Gần đây, Instagram đang vấp phải nhiều chỉ trích cho rằng nền tảng này đang ‘ngập trong video, bắt chước TikTok’. CEO Instagram là Adam Mosseri phải lên tiếng rằng: "Video là một yếu tố quan trọng cho tương lai của Instagram. Thú thật, dù chúng tôi không tự thay đổi định hướng, thì chính người dùng cũng đang đăng tải, xem và like video trên Instagram ngày một nhiều. Vì thế chúng tôi phải nương theo xu thế mà thôi".
Theo một thống kê mới nhất tới từ tờ Wall Street Journal: "Thời lượng người dùng trên Reels là 17 triệu giờ/ngày, thua xa TikTok với 200 triệu giờ/ngày". Với con số thua kém lên tới hơn 11 lần như vậy, Reels rõ ràng còn rất lâu nữa mới có thể đạt được vị thế như hiện giờ của Tiktok. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch đáng kể này?
Không cá nhân hóa được quảng cáo
Thực tế mà nói, hai ứng dụng mạng xã hội lớn nhất của Meta là Facebook và Instagram đang gặp phải vấn đề này trong khoảng hơn một năm trở lại đây. Trước đó, chỉ nhờ Instagram, công ty thu về hơn 21 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong một năm, gấp bảy lần so với con số 3 tỉ USD của TikTok.
Tuy nhiên Chính sách Quyền riêng tư, cụ thể là tính minh bạch theo dõi ứng dụng mà Apple đưa ra vào năm 2021 khiến Meta gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến Meta không thể lấy dữ liệu hành vi người dùng từ các ứng dụng khác cài trên cùng một máy như trước, từ đó không thể tùy chỉnh cá nhân hóa quảng cáo và theo dõi hiệu quả quảng cáo đối với người dùng iOS.
Dĩ nhiên, khi mất đi một nguồn dữ liệu không nhỏ từ một tệp khách hàng lớn như vậy, doanh thu từ quảng cáo của Instagram giảm sút và ngày càng bị Tiktok bắt kịp cũng là điều dễ hiều.
Không còn được lòng người dùng
Bất kỳ một sản phẩm dịch vụ nào, khi người dùng đang dần chán chường, quay lưng lại với sản phẩm của bạn và chuyển sang dùng một ứng dụng khác có tính năng vượt trội hơn, đó là thất bại lớn nhất.
Các khảo sát của Meta cho thấy, lượng người dùng Instagram tin rằng công ty có quan tâm tới người dùng đã giảm từ 70% trong năm 2019 xuống còn 20% trong năm 2022. Năm 2019, 60% người dùng đánh giá rằng đây là một ứng dụng tốt, có ích, thì đến năm 2022 chỉ còn 45%.
Không chỉ riêng Instagram, Facebook cũng đang gặp phải vấn đề tương tự trong việc duy trì nhận thức tích cực của người dùng về công ty. Nên nhớ, doanh thu của Meta trong năm 2021 và 3 quý đầu năm 2022 đang sụt giảm nghiêm trọng chưa từng có.
Thuật toán ‘dìm’ video đăng lại
Người dùng nhiều khi muốn đăng lại video của mình từ TikTok sang Instagram. Nhưng Instagram lại không thích thế mà muốn họ phải đăng những nội dung sáng tạo, độc nhất. Thuật toán của Instagram sẽ đẩy lùi xếp hạng các video đăng lại, khiến ít người xem được hơn.
Người dùng không mấy hào hứng khi tạo và đăng các video nguyên bản lên Reels vì mất công, mất thời gian mà đổi lại không được nhiều tương tác. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người dùng lách thuật toán bằng cách chỉnh sửa video đôi chút trước khi đăng lại trên Reels.
Bài viết liên quan
NFT của ông Donald Trump sẽ có giá bán là 99 USD, trao cho người mua quyền được gặp mặt trực tiếp với vị cựu Tổng thống.
Việc cài đặt ứng dụng Qatar World Cup có thể khiến tín đồ bóng đá đối diện với nhiều hệ lụy.
Các lãnh đạo Twitter đang rất sốt sắng trong việc lên phương án cắt giảm nhân sự.
Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã nhìn thấy những ưu điểm, tính năng nổi trội thông qua việc quảng bá bài hát trên Tiktok. Tuy nhiên, cách quảng bá này cũng có những bất cập nhất định mà GameTV sẽ được đề cập ở phần 2.
Phiên bản đặc biệt này sẽ làm hài lòng những những fan của tựa game huyền thoại Diablo Immortal.
Vẻ ngoài của Samsung Galaxy S23 và S23+ có lẽ sẽ khiến các tín đồ Samsung có chút thất vọng vì không có quá nhiều sự khác biệt so với S22 Ultra. Phải chăng, sự đột phá của dòng Galaxy sẽ được tập trung toàn bộ cho S23 Ultra?
Tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã được khôi phục không lâu sau khi hàng triệu người dùng nền tảng mạng xã hội này ủng hộ nhiệt tình.
Đọc nhiều