AoE những điều chưa biết: Tại sao trong giải đấu phải lựa chọn điều này?

AoE những điều chưa biết: Tại sao trong giải đấu phải lựa chọn điều này?
Dạ Vũ Vương - 18:22, 06/02/2021

Có những điều tưởng chừng như rất nhỏ bé nhưng nếu bạn không để ý sẽ tạo nên những bất lợi cho chính bạn

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã trải qua rất nhiều phiên bản update, nâng cấp về gameplay và đồ họa. Tuy nhiên, đối với phần lớn người yêu Đế chế tại Việt Nam, phiên bản AoE: The Rise of Rome - tạm dịch: Sự trỗi dậy của Đế chế La Mã cổ đại - hay còn được gọi ngắn gọn là AoE1 - vẫn là phiên bản được yêu thích nhất. 

Sau nhiều năm phát triển, AoE đã hình thành một cộng đồng với số lượng người chơi đông đảo, các game thủ chuyên nghiệp thi đấu livestream hàng ngày với số người xem ổn định, cùng với đó là hàng loạt các giải đấu lớn nhỏ được tổ chức. Dù là một tựa game khá "cổ", song không phải người chơi nào cũng tự tin am hiểu tất cả những tính năng của game, một trong số những setting thường bị người chơi hiểu sai nhất có thể kể đến là 'Path Finding' - tạm dịch: thuật toán tìm đường.

Thông thường, các giải đấu AoE chuyên nghiệp từ trước đến nay đều có đề cập tới setting này. Theo đó, Path Finding trong các giải được lựa chọn là Default (Mặc định) thay vì High (Cao). Vậy khán giả có khi nào thắc mắc tại sao lại có lựa chọn như vậy?

Trước tiên cần phải làm rõ tính năng "Path Finding", bởi không ít khán giả đang hiểu lầm "High Path Finding" là lựa chọn sẽ giúp người chơi được giàu có hơn về đồ ăn, hay nói cách khác, xung quanh nhà chính của bạn sẽ có nhiều hươu, voi, quả phụ... Nhưng trên thực tế, Path Finding không hề có những tính năng như vậy. Trong game AoE cũng không hề có setting nào giúp đồ ăn giàu hơn (trừ cơ chế tự tạo bản đồ).

 

Path Finding: giống như tên gọi của nó, tức là đề cập đến khả năng tìm đường của các đơn vị trong game. Có thể hiểu nôm na, với lựa chọn 'High', khi được người chơi chỉ định từ vị trí A đến vị trí B, các đơn vị sẽ chọn đường đi "thông minh" hơn, tránh bị mắc kẹt tại những địa hình chật hẹp hay hiểm trở. 

Theo lý giải từ nhà phát hành game, việc chọn tìm đường "Cao" sẽ đòi hỏi thuật toán xử lý phức tạp hơn, dẫn đến một số cấu hình máy thấp sẽ khiến game trở nền ì ạch. Song đó đã là câu chuyện của 15-20 năm trước. Đến thời điểm hiện tại, khi công nghệ thông tin đã phát triển với hầu hết người chơi (bao gồm cả game thủ chuyên nghiệp) đều có những dàn máy tính cấu hình cao, lựa chọn "Cao" cũng không được cân nhắc dùng đến. Bởi lẽ, việc để "Mặc định" sẽ khiến các đơn vị kém thông minh hơn, cũng có nghĩa là người chơi cần phải tốn nhiều thao tác và quan sát hơn với những tình huống đi dân, đi quân. 

AoE là một tựa game chiến thuật, nhưng nó cũng là một bộ môn thể thao nên buộc phải cần đến những thao tác chuẩn, phản xạ nhanh. Lựa chọn "Mặc định" sẽ đòi hỏi nhiều hơn những kỹ năng đó từ người chơi, vậy nên đây chính là lý do vì sao mà lựa chọn "Cao"  lại bị lãng quên trong suốt một thời gian dài. 

>>>>Clan Hà Nam trở thành dĩ vãng, BiBiclub và Hà Nội được bổ sung hỏa lực mạnh

Bình luận về bài viết: