AOE

Đi tìm lý giải cho sự phổ biến của Age of Empires ở Việt Nam

Shin - 09:36, 03/05/2015

Hơn 17 năm trôi qua, AOE (Age of Empires) đã từng là một hiện tượng trên toàn thế giới, đang và vẫn sẽ là một hiện tượng ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam.\r\n\r\n \r\n\r\n \r\n

Hơn 17 năm trôi qua, AOE (Age of Empires) đã từng là một hiện tượng trên toàn thế giới, đang và vẫn sẽ là một hiện tượng ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Thời thế tạo anh hùng

Giống như nhiều game offline khác, AOE xuất hiện ở Việt Nam từ những năm đầu tiên của thiên niên kỷ mới, khi mà cơn sốt phòng máy tràn lan ở các thành phố lớn trên khắp cả nước. Lúc ấy, nhắc đến ra ngoài quán, người ta sẽ nghĩ ngay đến hai game: CS và AOE (tất nhiên cá biệt vẫn có một số trò khác như Starcraft, Red Alert 2). Ở thời điểm ngành công nghiệp game trong nước vừa mới bắt đầu phát triển thì các quán nét, phòng nét cũng bắt đầu được hình thành và mọc lên rầm rộ nhằm phục vụ cho việc chơi game, chat-chít, lướt web… của nhiều người.

Vào lúc đó, để có tiền mua dàn PC cùng với việc đăng ký một đường truyền internet riêng về nhà phục vụ cho chơi game, vẫn còn là điều xa xỉ với nhiều gia đình. Chính vì vậy, các quán nét trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của đông đảo người chơi, học sinh, sinh viên… lúc bấy giờ. Đấy chính là điều kiện manh nha để AOE trở thành cơn sốt sau này.

Những yếu tố khiến game thủ AOE hơn các game chiến thuật khác

Thời điểm 2001, bên cạnh AOE còn có một số game chiến thuật như Starcraft, Red Alert 2 và Warcraft 2. Gạt bỏ chuyện cấu hình cực thấp sang một bên bởi đó là mặt bằng chung của game thời bấy giờ, AOE vẫn là trò chơi được yêu thích nhất nhờ vào những yếu tố sau:

Dễ học dễ hiểu, gần gũi quen thuộc

Điểm đặc biệt của game thủ Việt Nam là khi chơi, họ rất ít quan tâm đến phần Single Player, do đó dễ xảy ra chuyện game thủ bỏ lỡ mất những hướng dẫn quan trọng để có thể nắm bắt game hoàn toàn. Tuy nhiên, với AOE thì việc đó không là vấn đề gì. Chỉ cần chơi qua vài lượt là ai cũng hiểu dược kỵ binh đánh bại cung binh, lao binh áp đảo kỵ binh. Hơn nữa, so với những game như Starcraft là chiến tranh giả tưởng, Red Alert là chiến tranh hiện đại, bối cảnh thời cổ đại của AOE có phần gần gũi dễ hiểu hơn các trò chơi khác. Đó là một trong những nguyên nhân vì sao game thủ nhanh chóng tiếp cận với AOE hơn so với các game cùng thể loại.

Chiều sâu của game

AOE thực chất là một game rất có chiều sâu, dễ học nhưng khó trở thành cao thủ, đó là lý do vì sao những ai yêu thích game này đều ra sức để có thể hiểu được hết mọi yếu tố của nó. Công việc ấy diễn ra trong một thời gian rất dài và được chia thành các giai đoạn như sau:

Ở cấp độ newbie, chỉ cần biết cách xây làng, lên đời, nuôi quân là đã có thể thắng game hoặc ít nhất, trở thành một đối thủ đáng gờm. Tay nghề càng lên cao, thao tác của người chơi sẽ càng nhanh, xây làng nhanh, lên đời nhanh, nuôi quân diện rộng mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Sau khi giai đoạn này kết thúc, người chơi sẽ chuyển sang học quản lý.

Vấn đề sống còn của bất cứ đội quân nào luôn là khả năng tiếp tế. Trong AOE, việc cung ứng chủ yếu phụ thuộc vào khai thác (trừ lương vì một phần có thể tạo ra được thông qua việc trồng trọt). Tất nhiên trao đổi giữa các đội quân đồng minh cũng sẽ bổ sung phần nào những thứ cần thiết. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là game thủ phải bảo vệ được các bãi khai thác của mình cũng như cân bằng được giữa việc tiêu thụ (nuôi quân, nâng cấp) và lượng tài nguyên hiện có trong tay.

Kết thúc giai đoạn học quản lý cũng là lúc người chơi học chiến thuật, cách điều khiển quân đội, cách tiến công, phản công. Đây là giai đoạn quyết định xem người chơi có thể lên được tầm cao mới hay không. Tấn công từ vị trí ở trên cao xuống thấp, tránh né mũi tiến công của địch, lùa quân địch vào bẫy, sử dụng phối hợp các loại binh chủng, tận dụng sức mạnh sở trường của từng nước. Nếu như giai đoạn đầu chỉ tốn thời gian một thì giai đoạn sau phải đầu tư gấp mười.

Độ cân bằng

AOE luôn được game thủ đánh giá cao vì có độ cân bằng khá tốt. Mỗi nền văn minh đều có thế mạnh và điểm yếu riêng, chính vì thế không thể nhận xét rõ ràng bên nào mạnh hơn bên nào. Chẳng hạn, quân Egyptian có ngựa R nhiều máu nhất: ngựa tên R có 93 máu con ngựa xọc có 133 máu. Khi nâng cấp Nobility (Hình đầu người trong nhà BC) thì tăng lên 182 máu nên có thể coi là mạnh nhất về ngựa R, thích hợp với đánh nhanh nhưng cũng có thể đánh lâu dài vì Scythe Chariot khoẻ như trâu. Thế nhưng bắn đá yếu và không có xe bắn tên.

Hay như Minoan, một trong những đế chế hùng mạnh nhất nhì trong Age of Empires. Cung A của Minoan được +1 tầm xa ngay khi sinh ra và bắn nhanh gấp 1,5 lần cung A khác. Với đầy đủ các công nghệ chiến đấu tầm xa Minoan là một trong những đế chế mạnh nhất AOE. Có lửa, balista và catapul lên điên tuy không lợi bằng Hittile hay Sumerian nhưng cũng rất đáng nể. Thuộc loại quân dùng vàng nên Minoan rất yếu khi cạn kiệt nguồn vàng. Đó chính là điểm yếu của quân này.

Đó chỉ là một vài ví dụ cho thấy các nền văn mình đều có ưu nhược điểm nhất định tạo độ cân bằng cho game. Do đó khi chơi game thủ nên lựa chọn những nước phù hợp với chiến thuật và phong cách của mình.

Vui vẫn là chính

Nói không ngoa khi cho rằng sự tồn tại của phong trào AOE là nhờ vào quán net. Mặc dù các quán nét đã không còn mọc lên chen chúc như nhiều năm về trước, nó không hề có dấu hiệu bị lãng quên hay tẩy chay, đó chỉ là sự thay thế bằng các tên tuổi tốt hơn, qui mô hơn và có định hướng rõ ràng hơn. Hiện tại, trong nước vẫn có rất nhiều quán nét đã được thành lập với những mục tiêu cụ thể, tạo các sân chơi kịp thời cho đông đảo game thủ trong nước. Và tất nhiên họ vẫn được đón nhận nhiệt tình.

Nguồn: Gamethu

 
 

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục