Ypherion đã đăng tải lên diễn đàn rất nhiều nội dụng thảo luận xung quanh khu rừng của mùa giải 2015, và đề cập sâu hơn đến mục tiêu của những thay đổi dự kiến dành cho khu rừng ở phiên bản 5.5 trước mắt và các phiên bản tiếp theo trong tương lai.
“Chào các bạn,
Hãy cùng thảo luận về khu rừng ở mùa giải 2015. Tóm tắt lại: Chúng tôi biết rằng những thay đổi từ tiền mùa giải hướng đến khu rừng nhằm mục đích khiến cho việc đi rừng khó hơn đáng kể, nhưng rõ ràng là chúng tôi đã có vài bước đi sai lầm ở cả mặt thiết kế lẫn mặt kết nối với cộng đồng. Những thay đổi của chúng tôi đến khu rừng từ phiên bản 5.1 đến phiên bản 5.4 hóa ra lại hạn chế sự đa dạng trong khu rừng thay vì tiếp tục hướng tới những mục tiêu tiền mùa giải của chúng tôi.
Đầu tiên, hãy cùng nhìn lại nguyên nhân. Từ thời điểm đầu chúng tôi đã biết rằng cụm từ “sự đa dạng chiến thuật” sẽ trở thành thứ bị chế giễu trong mùa giải 2015, nhưng đó vẫn là điều mà chúng tôi đặt toàn bộ niềm tin của mình. Rất nhiều người chơi có thể coi sự đa dạng về tướng gắn liền với sự đa dạng chiến thuật, nhưng mối quan hệ giữa chúng giống bổ trợ lẫn nhau hơn.
Đa dạng về tướng chỉ được thể hiện ở số lượng tướng được sử dụng, ngay cả khi các tướng ấy có chung vai trò – trong khi sự đa dạng về chiến thuật lại nhấm mạnh việc các tướng có thể phục vụ cho nhiều mục đích chiến thuật của đội (kiểm soát mục tiêu, gây áp lực khi đi đường, hoặc phối hợp wombo combo trong giao tranh…). Với việc Jarvan IV, Vi và Lee Sin đều thực hiện hoàn hảo vai trò của mình (ưu tiên dành cho vị tướng mạnh nhất), chúng tôi biết rằng mình đã sai lầm.
Cùng với suy nghĩ bên trên, mục tiêu của chúng tôi trong năm 2015 là tập trung vào mối quan hệ kéo-búa-lá của 3 lối đi rừng: gank nhiều, tập trung farm, và khắc chế đi rừng (counter jungling). Tuy nhiên chúng tôi đã khám phá ra rằng, việc khắc chế đi rừng của đối phương không hữu dụng ngang hàng với gank hay farm, vì thế việc đi rừng lại trở về với lối mòn: gank hoặc farm (hoặc là cả hai).
Một điều rất rõ ràng là chúng tôi cần phải tái cấu trúc những lối chơi khả dĩ cho các tướng đi rừng, nhưng ở thời điểm hiện tại, mục tiêu lớn của chúng tôi là sự đa dạng về mặt số lượng các tướng đi rừng trước khi cố gắng giải quyết vấn đề lớn hơn về mặt chiến thuật này (về những lối đi rừng đối nghịch giống như Amumu đối đầu với Vi).
Vậy chúng tôi cần phải làm gì? Chúng tôi đã có một bước đi sai lầm khi cố ý khiến cho việc dọn dẹp quái rừng khó khăn hơn và cần mạo hiểm hơn để tạo ra sự khác biệt về thế mạnh giữa các tướng đi rừng, tuy nhiên điều này lại khiến việc đi rừng trở nên kém thoải mái và kém vui vẻ hơn trước, nên chúng tôi phải tìm cách khác để cải thiện điều này.
Trong ngắn hạn, đây là vài chiến lược của chúng tôi:
Đầu tiên, đó là về phù phép đi rừng mới thay thế cho phù phép Dũng Sĩ. Phù phép Cinderhulk mới sẽ có hào quang gây sát thương mỗi giây khá giống với Áo Choàng Lửa, cung cấp cho tướng đi rừng đỡ đòn cả sức chống chịu lẫn tốc độ dọn quái rừng nhanh hơn – thứ họ rất cần mà phù phép Dũng Sĩ không thể đem lại.
Về những thay đổi phụ trợ khác để những người chơi đi rừng dạng đỡ đòn cảm thấy khoan khoái trở lại, chúng tôi đã tăng sức mạnh cho khá nhiều những tướng dạng này như Zac, Nautilus, Skarner, Volibear… đồng thời với việc tăng tác dụng khi bạn dùng Trừng Phạt lên Cóc Thành Tinh Gromp hay giảm sát thương của vài quái rừng khó chịu. Mục đích ở đây là khiến những người đi rừng cảm thấy tốt hơn cũng như có động lực hơn để chơi ở vị trí này.
Cuối cùng, vậy còn điều gì nữa chờ đợi ở tương lai? Chúng tôi vẫn tin rằng có thể tạo nên một nhóm những hoạt động bắt buộc khác khi đi rừng thay vì chỉ gank hoặc farm, nhưng vẫn chưa quyết định con đường cụ thể. Chúng tôi có vài ý tưởng rất thú vị, nhưng chắc chắn là chúng tôi sẽ xem xét để khiến Dao Đạo Tặc và Đao Đụng Độ mạnh mẽ cũng như hấp dẫn hơn trong tương lai.
Về mặt giao tiếp với cộng đồng, chúng tôi đã thất bại trong việc nhận thức được sự khó chịu tăng dần theo thời gian của những người đi rừng bởi những thay đổi trong các phiên bản gần đây, và đó là điều mà chúng tôi muốn cải thiện. Chúng tôi cần phải tham gia vào những cuộc thảo luận với người chơi nhiều hơn đồng thời nhấn mạnh làm rõ mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn của mình trong tương lai, và chúng tôi sẽ làm vậy.
Chúng tôi cam kết chắc chắn rằng sẽ mở rộng việc đi rừng, nhưng không phải chỉ tăng sức mạnh một cách tùy tiện, chúng tôi cũng mong rằng các bạn sẽ giúp đỡ để khiến vị trí đi rừng trở nên hấp dẫn hơn, đa dạng hơn và thú vị hơn. Chúng tôi rất trân trọng những phản hồi của các bạn, và chúng tôi rất hào hứng được tiếp tục chia sẻ nhiều hơn về các kế hoạch trong tương lai.”
Bài viết liên quan
Trở lại sau một thời gian dài tạm hoãn vì điều tra tiêu cưc, VCS lại tiếp tục gặp sự cố nghiêm trọng khiến trận đấu giữa Team Secret và Team Whales phải rời lịch.
Keria tiếp tục khiến các fan theo dõi LCK đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với hàng loạt những lựa chọn Hỗ Trợ độc đáo mới lạ.
Các đội tuyển hàng đầu LMHT Việt Nam đều đã công bố đội hình chính thức để bước vào tranh giành chức vô địch tại Vòng Chung Kết VCS 2024 Mùa Xuân với những sự trở lại đầy chấn động.
Vụ việc tiêu cực ở VCS 2024 Mùa Xuân khiến giải đấu tạm hoãn đang ngày càng căng thẳng khi mới đây đã được những trang báo chính thống nhắc đến.
Thay vì chơi game như mọi khi, Faker đã có một content siêu "quỷ" đó là giải đề thi đại học Hàn Quốc ngay trên sóng livestream.
Faker từng đề cập đến một "điều bất ngờ" cho những ai mong chờ skin T1 Ahri và có lẽ đây chính là nó.
T1 đã đánh bại TOP Esports 3-1 trong trận Chung kết Esports World Cup 2024 bộ môn LMHT để giành chức vô địch với giải thưởng 400.000 USD. Faker một lần nữa có thêm kỷ lục mới.
Đọc nhiều