cover-news

Tiktok đã thực sự thay đổi nền công nghiệp âm nhạc như thế nào? (P2)

01/12/2022 09:58
Hoàng Anh Đức
Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã nhìn thấy những ưu điểm, tính năng nổi trội thông qua việc quảng bá bài hát trên Tiktok. Tuy nhiên, cách quảng bá này cũng có những bất cập nhất định mà GameTV sẽ được đề cập ở phần 2.

Việc quảng bá các bài hát thông qua nền tảng Tiktok là cách đang được nhiều nghệ sĩ và công ty chủ quản thực hiện thông qua nhiều cách thức khác nhau. Điểm tích cực không thể phủ nhận là cách quảng bá này thực sự mang lại hiệu quả lớn khi giúp những bài hát mới nhanh chóng tiếp cận được với đông đảo khán giả, còn các bài hát cũ tưởng như đã rơi vào quên lãng sẽ được làm mới lại thông qua các bản cover hay cách phối lại mới sẽ thực sự được sống lại.

Thế nhưng, bất kỳ cách quảng bá nào cũng sẽ có những điểm bất cập khó có thể tránh khỏi. Trong phần 2 của bài viết, hãy cùng GameTV đi tìm những điểm còn hạn chế thông qua cách Tiktok tác động tới nền công nghiệp âm nhạc thế giới như thời điểm hiện nay.

TikTok khiến các nghệ sĩ cảm thấy mệt mỏi 

Không phải tất cả những người biểu diễn đều vui mừng khi dành thời gian cho TikTok. Sự kìm kẹp của ứng dụng đối với ngành công nghiệp âm nhạc đã khiến một số nghệ sĩ lên tiếng về áp lực mà họ cảm thấy khi trở thành người sáng tạo nội dung.

Không phải nghệ sĩ nào cũng hào hứng với TikTok, điển hình như Taylor Upsahl

"TikTok hiện đã trở thành một phần hoàn toàn khác trong công việc của chúng tôi, khi chiếm một lượng thời gian đáng kể", nghệ sĩ biểu diễn Taylor Upsahl cho biết. Cô cho biết không dễ để có đủ thời gian và năng lượng để vừa là nghệ sĩ, vừa là người sáng tạo nội dung và kiêm cả KOL trên mạng xã hội này. 

Tác động âm thầm từ bộ phận quản lý âm nhạc nội bộ của TikTok 

Không phải tất cả các xu hướng bài hát trên TikTok đều xảy ra một cách tình cờ hoặc thông qua các chiến dịch tiếp thị âm nhạc bên ngoài. TikTok cũng có một bộ phận âm nhạc nội bộ chuyên theo dõi các xu hướng âm nhạc trên ứng dụng của họ. Được dẫn dắt bởi cựu giám đốc kỹ thuật số của Warner Music, Ole Obermann, có không ít các công ty đã tận dụng mối quan hệ này để đưa bài hát của họ nhanh chóng lọt vào xu hướng tìm kiếm thông qua phần "Âm thanh" của ứng dụng, hay áp dụng các từ khóa để tối ưu hóa khả năng khám phá bài hát trong giao diện tìm kiếm của ứng dụng.

Khiến thói quen nghe nhạc của người dùng bị thay đổi theo hướng không tốt 

Như đã biết, Tiktok là nền tảng chuyên cho các video ngắn, vì vậy thay vì nghe hết được toàn bộ bài hát, bạn chỉ có thể nghe một đoạn trong toàn bài. Điều này đôi khi sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu bởi họ sẽ mất thời gian để đi tìm tên và nghe toàn bộ bài hát.

Trong nhiều thập kỷ, ngành phát thanh đã phải thích ứng với những thay đổi trong cách tiêu thụ âm nhạc, vì các nền tảng như MTV, Spotify và YouTube thường xuyên xuất hiện và thay đổi thói quen của người dùng. Với sự xuất hiện của TikTok, nhiều đài phát thanh và nhân sự tài năng của họ đã sử dụng video dạng ngắn để làm công cụ quảng cáo cũng như tìm kiếm các sản phẩm âm nhạc mới.

Bình luận

Bạn hãy đăng nhập để có thể bình luận

Bài viết liên quan

Cảnh giác chiêu lừa đảo mới trên Facebook

20/12/2022 11:31

Riot Games muốn chấm dứt thoả thuận tài trợ độc quyền với FTX

19/12/2022 10:37

Twitter phải gọi lại hàng chục nhân sự chỉ vì... đuổi nhầm

07/11/2022 15:14

ROG Phone 6 phiên bản Diablo Immortal có gì hấp dẫn?

18/11/2022 15:33

PlayStation 5 có thể hỏng khi đặt thẳng đứng

10/06/2023 10:38

"Xõa cực đã" với chuỗi sự kiện, giải đấu trăm triệu của GPlay

18/11/2022 19:43

Vì sao cả loạt tài khoản Instagram tại Việt Nam bất ngờ bị khóa?

01/11/2022 10:39
Xem thêm
https://cdn-data.gtvplus.vn/banners/Gif/default_banner1224x150_1648108126.gif