cover-news

Thuật toán tìm đường trong AoE và những điều ít biết

27/12/2021 16:19
Nana
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao các game thủ lại chọn cài đặt Path Finding là "mặc định" thay vì "cao" hay không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp trong bài viết này.

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã trải qua rất nhiều phiên bản update, nâng cấp về gameplay và đồ họa. Tuy nhiên, đối với phần lớn người yêu Đế chế tại Việt Nam, phiên bản AoE: The Rise of Rome - tạm dịch: Sự trỗi dậy của Đế chế La Mã cổ đại - hay còn được gọi ngắn gọn là AoE1 - vẫn là phiên bản được yêu thích nhất. 

Sau nhiều năm phát triển, AoE đã hình thành một cộng đồng với số lượng người chơi đông đảo, các game thủ chuyên nghiệp thi đấu livestream hàng ngày với số người xem ổn định, cùng với đó là hàng loạt các giải đấu lớn nhỏ được tổ chức. Dù là một tựa game khá "cổ", song không phải người chơi nào cũng tự tin am hiểu tất cả những tính năng của game, một trong số những setting thường bị người chơi hiểu sai nhất có thể kể đến là 'Path Finding' - tạm dịch: thuật toán tìm đường.

Thông thường, các giải đấu AoE chuyên nghiệp từ trước đến nay đều có đề cập tới setting này. Theo đó, Path Finding trong các giải được lựa chọn là Default (Mặc định) thay vì High (Cao). Vậy khán giả có khi nào thắc mắc tại sao lại có lựa chọn như vậy?

Setting "chuẩn" của một giải đấu AoE chuyên nghiệp

Trước tiên cần phải làm rõ tính năng "Path Finding", bởi không ít khán giả đang hiểu lầm "High Path Finding" là lựa chọn sẽ giúp người chơi được giàu có hơn về đồ ăn, hay nói cách khác, xung quanh nhà chính của bạn sẽ có nhiều hươu, voi, quả phụ... Nhưng trên thực tế, Path Finding không hề có những tính năng như vậy. Trong game AoE cũng không hề có setting nào giúp đồ ăn giàu hơn (trừ cơ chế tự tạo bản đồ).

Path Finding: giống như tên gọi của nó, tức là đề cập đến khả năng tìm đường của các đơn vị trong game. Có thể hiểu nôm na, với lựa chọn 'High', khi được người chơi chỉ định từ vị trí A đến vị trí B, các đơn vị sẽ chọn đường đi "thông minh" hơn, tránh bị mắc kẹt tại những địa hình chật hẹp hay hiểm trở. 

Thuật toán mặc định sẽ khiến nông dân bị mắc kẹt giữa khe vực và cánh rừng

Theo lý giải từ nhà phát hành game, việc chọn tìm đường "Cao" sẽ đòi hỏi thuật toán xử lý phức tạp hơn, dẫn đến một số cấu hình máy thấp sẽ khiến game trở nền ì ạch. Song đó đã là câu chuyện của 15-20 năm trước. Đến thời điểm hiện tại, khi công nghệ thông tin đã phát triển với hầu hết người chơi (bao gồm cả game thủ chuyên nghiệp) đều có những dàn máy tính cấu hình cao, lựa chọn "Cao" cũng không được cân nhắc dùng đến. Bởi lẽ, việc để "Mặc định" sẽ khiến các đơn vị kém thông minh hơn, cũng có nghĩa là người chơi cần phải tốn nhiều thao tác và quan sát hơn với những tình huống đi dân, đi quân. 

Thuật toán tìm đường ở mức setting cao sẽ giúp nông dân đi vòng cánh rừng để đến đích

AoE là một tựa game chiến thuật, nhưng nó cũng là một bộ môn thể thao nên buộc phải cần đến những thao tác chuẩn, phản xạ nhanh. Lựa chọn "Mặc định" sẽ đòi hỏi nhiều hơn những kỹ năng đó từ người chơi, vậy nên đây chính là lý do vì sao mà lựa chọn "Cao"  lại bị lãng quên trong suốt một thời gian dài.

Bình luận

Bạn hãy đăng nhập để có thể bình luận

Bài viết liên quan

Sự kiện Tết Nguyên Đán Giáp Thìn tri ân cộng đồng: Mở GPlay, ẵm lì xì, cả năm như ý

08/02/2024 20:08

Shenlong: Bậc thầy cơ cấu lực với bài đánh Persian kích 4 phút 19

24/08/2023 10:37

Giải đấu thường niên dành cho cộng đồng AoE - The Community Semi-Pro League chính thức trở lại với mùa giải thứ 5

01/03/2024 15:12

CHÍNH THỨC KHỞI TRANH GIẢI ĐẤU QUÁN NHẬU TỰ DO AOE LEAGUE WINTER CUP 2023

24/01/2024 15:19

Lê Chí Linh vô địch thuyết phục giải AOE Community Semi-Pro League

30/06/2023 23:59

Khởi tranh mùa giải AoE Ranking thứ 18

12/09/2024 09:50

SALE SẬP SÀN THÁNG 6: VIP GPLAY CHỈ CÒN 51K

12/06/2024 17:04
Xem thêm