Medusa, Razor và bộ kỹ năng thảm họa thời Dota 1

Medusa, Razor và bộ kỹ năng thảm họa thời Dota 1
Kcibur - 17:05, 08/09/2021

Zeus giật sét, Razor giật sét, đến cả Medusa cũng từng sở hữu kỹ năng giật sét??? Trong thời kỳ sơ khai của Dota, khi mà trí tưởng tượng của những Guinsoo hay IceFrog chưa được bay xa, thì việc tạo ra những bộ kỹ năng thảm họa cho những Hero cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên.

Medusa trước 6.60

Thời điểm phiên bản 6.60 ra mắt là vào những năm 2009. Trong khoảng thời gian này, DotA đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và thu hút được hàng triệu người chơi toàn thế giới. Các player lúc này chỉ có mải mê và thích thú khi được tìm hiểu những điều mới lạ mà chả để tâm đến những tiểu tiết như sự cân bằng sức mạnh giữa những Hero. Duy chỉ có một người lại luôn cảm thấy đau đáu bởi nhận ra tựa game này vẫn còn quá nhiều điểm bất hợp lý và không có sự cân bằng cần thiết, đó chính là IceFrog. Trong phiên bản 6.60, Ếch Băng vĩ đại đã có một trong những cuộc đại phẫu lớn nhất trong lịch sử Dota khi đưa Medusa - một trong những vị tướng đầu tiên được tạo ra dưới triều đại của Guinsoo, lên "bàn mổ".


Để trở thành một siêu Carry như ở thời điểm hiện tại, Medusa đã phải trải qua một cuộc đại phẫu ở phiên bản 6.60

Trước khi có được sức mạnh như ngày hôm nay, Medusa của những phiên bản trước 6.60 sở hữu một bộ kỹ năng khá ... nực cười. Bộ chiêu thức cơ bản của Nữ Thần Rắn thời điểm đó vẫn bao gồm Mana Shield và Split Shot. Nhưng điều kỳ quặc nhất là kỹ năng thứ 3 không phải là Mystic Snake với khả năng cướp Mana của đối phương như thời hiện đại, mà lại là Chain Lightning. Về cơ bản, Chain Lightning là một kỹ năng thuần farm khi nó ngốn một lượng Mana không nhỏ, nhưng bù lại, tia sét sẽ nảy giữa các Unit, giống Arc Lightning vậy, và có Cooldown lên tới 11 giây. Skill vừa chán ngắt, vừa tốn Mana không đâu mà cũng chả gây ra được bao nhiêu Damage trong combat. Không hiểu hồi đó mấy ông chơi Medusa như thế nào luôn?


Đầu game, Chain Lightning có vẻ cũng dùng ổn để đi Lane đấy. Nhưng tầm Mid game chắc chắn chả ai dùng skill tốn cả đống Mana thế này đâu

Lại còn được cả Ulti Purge. Thay vì nhìn vào mặt đối phương, slow và hóa đá, thì Purge có cơ chế hoạt động giống với skill của con Satyr bé tí trong bãi Neutral ấy. Purge sẽ slow đối phương, giảm attack speed của chúng và gây 1000 DAMAGE!!!!!! cho summon unit. Skill có cooldown vỏn vẹn 12 giây và ngốn 85 Mana mỗi lần dùng. Và hết rồi? Chỉ vậy thôi? Tuyệt chiêu tối thượng của Nữ Thần Rắn một thời đấy thưa các bạn? Bộ kỹ năng nửa nạc nửa mỡ này khiến cho Medusa trở nên cực kỳ yếu ở thời điểm bấy giờ so với mặt bằng chung sức mạnh. Cũng may là IceFrog đã kịp thời phát hiện ra điều này để Rework và bổ sung Mystic Snake cùng Stone Gaze ở phiên bản 6.60, còn nếu như mà giữ nguyên bộ skill này đến tận bây giờ thì tôi cảm thấy Hero này chắc mạnh ngang với mấy con Creep rừng quá.


Có thể hiểu Ulti của Medusa thời xưa là một cái free active của Diffusal Blade. Có điều là không tự debuff được cho bản thân ...

Razor trước 6.60

Cũng là một trong 2 Hero được Ếch Băng đại phẫu trong phiên bản 6.60, Razor của ngày xưa thực tế không phải là một Hero quá yếu. Nhưng cuộc đại phẫu năm đó đã khiến Razor mất đi toàn bộ cả 4 kỹ năng nguyên thủy của mình. Skill 1 có tên Frenzy. Đúng như tên gọi của nó, Frenzy đưa Razor vào trạng thái điên cuồng, tăng 100 Attack Speed, đồng thời tăng 20% Damage nhận vào, manacost 130 và cooldown tận 40 giây. Okay skill này thì có hơi yếu thật. Tốn rõ lắm Mana, cooldown thì lâu mà còn phải đánh đổi 100 Attack Speed cho việc nhận thêm 20% Damage. Có đáng không? Đương nhiên là không rồi ...


Frenzy có cooldown lên tới 40 giây dù chỉ là một basic skill

Nhưng không sao, điểm yếu của Razor sẽ được phả lấp bởi kỹ năng thứ 2 - Chain Lightning. Các bạn không đọc nhầm đầu, Chain Lightning mà chúng ta vừa đề cập trong phần skill của Medusa đã tái xuất trong bộ chiêu thức của Razor với cơ chế hoạt động y hệt 100%. Có vẻ như IceFrog hồi đó chưa được phổ cập Fristy nên bộ kỹ năng có vẻ hơi nghèo nàn nhỉ ...


Razor dùng Chain Lightning còn hiểu được, chứ Medusa sao lại giật sét nhỉ ...

Okay chuyển sang skill 3, đó là Unholy Fevor với khả năng cung cấp 10% MS và 2 HP Regen. Công bằng mà nói thì 2 HP Regen của những năm 2009 là cái gì đó khá xịn xò đấy, nên đây thường là kỹ năng được tăng max đầu tiên bên cạnh Chain Lightning và giúp Razor thời đó vẫn trụ lane khá khỏe dù không có cả Static Link và Plasma Field.


Kể ra thì Passive hồi máu và tăng MS này không quá tồi kể cả là ở thời điểm hiện tại

Còn tuyệt chiêu cuối cùng, không phải là Eye of the Storm mà là Storm Seeker. Cơ chế hoạt động của kỹ năng này khá giống với Unstable Current của những phiên bản cũ khi cung cấp cho Razor một Passive giật sét gây 100 Damage AOE cứ mỗi 3 giây.

Storm Seeker khá mạnh đấy. Nhưng có vẻ không hợp với vị trí của một Ultimate lắm

Về cơ bản, bộ kỹ năng của Razor trước 6.60 cũng khá là nửa nạc nửa mỡ khi mà Frenzy tỏ ra không có tí ăn nhập nào với 3 kỹ năng còn lại. Người chơi Razor khi đó thường cũng chỉ lấy max 2 3 để control lane rồi sau đó lên Búa Sét để ... giật nhiều sét hơn. Logic đơn giản mà? Hero có nhiều kỹ năng dùng sét thì lên búa sét có gì sai đâu? Nhìn chung, cuộc đại phẫu Razor ở phiên bản 6.60 đã diễn ra thành công tốt đẹp khi cả Plasma Field, Static Link và Eye of the Storm đã trở thành những kỹ năng thương hiệu gắn liền với Hero này trong suốt 12 năm vừa qua.

>>> Bạn còn nhớ? Những fun name Hero cực tếu chỉ có ở thời Dota 1

Bình luận về bài viết: