Góc dinh dưỡng: "Thực đơn" Devour cho Doom

brom - 10:13, 14/11/2019

Bên cạnh Ultimate kinh điển cùng tên, Doom còn một chiêu thức khác cũng làm nên tên tuổi của hắn, hay nói đúng hơn là làm nên lối chơi Doom đi rừng 16ph Radiance từng khuấy động DotA 1, đó chính là Q - Devour. Devour tiếp tục là kĩ năng hack tiền quan trọng của Doom trong DotA 2 và sử dụng nó sao cho hợp lý phụ thuộc rất nhiều vào con quái rừng bạn ăn được.

1. Hạng S: Hàng tuyệt phẩm, sơn hào hải vị, ăn lúc nào cũng thấy ngon

- Alpha Wolf:

Món khoái khẩu của các thanh niên chơi Doom theo phong cách “đuổi chém”. Với 20% khả năng “nhảy dam”, Doom hoàn toàn có thể crit 200% liên tục bất chấp hình ảnh đòn đánh thuộc hàng “rùa bò” trong DotA 2. Ngoài ra thì Aura tăng sát thương của con sói này cũng rất hữu dụng trong mọi giai đoạn của trận đấu, chưa kể còn stack với Aura của Vladimir’s Offering nữa đó.

- Centaur Conqueror:

Do Doom hoàn toàn không có một kĩ năng giữ chân đối thủ đáng tin cậy, con nhân mã to sẽ là một lựa chọn hoàn hảo trong những cuộc đi săn, nhất là sau khi Doom có được Blink Dagger. Thời lượng stun lên đến 2 giây cho phép Chúa Quỷ Tận Thế bồi thêm Ultimate ngay sau đó, đảm bảo nạn nhân không còn chỗ nào để chạy thoát khỏi cái chết.

- Kobold Foreman:

Cái Aura của con quái này tăng đến 15% tốc chạy cho Doom và mọi đồng minh trong 1200 AoE, ngang với một cái Drum of Endurance, mà đây là còn là passive nữa, chứ không phải dạng active như cái trống đâu, đã thế cũng stack luôn với active của trống nữa. Doom ăn con này rồi lên trống nó sẽ chẳng khác gì cho cả team hắn cosplay Usain Bolt cả.

2. Hạng A: Đặc sản, nhưng không phải lúc nào cũng cần ăn hoặc có thể ăn

- Ancient Prowler Shaman:

Đây đảm bảo là con quái rừng gây khó chịu nhất game với bộ skill của nó. Cái dậm đất của nó gây đến 200 sát thương phép và trừ nguyên một nửa Giáp cơ bản của mọi thứ dính đòn, chắc chắn sẽ khiến cho đám Hero hệ Agility cũng như đám Tanker phải dè chừng. Chiêu còn lại cho phép Doom trói chân một kẻ địch trong 2 giây ở đòn đánh tiếp theo, thừa thời gian để team của hắn nhảy ra “đồ sát” nạn nhân. Nói chung Prowler Shaman chính là phiên bản nâng cấp của Centaur Conqueror, và lý do duy nhất nó (cũng như các Ancient Creep khác) không được hạng S vì Doom phải lên đến cấp 20 và chọn Talents Devour mới chén nổi “món chính” khó xơi này.

- Hellbear Smasher:

Bình thường Doom ăn con quái thú to xác này để lấy kỹ năng Thunder Clap với 3 giây làm chậm đối thủ là chủ yếu, chứ còn Aura tăng 15 tốc đánh cũng chẳng có gì gọi là ghê gớm. Doom đánh vốn đã chậm rồi, tăng thêm 15 tốc đánh cũng không giúp gì nhiều cho hắn, có chăng thì lên cái Drum còn lợi hơn.

- Ancient Granite Golem:

Bạn thấy team chưa đủ độ cứng cáp? Hãy lập tức bổ sung canxi với chú golem này vào thực đơn. Với 15% Máu tối đa được cộng thêm, đảm bảo một con CM yếu đuối cũng có thể trở nên “tanky” hơn rất nhiều. Bất kỳ Hero nào sống thêm được 1-2 giây trong combat cũng có thể là một yếu tố quan trọng giúp team giành chiến thắng.

- Ancient Thunderhide:

Đáng tiếc là Doom sẽ không thể lấy được skill Slam của con khủng long này vì thiếu slot, còn hai kĩ năng còn lại cũng chỉ hữu dụng với Doom lên đồ kiểu “đuổi chém”, chứ không quá hữu dụng với Doom kiểu tanker. Cái Frenzy rõ ràng chẳng giúp được gì cho team, còn đã lên Vladimir’s Offering rồi thì cần gì cái Aura nữa. Nói rồi, 15 tốc đánh nó chỉ là một “cú lừa” mà thôi.

- Dark Troll Summoner:

Có lẽ con quái này đã ở hạng S nếu cái Ensnare của nó vẫn còn xuyên BKB. Bỏ qua kỹ năng Raise Dead gọi đệ xương đi nhé, vì đơn giản là nó chẳng thể làm tốt nổi cái chức năng duy nhất là đẩy lính và phá trụ. Họa hoằn lắm thì có thể cho đệ xương đi soi tầm nhìn trước khi lấy các mục tiêu chính như trụ hoặc Roshan.

- Satyr Tormentor:

Ở những level đầu thì Aura tăng 5 Máu hồi lại mỗi giây sẽ khiến cho mọi Hero trâu ngang con Ogre Magi vậy. Shockwave cũng rất hữu hiệu để bồi sát thương cũng như dứt điểm kẻ địch. Cơ mà mấy skill của con dê này càng về sau càng phế, hết giai đoạn Early thì Shockwave chỉ như “gãi ngứa”, còn đến hết Mid Game thì aura hồi máu đã trở thành “có cũng như không”.

3. Hạng B: Thấy ghét thằng nào thì ăn để xử lý thằng đó

- Ancient Black Dragon:

Giống như Ancient Thunderhide, ăn thịt Rồng Đen không cho phép Doom thừa hưởng Aura tăng Giáp của nó. Tuy nhiên hai kĩ năng còn lại rất có ích khi gặp phải Hero triệu hồi hoặc sử dụng bóng. Fireball của Rồng Đen có thể gây tối đa 850 sát thương phép cho mọi kẻ địch đứng trên đó trong cả thời gian tác dụng, đủ sức tiêu diệt cả đàn nhện con của Broodmother đấy. Kết hợp với Splash Attack, Doom có thể dọn lính và đẩy đường tốt hơn rất nhiều.

- Satyr Banisher:

Purge của con dê nhỏ này nếu chỉ có tác dụng hủy buff và debuff thì cũng không phải cái gì to tát. Điều đáng chú ý hơn là quả làm chậm đến 50% trong 5 giây hiệu lực của Purge. Đầu game bạn thấy đứa nào ngứa mắt cứ việc chơi cái chiêu này vào đầu nó. Dính Purge của Satyr Banisher rồi thì trừ khi Hero địch có chiêu dạng lướt, bay nhảy hoặc có dispel mới mong thoát nạn, còn không thì gần như cầm chắc cái chết.

- Ogre Frostmage:

Cái Frost Armor của con này gia tăng Giáp cho cả Doom và đồng minh, ngoài ra còn làm chậm kẻ địch đánh vào nữa. Rất tốt để trị đám core tay ngắn mà thích hổ báo.

- Wildwing Ripper:

Con chim to cũng có Aura tăng giáp cho đồng minh, và còn có thể triệu hồi cái Tornado làm chậm, gây sát thương nhỏ từ xa hay chỉ đơn giản là làm Tarzan farm stack bú rừng. Dùng để trị đám tay dài thích đứng sau quấy rối Doom và đồng minh. Ngày xưa thì lốc của chim to cũng được dùng để soi tầm nhìn nữa nhưng rất tiếc là bị nerf thảm quá rồi.

4. Hạng C: Đồ ăn vặt chỉ dành cho giai đoạn đi lane đầy biến cố

- Satyr Mindstealer:

Mana Burn đốt đến 100 Mana của địch, có thể chống bọn ham hố spam chiêu thức để harass. Nhưng đến hết Mid Game thì kỹ năng này còn tác dụng gì đây khi bể mana của phần lớn các hero đã phình ra trông thấy?

- Ghost:

Giá như Doom là tướng tay dài thì cái Frost Attack của con ma này còn dùng được, chứ thử tưởng tượng viễn cảnh đã lề mề cục mịch còn phải chạy bộ đến tận mặt địch để “hạ chày” thì nghe chừng hơi bất khả thi.

- Hill Troll Priest:

Hill Troll Priest có hai công cụ khá đắc lực để trụ lane trong trường hợp gặp counter cứng hoặc bị harass quá nặng. Tuy nhiên, hồi 15 máu trong một lần cast nó giống như một trò đùa vậy, bình thường thì trong trường hợp bị ép như vậy thì bạn cũng chẳng có mấy thời gian để hồi máu đến ngưỡng an toàn đâu. Còn cái Aura hồi 1.5 Mana mỗi giây á? Thôi lên cái Vladimir’s Offering đi cho rồi.

- Mud Golem:

Mặc dù bộ skill của con người bùn đất này khiến Doom khá imba vào đầu game với khả năng chồng stun đáng sợ ngay cả khi đã chết, nhưng ngoài đó ra thì việc đi ăn Mud Golem cũng không phục vụ thêm mục đích nào khác ngoài làm meme cả.

- Harpy Stormcrafter:

Chain Lightning của Harpy có thể gây tối đa sát thương phép lên 4 đối tượng, cũng là một phương tiện harass tốt vào Early Game, nhưng về sau thì cái thứ đó cũng chỉ bằng gãi ngứa cho team bạn.

5. Hạng F: Cho ăn còn đánh cho thêm.

- Vhoul Assassin:

Không có gì đáng quan tâm về con creep này cả, thậm chí còn chẳng đáng ăn lấy tiền. Cái Passive của nó còn tệ hơn cả Orb of Venom nữa. Ăn con này vào chẳng khác gì ăn phải bả chó cả.

- Ancient Prowler Acolyte:

Aura của con này phát huy hiệu quả tốt nhất vào Mid Game, nhằm tăng sức chống chịu trước những thanh niên cù nhây kiểu Bristleback, Leshrac hay các thành phần cấu máu từ xa như Zeus, CM. Cơ mà để ăn được con này thì phải lên level 20 cơ, mà tầm đó cũng gần hết Mid Game rồi, nói thẳng ra là đã mất công lấy talent nuốt Ancients thì còn đầy con khác đáng ăn hơn. Hết Mid Game thì 10 HP Regen cũng chẳng còn nhiều tác dụng, còn 10% Hút Máu vốn là một loại nâng cấp rất kén người dùng.

- Hellbear hoặc Centaur Courser:


Centaur Courser


Hellbear

Passive của đám này chỉ phát huy tác dụng với cả một bầy đàn thôi, nghĩa là Chen hoặc Enchantress thì có thể lấy được, chứ với Doom thì có ăn cả trăm con thì hắn cũng chỉ nhận được vỏn vẹn 10% kháng phép. Cũng không đến nỗi tệ nhưng Kháng Phép vốn là một loại chỉ số “theo tình huống”, thêm nữa với chất tướng xông pha như Doom thì con số 10% cũng không đủ giúp hắn trâu hơn là bao. Thực chất, trong rừng vẫn còn khối lựa chọn tốt hơn, Hellbear hay Centaur nhỏ chỉ mang tính chất "ăn tạm" khi trên bàn không còn món ngon nào khác mà thôi.

Bình luận về bài viết

g-pay tin tuc
Tin cùng chuyên mục