Nvidia ra mắt công nghệ DLSS 2.0 dùng AI tối ưu hình ảnh

Ghost - 11:09, 25/03/2020

Vừa qua, Nvidia ra mắt công nghệ DLSS 2.0 dùng AI tối ưu hình ảnh giúp cải thiện hiệu năng của GPU một cách đáng kể.

Mới đây, NVIDIA đã cho ra mắt bản driver Geforce Game Ready đi kèm tính năng DLSS 2.0 hoàn toàn mới. Đây là tính năng giúp cải thiện hiệu năng của GPU mà vẫn giữ hình ảnh ở mức tạm ổn phục vụ cho mục đích tiết kiệm cũng như đem lại trải nghiệm sử dụng hình ảnh Full-HD nhưng lại nét như 4K dành cho game thủ. Về cơ bản, khi bạn dùng tính năng này, card màn hình chỉ render (dựng hình) ảnh 3D ở độ phân giải thấp hơn độ phân giải bạn hiển thị trên màn hình. Sau đó, upscale độ phân giải lên lên bằng phương pháp deep-learning, dạy trước cho mạng lưới neural nhân tạo biết những khung hình đó sẽ trông như thế nào.

DLSS 2.0 có khả năng tạo ra hình ảnh có chất lượng bằng với độ phân giải ban đầu dù chỉ render ¼ hoặc ½ số lượng điểm ảnh (pixel) rồi dùng kỹ thuật temporal feedback mới, để tái xây dựng độ chi tiết của hình ảnh. Theo như thông tin từ Nvidia thì DLSS 2.0 có thể sử dụng các nhân tensor của dòng GPU GeForce RTX hiệu quả hơn và cho ra hiệu suất nhanh gấp 2 lần DLSS cũ. Người dùng cũng có thể cài đặt chất lượng hình ảnh ở mức chất lượng, cân bằng (1:2) hoặc gia tăng hiệu suất (1:4).Trong đó tỷ lệ này có nghĩa là độ phân giải được render : độ phân giải hiển thị.

Khi dùng phương pháp scale độ phân giải lên thì chắc chắn sẽ cải thiện hiệu suất nhưng sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh đi trông thấy. Để khắc phục tình trạng này, DLSS ngày xưa sử dụng AI để khôi phục chi tiết của hình ảnh. Còn DLSS 2.0 cũng dùng mạng AI để khôi phục, tăng cường chất lượng lên nhưng mạng AI này đã được nâng cấp lên rất nhiều.

Khi bạn chơi các tựa game có hỗ trợ DLSS 2.0, engine của game sẽ tạo ra 2 luồng thông tin để đưa vào mạng AI gọi là convolutional autoencoder. Một sẽ đưa các hình ảnh có độ phân giải thấp và một sẽ đưa thông tin về các vectors chuyển động, cung cấp thông tin cho DLSS 2.0 về hướng di chuyển của vật thể 3D từ khung hình này sang khung hình khác. Nó sẽ dùng một khung hình có độ phân giải thấp hiện tại, một khung hình có độ độ phân giải cao trước, và xác định cách dựng khung khung hình  kế tiếp theo dựa vào từng pixel một.

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục