cover-news

Thể thức Vòng Loại Kép có thực sự cần thiết với các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp?

11/04/2023 10:14
Duke
Nhiều fan T1 cho rằng việc áp dụng thể thức Vòng Loại Kép (Double Elimination) là nguyên nhân không nhỏ khiến đội tuyển con cưng của họ thất bại trong trận chung kết trước Gen.G.

Vòng Playoffs LCK Mùa Xuân 2023 là lần đầu tiên giải đấu Liên Minh Huyền Thoại số 1 Hàn Quốc áp dụng thể thức Vòng Loại Kép. Trên thực tế, các khu vực lớn khác trên thế giới như: LPL (Trung Quốc), LEC (Châu Âu) và LCS (Bắc Mỹ) đã áp dụng thể thức này trong suốt nhiều mùa giải qua. Ngay cả VCS (Việt Nam) cũng có ít nhất 3 lần áp dụng thể thức thi đấu này để xác định đội vô địch hoặc cạnh tranh vé tham dự Chung Kết Thế Giới.

Cho ai chưa biết, thể thức Double Elimination sẽ chia vòng loại trực tiếp ra thành nhánh thắng - nhánh thua. Một đội tuyển đã thi đấu ở nhánh thắng, nếu chẳng may bị đánh bại và phải rơi xuống nhánh thua, họ vẫn còn một cơ hội để làm lại. Điều này từng gây nên nhiều tranh cãi, khi nhiều ý kiến cho rằng thể thức này sẽ giúp các đội "giấu bài" triệt để hơn. Chưa hết, đối với những đội đang ở nhánh thắng và vào chung kết tổng, họ chỉ có lợi thế là có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn mà thôi.

Gen.G là đội đầu tiên trong lịch sử LCK vô địch từ nhánh thua

Mới đây, sau thất bại của T1, những bất cập của thể thức Vòng Loại Kép lại được mang ra bàn tán. Bởi lẽ, Gen.G lại tiếp tục là một trường hợp đi lên từ nhánh thua và giành chức vô địch. Trong khi đó, đội tuyển từ nhánh thắng là T1 lại thất bại chỉ sau đúng 1 trận thua duy nhất của họ tại vòng loại lần này. Một dân mạng cho rằng: "Mỗi khi các đội thua ở nhánh thắng, họ đều có cơ hội làm lại. Nhưng khi các đội như T1 mà thua, thì họ thua luôn, không còn cơ hội nào nữa. Thể thức này thực sự có vấn đề"

Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng chẳng có thể thức thi đấu nào là hoàn hảo. Với thể thức thi đấu loại trực tiếp như trước đây tại Chung Kết Thế Giới hay MSI áp dụng, các đội tuyển chẳng may nếu sảy chân sẽ không có cơ hội làm lại. Do đó, có những đội không may rơi vào nhánh đấu dễ sẽ lọt sâu vào vòng trong còn những đội có thực lực mạnh hơn nếu gặp phải đối thủ mạnh ngang tầm mà để thua sẽ phải khăn gói ra về. Điển hình như: KT Rolster (CKTG 2018), RNG (CKTG 2018), Invictus Gaming (MSI và CKTG 2019) hay chính SKT T1 (MSI và CKTG 2019). 

Nếu CKTG 2018 áp dụng thể thức Double Elimination, Uzi có lẽ đã có chức vô địch duy nhất còn thiếu trong sự nghiệp

Ở các giải đấu LMHT từng áp dụng thể thức nhánh thắng - nhánh thua này, có một thực tế không thể phủ nhận rằng các đội đi từ nhánh thua thường có tỷ lệ vô địch cao hơn. Nguyên nhân có thể chỉ ra ở đây là các đội ở nhánh thua đã có cơ hội được thi đấu làm nóng tay trước, do đó khi bước vào trận chung kết tổng sau đó đội tuyển đi lên từ nhánh thua với lợi thế về tâm lý sẵn có thường thi đấu thăng hoa hơn để có thắng lợi. Cái tên tiêu biểu nhất thường xuyên lội ngược dòng theo cách này là G2 Esports với các chức vô địch LEC Mùa Xuân 2020, Mùa Hè 2020 và Mùa Xuân 2022.

G2 Esports là đội tuyển có tới 3 lần vô địch từ nhánh thua tại LEC

Cũng cần lật lại vấn đề rằng nếu là đội tuyển mạnh thực sự thì sẽ biết tận dụng quãng thời gian nghỉ ngơi để nghiên cứu, bắt bài đối thủ và có thắng lợi. Chính G2 Esports tại LEC Mùa Đông 2023 hay mới nhất là Cloud9 tại LCS Mùa Xuân 2023 đều vô địch thuyết phục khi toàn thắng tại vòng Playoffs.

Tuy nhiên nếu mạnh tuyệt đối như C9 tại LCS Mùa Xuân 2023, vô địch từ nhánh thắng là điều hoàn toàn có thể

Việc đổi mới thể thức thi đấu tại vòng Playoffs LCK Mùa Xuân 2023 là điều hoàn toàn tốt cho khu vực Hàn Quốc để thích nghi với format Vòng Loại Kép tại MSI và CKTG năm nay. Do đó các fan T1 thay vì đổ lỗi cho format thi đấu thì nên thẳng thắn nhìn nhận rằng đội tuyển này đã thi đấu kém hơn đối thủ ở tất cả các vị trí. Đây là vấn đề mà T1 cần thẳng thắn nhìn nhận và cải thiện nếu muốn trở lại đỉnh cao tại LCK cũng như các giải đấu trong năm nay.

Bình luận

Bạn hãy đăng nhập để có thể bình luận

Bài viết liên quan

Sự trở lại của URF và những chế độ chơi mới tại LMHT trong năm 2024

15/01/2024 17:26

Cập nhật kết quả VCS 2024 Mùa Xuân mới nhất: GAM giành cúp vô địch lần thứ 10 và thẳng tiến tới MSI 2024!

20/01/2024 11:49

VCS 2024 Mùa Xuân bất ngở trở lại Vòng Playoffs với sự tham gia của 4 đội

29/03/2024 18:08

Chi tiết Võ Đài 2024: Tối đa 16 người chơi với bản đồ mới cùng trang bị và lõi nâng cấp mới

16/04/2024 17:22

SofM chính thức xác nhận vai trò của mình ở Vikings Esports, úp mở việc sẵn sàng ra sân thi đấu

02/01/2024 11:01

Gen.G Esports nhận hoa tang tại trụ sở sau cú drama "tự hủy"

22/12/2023 12:32

Faker "lần đầu làm chuyện ấy" sau 10 năm sự nghiệp

29/11/2023 16:28
Xem thêm