, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, tiết lộ 300 máy đã được đặt cọc trong ngày. Sản phẩm cũng đã hết hàng trên website của công ty.
Trên gian hàng của Bkav trên Shopee, hai sản phẩm được niêm yết là A50 và A60, mỗi mẫu bán được khoảng 50 chiếc. Đây là con số rất nhỏ nếu so với thị trường đang tiêu thụ khoảng một triệu máy mỗi tháng tại Việt Nam.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, các hãng smartphone Việt hiện chỉ chiếm 0,2% thị phần, trong khi vào năm 2019, họ từng đạt mức 11%.
Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop, thị trường smartphone lớn tại Việt Nam là cơ hội để thương hiệu Việt khai thác.
Tuy nhiên, thách thức nằm ở thị hiếu của người dùng Việt "khó nắm bắt". "Sản phẩm phải vừa đảm bảo thương hiệu có tiếng, thiết kế và chất lượng sản phẩm tốt, lại phải có giá cạnh tranh", ông nói.
Vì vậy theo ông, khi tham gia , các hãng Việt phải đầu tư rất lớn trong thời gian dài mới có thể giành được thị phần.
"Đây có thể là những yếu tố khiến thương hiệu Việt vừa qua đã không thể trụ được và bắt buộc phải chọn phương án là rút lui, hoặc chỉ làm một thị trường ngách, thay vì cạnh tranh trực diện với thương hiệu lâu đời, có tiếng hoặc các thương hiệu Trung Quốc có nền sản xuất tiên tiến và mức giá cạnh tranh", ông Kha nhận định.
(Theo Vnexpress)
Bài viết liên quan
Vào sinh nhật 1 tuổi năm nay, Gunny Origin sẽ tổ chức giải chạy bộ vì sức khỏe Gunny GO!, triển khai chuỗi offline cộng đồng mừg sinh nhật, tuần lễ Mega Sale với ưu đãi “sập sàn” các vật phẩm game giá trị và đỉnh điểm là buổi livestream thổi nến ngập tràn
Nghỉ lễ dài ngày, game thủ OMG 3Q vẫn chăm chỉ đăng nhập vào game suốt những ngày để hoàn thành các thử thách và bỏ túi rất nhiều quà tặng.
Ra mắt vào hôm nay 22/2, Phiên bản mới Thiên Chấn Giang Hồ sẽ diễn ra những màn giao tranh bất phân thắng bại tại chiến trường Trục Lộc Chiến mùa 5 rực lửa và các hoạt động tổ đội hấp dẫn khác.
Lột xác từ diện mạo đến bộ chiêu thức mới, Thiên Nhẫn thức tỉnh với tên gọi Vụ Ảnh sẽ xoay chuyển phần nào cục diện võ lâm trong thời gian tới. Cùng với đó, những cập nhật và tính năng trong Phiên bản mới hứa hẹn sẽ khiến những màn tranh tài nảy lửa hơn.
Game thủ cần ghi nhớ và thực hiện chính xác các bước này để giữ được toàn bộ thông tin tài khoản từ phiên bản quốc tế.
Tựa game Thiên Long Bát Bộ 2 VNG đã liên tục làm mới mình, sáng tạo khi truyền tải thông tin, tính năng ingame đến game thủ bằng nhiều hình thức độc đáo. Loạt clip ngắn “Độc Lạ Thiên Long” đã được biến tấu hài hước tạo nên tính giải trí cao cho game thủ.
Với tên gọi Tam Quốc Diễn Võ Lệnh, phiên bản mới nhất của OMG 3Q – VNG đã chính thức ra mắt game thủ vào ngày 12/04/2023.
Đọc nhiều