Microsoft thực ra không phải "cha đẻ" của AOE

Microsoft thực ra không phải "cha đẻ" của AOE
Dạ Vũ Vương - 20:53, 25/11/2021

Liệu Bill Gates và Microsoft có thực sự là cha đẻ của Đế Chế?

Trong cộng đồng người chơi game Đế chế từ trước đến nay vẫn thường lan truyền một vài câu nói vui, đại loại như là: "Tại sao Microsoft có thể tạo ra map lệch như vậy?" hay "Nếu map này mà không đánh cung thì có lỗi với Bill Gates". Dĩ nhiên, bởi lẽ chúng ta vẫn thường có một quan niệm bất di bất dịch rằng Microsoft chính là cha đẻ của AoE, còn Bill Gates chính là người tạo ra trò chơi huyền thoại này. Suốt 20 năm qua, thông tin ấy được truyền từ thế hệ game thủ này sang thế hệ game thủ khác, được các bình luận viên lan tỏa trong nhiều trận đấu của mình. Song liệu Bill Gates và Microsoft có thực sự là cha đẻ của Đế Chế?


Tony Goodman, Rick Goodman và John Boog-Scott - những thành viên sáng lập nên Enssemble Studios

Trên thực tế, công ty xây dựng và phát triển Đế Chế chính là Enssemble Studios chứ không phải là Microsoft. Ba thành viên gồm Tony Goodman, Rick Goodman (anh trai của Tony) và John Boog-Scott là những người đầu tiên thành lập nên Enssemble Studios vào năm 1995. Đến năm 1997, lần đầu tiên trò chơi Age of Empires được ra mắt và nhanh chóng trở thành một trò chơi chiến lược thời gian thực được rất nhiều người chơi trên Thế giới yêu thích, đánh dấu cột mốc lịch sử cho sự phát triển của Enssemble Studios và cả series trò chơi Đế chế. Bên cạnh đó, một thành viên khác cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự ra đời của AoE là Angelo Laudon, anh chính là trưởng bộ phận lập trình nên AoE. Như vậy có thể nói rằng, bốn con người trên mới thực sự chính là cha đẻ của Đế chế. Vậy Microsoft đóng vai trò thế nào và tại sao mọi người lại chỉ nhớ đến Microsoft?

Angelo Laudon - trưởng bộ phận lập trình AoE

Chúng ta không thể nào phủ nhận tầm ảnh hưởng của Microsoft với AoE. Năm 1998, cùng với Enssemble Studos, ông trùm giới công nghệ Microsoft cũng là một đơn vị đồng phát hành phiên bản Age of Empires: The Rise of Rome. Đây chính là bản cải tiến và nâng cấp của phiên bản trước đó. Với một vài sự thay đổi đáng kể trong gameplay và thêm vào một số nền văn minh trong game, AoE:RoR thực sự là một trò chơi chiến lược thời gian thực hấp dẫn nhất ở thời điểm đó. Năm 1998, AoE còn được vinh danh là "Trò chơi chiến thuật của năm". Nhờ có Microsoft, AoE càng dễ dàng tiếp cận hơn với người chơi trên Toàn cầu, số lượng đĩa CD cài đặt game được bán ra cũng đạt con số ấn tượng: hơn 3 triệu bản tính đến năm 2000. Cho đến năm 2001, nhận thấy được tiềm năng của Enssemble Studios và dòng game Đế chế, Microsoft cũng đã quyết định mua lại công ty này. Những năm sau đó, Enssemble hoạt động với tư cách công ty con của Microsoft chuyên về mảng phát triển game. Công ty này cũng tiếp tục phát triển các dòng game chiến thuật và gây được tiếng vang lớn như Đế chế 2, Đế chế 3 và Age of Mythology. Đến năm 2009, Enssemble Studio chính thức tan rã.

Bìa đĩa Age of Empires được phát hành bởi Microsoft

Nhìn lại hành trình ra đời và phát triển của AoE, có lẽ những câu hỏi được đặt ra phía trên bài viết cũng đã phần nào được giải đáp. Có thể nói rằng tuy Bill Gates và Microsoft không phải là "cha đẻ" của AoE, nhưng họ lại có công rất lớn trong việc phổ biến và nâng tầm trò chơi này. Còn với bốn nhân vật gồm anh em nhà Goodman, John Boog-Scott và Angelo Laudo, chúng ta thực sự phải dành cho những con người này những lời tri ân sâu sắc. Những bộ óc thiên tài đi đôi với sự cần mẫn đã đem đến cho người chơi một phiên bản AoE say đắm lòng người. Để rồi cho đến hơn 20 năm về sau, hàng vạn con người vẫn còn phải "mất ăn, mất ngủ" vì AoE.

Bình luận về bài viết: