Caster NS nói về phiên bản 7.23: "Dota 2 đang biến thành Heroes of the Storm"

brom - 17:34, 13/12/2019

Update 7.23 thực sự đã vượt xa mọi mong đợi của cộng đồng DotA 2, từ những người chơi thông thường cho đến các chuyên gia. Vô vàn những luồng ý kiến khác nhau đã được đưa ra, vui vẻ có, ngờ vực có, tò mò có, thậm chí cả chỉ trích cũng có. Chính những người am hiểu DotA 2 nhất cũng đã trải nghiệm bản update này hơn 2 tuần rồi, và một trong số đó, caster kỳ cựu người Nga, Yaroslav Vladimirovich "NS" Kuznetsov đã chia sẻ cảm nhận của bản thân về hiện trạng của DotA 2 sau 7.23.

Yaroslav Vladimirovich "NS" Kuznetsov là một trong những nhân vật có tiếng nói nhất trong cộng đồng DotA 2 CIS. Anh đã từng chơi cho các top team ở khu vực này trong suốt sự nghiệp player của mình trước khi trở thành một caster/analyst tài năng cho kênh tiếng Nga của các giải đấu. Với hiểu biết sâu rộng, NS mới đây đã chia sẻ một số cảm nhận của anh liên quan đến những thay đổi của DotA 2 sau bản update 7.23.

Bạn có thể đọc bài post đã được dịch của NS tại đây


Bản update mang tính lịch sử cũng đang mang đến những vấn đề mới cho DotA 2?

Trong bài post dài hơn 800 chữ của mình, NS đã nói về cách DotA 2 đang có xu hướng “mượn” các cơ chế từ những game MOBA kém phát triển hơn như Heroes of the Storm (HotS), bằng chứng rõ nhất chính là Rune Bounty và một tính năng mới được thêm vào trong 7.23: các Outposts. Điều này vô hình chung khiến người chơi mang một tâm lý là mình phải lấy được những mục tiêu quan trọng đó nếu muốn có lợi thế vượt trội so với đối thủ. Nó hoàn toàn không giống với những gì chúng ta biết về DotA: mục tiêu duy nhất chính là phá hủy Ancient, cách làm ra sao thì tùy thuộc vào bạn. Nhưng càng về sau, chúng ta càng bị bắt phải thực hiện, phải chiếm lấy một mục tiêu nào đó, do nó đem lại một lợi thế quá lớn để bỏ qua.


Outpost là một trong những nhân tố khiến cho những lối chơi mang tính cá nhân bị suy thoái

Một điểm giống nhau khác giữa DotA và HotS cũng được NS nhắc đến chính là sự bình đẳng giữa những người chơi. Trong HotS, mọi người đều ở cùng một cấp độ, không có tiền, không có vật phẩm, do đó chuyện một player solo cả team địch là điều không thể, mọi chiến thắng chỉ có thể đạt được thông qua sự hợp tác. Hiển nhiên điều này là ngược lại so với DotA 2, nhưng với những thay đổi của 7.23, các Hero Support vốn không được hưởng lượng tiền và kinh nghiệm từ lính cũng có thể mạnh ngang (có thể là hơn) các Hero Core. Sự xuất hiện của Outpost cũng thúc đẩy lối chơi stick cả team đi tranh giành các mục tiêu, lên những món đồ hỗ trợ cả team (aura, hồi phục,...), rồi ăn Roshan, phá Barrack và chiến thắng. Các phương pháp từng được coi là “dị”, là “sáng tạo” ngày xưa cũng mất đi sự hiệu quả của nó và dần bị lãng quên. Đã từng có thời gian bạn có thể chiến thắng DotA 2 với hàng loạt chiến thuật khác nhau, với hơn 110 Hero đều có khả năng được lựa chọn. NS cho rằng cảm giác khi chơi DotA giờ đây nó giống như bạn “bị bắt” phải tuân theo những quy luật nhất định, bạn không thể phá luật, bằng không thì luật sẽ hủy diệt bạn.


Những chiến thuật cũng dần trở nên lặp lại, thiếu sáng tạo

NS nhận định rằng những thay đổi của 7.23 đã đổi mới DotA 2, nhưng cùng lúc đó lại vô tình gây nên lối chơi khá một màu và ép buộc. Mặc dù bản thân anh không thể đề xuất một giải pháp thỏa đáng, nhưng với thực trạng hiện tại, anh không cảm thấy DotA 2 đang đi đúng hướng. Việc tiếp thu cơ chế mới là bình thường, học hỏi những cái tốt nhất từ đối thủ là khôn ngoan, nhưng cái tiếp thu, cái học hỏi đó nó cần phải “đúng nơi đúng chỗ”.


NS cho rằng những thay đổi của 7.23 là rất tích cực, nhưng chưa “đúng nơi đúng chỗ”

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục