Status Resistance - Chỉ số "quan trọng nhất" trong Dota 2 là gì?

Status Resistance - Chỉ số "quan trọng nhất" trong Dota 2 là gì?
Kcibur - 21:57, 19/11/2020

"Kháng hiệu ứng" là một khái niệm mới chỉ được đưa vào thế giới Dota 2 cách đây 2 năm. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của Status Resistance đã nhanh chóng tạo nên một sự đột biến vô cùng mạnh mẽ trong các trận đấu Dota 2 từ phiên bản 7.07 cho đến nay, khiến cho các game thủ chuyên nghiệp phải chết mê chết mệt. Vậy chính xác thì chỉ số bá đạo - Status Resistance này là gì vậy?

Status Resistance là gì?

Status Resistance (Kháng Hiệu Ứng, gọi tắt SR) là một trong những chỉ số phụ của một Hero. Được giới thiệu vào game trong phiên bản 7.07, Status Resistance giảm thời lượng tác dụng của các hiệu ứng bất lợi (Debuff) và giảm cả lượng tốc chạy tốc đánh bị mất khi Hero bị làm chậm (Slow). Khi chỉ số SR của một Hero được thay đổi, giá trị SR mới sẽ chỉ ảnh hưởng đến các debuff xuất hiện sau đó, nghĩa là các debuff đã có trước đó sẽ không bị ảnh hưởng bởi giá trị SR mới. 


Tất cả các Hero trong DotA 2 có SR khởi đầu là 0. Các nguồn SR khác nhau sẽ được cộng dồn theo cấp số nhân

Làm thế nào để tăng chỉ số SR?

Ở Dota 2 hiện tại, chỉ có một số ít Hero có thể tăng chỉ số SR cho bản thân mà không cần dùng đến Item, chẳng hạn như Omniknight với W - Heavenly Grace, Spirit Breaker với W - Bulldoze, và Ursa với R - Enrage; còn lại chỉ có thể tăng SR thông qua một số Item như: Sange, các món đồ hợp thành từ Sange, Satanic, Aeon Disk (tăng SR sau khi được kích hoạt), và Titan Sliver.


Slardar có thể gia tăng SR cho bản thân sau khi lên Gậy Xanh

Một số tương tác đặc biệt của SR

SR có thể ảnh hưởng lên hầu hết các debuff do Hero địch gây ra, trừ một số trường hợp đặc biệt dưới đây:

- Hiệu ứng gây ra bởi các Aura (tính cả Aura tạm thời như W - Crippling Fear của Night Stalker, E - Tag Team của Tusk,...) không bị ảnh hưởng do không có thời gian hiệu lực. Thời gian Aura “nán lại” sau khi Hero ra khỏi vùng ảnh hưởng của Aura cũng không bị thay đổi.

- Nếu Debuff chỉ gây sát thương theo thời gian, thời gian hiệu lực của Debuff không bị thay đổi. Nếu Debuff đó gây Slow thì chỉ có lượng làm chậm bị giảm.

-Nếu Debuff vừa gây sát thương, vừa gây hiệu ứng khống chế thì thời gian hiệu lực sẽ bị giảm, nhưng sát thương từng lượt (Damage Per Tick) sẽ thay đổi sẽ đảm bảo sát thương tổng không đổi.

- SR âm có cách thức tính toán và hoạt động giống SR bình thường, chỉ thay bằng các giá trị âm mà thôi.


Bane là 1 trong 2 Hero duy nhất có thể giảm Status Resistance của các Hero, giảm đến cả giá trị âm

Ý nghĩa của SR

Chỉ nghe qua định nghĩa thôi cũng đủ thấy chỉ số SR quan trọng đến mức nào với các Hero, nhất là trong hoàn cảnh “lên bảng đếm số chỉ với một chiêu thức khống chế” xảy ra quá thường xuyên. Bớt đi một giây đứng im như trời trồng hoặc một giây bị “khóa mõm” thôi cũng có thể giúp bạn đóng góp nhiều hơn cho team, còn đối thủ của bạn chắc chắn sẽ chẳng vui vẻ gì đâu khi mục tiêu mà chúng dồn sức khống chế có thể tỉnh dậy tiếp tục đánh nhau chỉ sau khoảng hơn 1s. Tin tôi đi, nó có cho bạn cái cảm giác như thế đó.


Lý do mà Tiny lọt vào mắt xanh của các game thủ chuyên nghiệp cũng là nhờ Passive tăng Status Resistance của Ultimate

>>> Chơi Dota 2 thông minh hơn bằng cách sử dụng những bugs/tricks này (Phần 1)

Bình luận về bài viết: