"Nghiện game" - thuật ngữ đang dần biến mất đối với những thanh thiếu niên tuổi mới lớn

"Nghiện game" - thuật ngữ đang dần biến mất đối với những thanh thiếu niên tuổi mới lớn
Hoàng Anh Đức - 08:55, 10/06/2021

Đã từ rất lâu rồi, nghiện game không còn bị coi là một vấn nạn của xã hội.

Đã từng có một quãng thời gian dài, kể từ khi xuất hiện vào đầu những năm 2000 tại Việt Nam, nghiện game là một vấn nạn nhức nhối của xã hội. Có rất nhiều những thanh, thiếu niên ở độ tuổi mới lớn khi ấy sẵn sàng bỏ học, nói dối gia đình, nhà trường để sà vào những quán net ngồi chơi game online ở đó hàng giờ đồng hồ. Nặng nề hơn, có những cá nhân sẵn sàng vì "cơn nghiện không thể dứt" của mình mà có những hành vi cướp giật, móc túi hay "xuống tay" với chính người thân, bạn bè của mình để có tiền ngồi lâu hơn, nạp game. 

Tuy nhiên, suốt nhiều năm trở lại đây, nghiện game đã không là còn thuật ngữ quá thông dụng và phổ biến với nhiều người, bởi lẽ, nhìn vào sự phát triển của game online hiện nay, thật khó để lại nhìn thấy hình ảnh một cô, cậu học trò nào đó bỏ hàng giờ đồng hồ ngồi trước màn hình máy tính trong một quán net tồi tàn.

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến chắc có lẽ là việc game online bây giờ không còn đặt nặng phong cách "cày cuốc" để có trang bị xịn. Ngược dòng thời gian cách đây khoảng hơn một thập kỷ, những tựa game MMORPG là những tựa game hấp dẫn nhất ở thời điểm đó, chẳng hạn như: Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, M.U,... và với những tựa game đòi hỏi nhiều tiền bạc, thời gian, công sức để khẳng định sức mạnh, quyền lực, lẽ dĩ nhiên các game thủ sẽ dễ dàng trở thành những "con nghiện" để thỏa mãn đam mê "quyền lực ảo" trong game. 

Không thiếu những trường hợp các game thủ sẵn sàng dành nguyên nhiều ngày liên tục cắm chốt ngoài net chỉ để cày cuốc những tựa game này. Tiền nạp thẻ, tiền ngồi net rồi cả ăn uống nữa lại càng thêm tốn kém. Điều này cũng đồng thời dẫn tới một số vụ việc tiêu cực trong xã hội như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, thật khó ở thời điểm hiện tại có một tựa game nào có thể "đốt tiền" và khiến người ta phải bỏ nhiều thời gian ra để "cày quốc" như Võ Lâm Truyền Kỳ cách đây hơn một thập kỷ và khi không phải bỏ nhiều công sức, thời gian và tiền bạc đôi khi có giá trị bằng cả một chiếc Spacy ở thời điểm đó, người ta đâu còn gì để mà nghiện. 

Cùng với đó, sự phát triển của các thiết bị điện tử thông minh đi kèm với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt của các dòng game Mobile, các game thủ không còn phải bỏ ra nhiều thời gian, tiền bạc để thỏa mãn "cơn nghiện" của mình. Hiện nay, thật khó để thấy tình trạng xếp hàng để chờ có máy. Thậm chí, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, rất nhiều những Cyber Game đắt tiền còn phải đóng cửa, chứ chưa nói đến những quán net cỏ với điều kiện cơ sở vật chất thấp hơn mặt bẳng chung hiện nay.

 

>>> Chuyện lạ chưa từng có: Phần mềm Microsoft Excel trở thành bộ môn Esports được đem ra tranh tài

Bình luận về bài viết: