Bukovel Minor đã được chơi trên patch mới toanh (7.23f). Vòng loại của Major trước đó cũng bắt đầu ngay sau một bản patch khác được tung ra. Trường hợp tương tự cũng đã xảy ra tại Singapore nữa. Anh nghĩ sao về động thái này của nhà phát hành game? Bản patch trước Minor đó có ảnh hưởng nhiều đến meta game không?
Tôi thấy những thay đổi của bản patch trước Minor khá khó để ý ngay lập tức. Tuy nhiên, patch trước Singapore lại có ảnh hưởng lớn hơn. Các talent tăng lượng XP đều bị loại bỏ khiến các Hero sở hữu talent này trước đây yếu đi trông thấy và buộc chúng phải tận dụng Outposts để bù lại. Có rất nhiều chiến thuật phổ biến cần sử dụng những Hero như vậy, những Skywrath Mage, Weaver và Shadow Demon. Outposts giờ còn cho kinh nghiệm mỗi 10 phút thay vì 5 như trước, điều này cũng có ảnh hưởng đến hiện trạng của game.
Nói tóm lại thì patch nào cũng có thay đổi thôi, dù ít hay là nhiều. Bản patch trước Minor không có quá nhiều ảnh hưởng, nhưng bản trước Singapore thì có - chúng tôi đã phải loại đi một số Hero vì việc này.
Tôi thấy sao về việc này ư? Tôi hoàn toàn ổn với nó, mọi người đều đang ở cùng một vị trí mà. Các team khác nhau sẽ có những hướng đi khác nhau, nhưng để có một khoảng thời gian mà những thay đổi không làm ảnh hưởng đến ai là điều rất khó. Minor, rồi Major, rồi vòng loại Minor, rồi cả các giải đấu không thuộc DPC nữa, mọi người đều sẽ có lúc phải chịu thiệt thôi. Tôi thấy Valve nên tung ra các bản patch lúc nào họ thấy hợp lý.
Solo là một captain dày dặn kinh nghiệm, điều đó khiến anh luôn vững tâm trước mọi thay đổi của meta
Theo anh thì Puck có bị vùi dập quá ở patch mới không hay nó vẫn sẽ thoải mái tung cánh theo chưa bị nerf? Hero này có đang quá mất cân bằng không?
Ồ, đúng là Puck đã từng rất mạnh. Nếu tôi nhớ chính xác, Valve đã đổi hai talent cấp 10 và 15 của Puck, khiến cho vị tướng này yếu đi trông thấy. Tuy nhiên, Puck vẫn chưa tàn đời đâu, nó vẫn là một support khỏe, như lúc nó còn là lựa chọn offlane tuyệt vời trong một số đội hình nhất định, và bạn vẫn có thể dùng nó đi mid, dù có yếu hơn.
Snapfire và Void Spirit đã có sẵn sàng để cho vào Captain Mode?
Chắc chắn là chưa. Hai con đó hoàn toàn, 100% imba và mất cân bằng.
Solo cho rằng hai Hero mới quá mạnh để cho vào Captain Mode
Anh có theo dõi Minor vừa rồi không? Theo anh thì ai đã thể hiện tốt và ai đã xảy chân?
Tất nhiên là có rồi. RNG đã thể hiện đúng như mong đợi của tôi, hiển nhiên họ là team được ủng hộ nhiều nhất. Cả Nigma nữa. GeekFam là một bất ngờ thú vị, tôi không nghĩ đã có ai mong chờ họ tiến xa như vậy. Gambit thì chơi khá là dưới sức, tệ hơn khả năng của họ. Những gì còn lại thì cũng được đoán trước cả rồi. Nigma vùng lên dữ dội từ nhánh thua, chẳng khác gì ngày xưa cả.
Các đội team đến từ Đông Nam Á và Trung Quốc đang khởi đầu rất tốt tại mùa giải này sau khi thắng Minor và đứng trong top 3 của Major gần nhất. Theo anh thì tại sao chuyện này lại xảy ra? Có phải do meta stick năm người quá hợp với họ không hay bởi vì các team mạnh ở Châu Âu bắt đầu mùa giải chậm hơn?
TNC đã chơi cực hay trước khi patch 7.23 ra mắt. Họ đã thăng hoa tại ESL, thắng Major, rồi bị patch mới ngáng chân, có lẽ là vậy. Một số team giỏi chơi thứ DotA năng động, đi theo từng bước một, như LGD chẳng hạn. Họ xây dựng lối chơi, chơi xoay quanh các mục tiêu, chia bản đồ, chia lượng farm - mọi thứ đều y như trong sách, đều được hoàn tất và gạch bỏ. TNC cũng tương tự thế, nhưng với một phong cách hơi khác. Những gì cơ bản nhất của DotA - đi lane, mục tiêu, Hero, mọi thứ đều bị bỏ trong patch mới, và cả LGD lẫn TNC đang chật vật tìm hướng đi mới cho mình.
Còn về các team Châu Âu bỏ lỡ giai đoạn khởi đầu của mùa giải - đó là điều đã được đoán trước, giống hệt như một năm trước đây. Kể cả OG cũng đã từng thua toàn diện khi đi Minor trước khi Ana quay về. Tại sao bạn phải dành cả tấn nỗ lực và tài nguyên vào thời điểm đầu mùa giải khi mà tiền thưởng đã không còn như trước đây? Một chức vô địch từng có thể mang lại cho bạn đến 500k đô Trump, đó chính là thứ thôi thúc bạn tập luyện, chuẩn bị cho Major. Nếu bạn so sánh các Major hiện tại với khả năng tham dự TI, nó rất là ngớ ngẩn nếu bạn gắng sức đầu mùa giải trong khi bạn có thể nghỉ ngơi, nghĩ ra những ý tưởng mới, và bắt đầu chơi lại sau Năm Mới vào tháng 2 đến tháng 4. Tôi không có cảm nghĩ nào quá rõ ràng về việc này, nhưng tôi tin đó là một vấn đề tồn đọng của Valve. Tôi có cảm tình với hệ thống 3 Major với lượng tiền thưởng trên 3 triệu đô trước đây, đó là những sự kiện bạn muốn được tham gia. Các đội không thể chỉ đơn thuần là ngồi chơi xơi nước được, họ phải chơi cả mùa giải. Bây giờ nhiều team đang ngừng chơi, ngừng cả bootcamp trong một khoảng thời gian, tôi nghĩ đó là một điều xấu với DotA.
Scrim và luyện tập không ngừng là quy tắc của Solo?
Các anh đã scrim với đội nào trước Major chưa? Đã có đội nào khiến anh ngạc nhiên trong khi luyện tập chưa?
Chúng tôi đã scrim với nhiều team rồi - cụ thể là mọi đội team Châu Âu đang hoạt động, trừ các team vừa tham gia Minor. Một vài game với Na’Vi, rồi EG. Chúng tôi scrim rất nhiều, tầm 6 lần một ngày. Khó có thể nói rằng có ai đó làm chúng tôi quá bất ngờ.
Có team nào anh không muốn đụng độ tại Major này không?
Thực sự thì không. Tôi không quan tâm là chúng tôi đang đấu với ai. Trái lại là khác - tôi muốn được thấy OG và LGD chơi Major lần này. Các đội càng mạnh thì giải đấu sẽ càng thú vị. Nó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời cho Egor (epileptick1d) và Vitalie (Save-). Chúng tôi hoàn toàn thiếu kinh nghiệm lúc ESL, tham gia Singapore không trong phong độ tốt nhất, và patch mới cũng chẳng giúp được gì mấy. Chúng tôi đã có thời gian tập luyện cho sự kiện lần này rồi, nên đó sẽ là bài kiểm tra thực sự cho chúng tôi.
Solo đang nuôi dưỡng hai tài năng trẻ của CIS
Anh đã từng nói nhiều lần là hệ thống matchmaking cần nhiều thay đổi. Anh có thấy hài lòng về nó vào lúc này không? Việc loại bỏ tính năng chọn role ở các trận đấu MMR cao có phải là một thay đổi tốt không?
Matchmaking đang rất là tệ. Bản thân tôi chưa nhận thấy ảnh hưởng của việc loại bỏ tính năng chọn role, tôi vẫn find game và chơi support như thường. Valve đã có một ý tưởng rất hay với party matchmaking khi nó trở nên phổ biến sau TI. Mọi người chơi trong stack 5 thành viên. Đó quả là rất thú vị, đó mới là DotA chất lượng cao - nó rất gần với một game đấu chuyên nghiệp. Hai đội team đủ 5 người cùng tìm trận, và có thể giao tiếp với nhau khi vào trận. Solo matchmaking thì khác. Bạn cô độc, may lắm thì có cỡ 2, 3 người chat. Tung chiêu trượt, di chuyển lung tung. Đó không phải là DotA, mà là một thứ gì đó bạn chơi sau khi đi học về mà thôi.
“Solo Matchmaking không phải là DotA thực thụ” - VP.Solo
Bài viết liên quan
Điều mà các fan của VKE nói riêng hay VCS nói chung mong chờ nhất đã tới.
Nhà đương kim vô địch LMHT thế giới – T1 đã để thua GEN trong trận khai mạc và tiếp tục thất bại ở trận lượt về LCK Mùa Xuân 2024. T1 đành phải gác lại món nợ và phục thù tại Playoffs sắp tới
“Việc gì cũng đến tay, ở đâu khó ở đó có SofM” và cái kết, SofM - một trong những cái tên có chuyên môn cao nhất làng LMHT Việt Nam đã chính thức trở lại trong vai trò tuyển thủ.
Sau chiến thắng của DK và T1 trước FOX và KT, hai cặp đấu của Vòng 2 Playoffs LCK Mùa Hè 2024 đã được xác định. Từ vòng này các đội sẽ thi đấu theo thể thức nhánh thắng nhánh thua.
Trải qua trận Chung kết với 4 game đấu căng thẳng, chúc mừng GEN đã lên ngôi vô địch MSI 2024 với chiến thắng 3-1 trước BLG!
Riot Games xác nhận MSI 2024 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc, đồng thời hé lộ những đổi mới về giải đấu LMHT lớn nhất của mùa giải 2024.
Chế độ chơi hấp dẫn nhất LMHT sẽ chính thức quay trở lại với nhiều thay đổi mới độc đáo và hấp dẫn.
Đọc nhiều