cover-news

Lý do nào khiến Instagram Reels khó có thể đuổi kịp Tiktok?

30/09/2022 10:40
Duke
Instagram Reels không hề bắt chước TikTok mà chỉ đang cố gắng bắt theo xu hướng tìm kiếm những video có thời gian ngắn. Tuy nhiên, sẽ có rất lâu nữa Reels mới đạt được vị thế như Tiktok hiện tại.

Gần đây, Instagram đang vấp phải nhiều chỉ trích cho rằng nền tảng này đang ‘ngập trong video, bắt chước TikTok’. CEO Instagram là Adam Mosseri phải lên tiếng rằng: "Video là một yếu tố quan trọng cho tương lai của Instagram. Thú thật, dù chúng tôi không tự thay đổi định hướng, thì chính người dùng cũng đang đăng tải, xem và like video trên Instagram ngày một nhiều. Vì thế chúng tôi phải nương theo xu thế mà thôi". 

Theo một thống kê mới nhất tới từ tờ Wall Street Journal: "Thời lượng người dùng trên Reels là 17 triệu giờ/ngày, thua xa TikTok với 200 triệu giờ/ngày". Với con số thua kém lên tới hơn 11 lần như vậy, Reels rõ ràng còn rất lâu nữa mới có thể đạt được vị thế như hiện giờ của Tiktok. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch đáng kể này? 

Không cá nhân hóa được quảng cáo 

Thực tế mà nói, hai ứng dụng mạng xã hội lớn nhất của Meta là Facebook và Instagram đang gặp phải vấn đề này trong khoảng hơn một năm trở lại đây. Trước đó, chỉ nhờ Instagram, công ty thu về hơn 21 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong một năm, gấp bảy lần so với con số 3 tỉ USD của TikTok.

Tuy nhiên Chính sách Quyền riêng tư, cụ thể là tính minh bạch theo dõi ứng dụng mà Apple đưa ra vào năm 2021 khiến Meta gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến Meta không thể lấy dữ liệu hành vi người dùng từ các ứng dụng khác cài trên cùng một máy như trước, từ đó không thể tùy chỉnh cá nhân hóa quảng cáo và theo dõi hiệu quả quảng cáo đối với người dùng iOS. 

Dĩ nhiên, khi mất đi một nguồn dữ liệu không nhỏ từ một tệp khách hàng lớn như vậy, doanh thu từ quảng cáo của Instagram giảm sút và ngày càng bị Tiktok bắt kịp cũng là điều dễ hiều.

Không còn được lòng người dùng 

Bất kỳ một sản phẩm dịch vụ nào, khi người dùng đang dần chán chường, quay lưng lại với sản phẩm của bạn và chuyển sang dùng một ứng dụng khác có tính năng vượt trội hơn, đó là thất bại lớn nhất.

Các khảo sát của Meta cho thấy, lượng người dùng Instagram tin rằng công ty có quan tâm tới người dùng đã giảm từ 70% trong năm 2019 xuống còn 20% trong năm 2022. Năm 2019, 60% người dùng đánh giá rằng đây là một ứng dụng tốt, có ích, thì đến năm 2022 chỉ còn 45%.

Không chỉ riêng Instagram, Facebook cũng đang gặp phải vấn đề tương tự trong việc duy trì nhận thức tích cực của người dùng về công ty. Nên nhớ, doanh thu của Meta trong năm 2021 và 3 quý đầu năm 2022 đang sụt giảm nghiêm trọng chưa từng có.

Thuật toán ‘dìm’ video đăng lại 

Người dùng nhiều khi muốn đăng lại video của mình từ TikTok sang Instagram. Nhưng Instagram lại không thích thế mà muốn họ phải đăng những nội dung sáng tạo, độc nhất. Thuật toán của Instagram sẽ đẩy lùi xếp hạng các video đăng lại, khiến ít người xem được hơn.

Người dùng không mấy hào hứng khi tạo và đăng các video nguyên bản lên Reels vì mất công, mất thời gian mà đổi lại không được nhiều tương tác. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người dùng lách thuật toán bằng cách chỉnh sửa video đôi chút trước khi đăng lại trên Reels.

Bình luận

Bạn hãy đăng nhập để có thể bình luận

Bài viết liên quan

USDD chạm đáy kể từ khi hệ sinh thái Terra sụp đổ

13/12/2022 11:35

AirPods Lite sẽ là mẫu tai nghe không dây có giá thấp nhất của Apple

04/01/2023 16:22

Apple cắt giảm sản lượng iPhone 14 Plus

19/10/2022 14:24

Phải làm gì nếu bạn không thể kích hoạt Touch ID?

12/06/2023 09:35

Samsung Galaxy Z Fold 5 có thể sẽ sử dụng bản lề “giọt nước”

09/06/2023 10:34

Đồng hành cùng GPlay trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh: Tham gia vòng quay say cùng World Cup

15/11/2022 11:02

Twitter phải gọi lại hàng chục nhân sự chỉ vì... đuổi nhầm

07/11/2022 15:14
Xem thêm
https://cdn-data.gtvplus.vn/banners/Gif/default_banner1224x150_1648108126.gif