
Tháng 8 năm 2019, cậu nhóc 16 tuổi Kyle "Bugha" Giersdorf đã giành chiến thắng áp đảo tại chung kết của giải đấu Fornite World Cup nội dung solo và trở thành nhà vô địch thế giới trẻ tuổi nhất trong lịch sử eSports. Thắng lợi tại Fornite World Cup cũng giúp Bugha trở thành nhân vật nắm giữ kỷ lục "người giành được nhiều tiền thưởng nhất ở một giải đấu eSports".

Chuyện cổ tích của chàng trai 16 tuổi tại Fornite World Cup sẽ mãi mãi là một kỷ niệm đẹp với eSports thế giới
Hành trình của một cậu nhóc 16 tuổi bỗng trở thành triệu phú sau khi chiến thắng một giải đấu Thể thao điện tử chắc chắn sẽ còn được nhắc tới trong thời gian dài nữa như một niềm cảm hứng với những người trẻ tuổi muốn sống vì đam mê với eSports và cũng như một câu chuyện để các bậc phụ huynh tham khảo để có cách nhìn nhận khác hơn về Thể thao điện tử.
Sự kiện đáng nhớ nhất của Dota 2 trong năm 2019 chính là việc nhà vô địch TI8 - team OG đã trở thành đội tuyển Dota 2 đầu tiên trong lịch sử các kỳ The International bảo vệ thành công chiếc khiên Aegis danh giá tại Trung Quốc. Đây có thể nói là thành tích có một không hai bởi trong suốt 8 năm qua, chưa một team nào có thể làm được điều như các chàng trai OG đã làm. Chiến thắng này giúp cho Notail cùng những người đồng đội của mình trở thành những nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử Dota 2 đương đại, và phần thưởng giành cho nhà vô địch TI9 đó là số tiền thưởng khổng lồ lên tới hơn 15 triệu Đô La Mỹ. The International 9 cũng là cột mốc đáng nhớ đối với ngành công nghiệp eSports trong năm 2019 khi vượt mặt hàng loạt các giải đấu thể thao truyền thống khác về tổng giá trị giải thưởng.

Chức vô địch đi vào lịch sử của OG tại The International 2019
Nối tiếp thành công của The International, giải đấu chung kết thế giới của Liên Minh Huyền Thoại 2019 cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của mình khi tiếp cận tới hơn 100 triệu lượt xem từ khắp nơi trên toàn cầu. Con số trên không chỉ là kỷ lục khó xô đổ của làng eSports mà còn khiến rất nhiều giải đấu thể thao truyền thống khác phải nể phục. Kỷ lục 100 triệu lượt xem đã biến chung kết thế giới trở thành 1 trong những sự kiến phổ biến nhất của thể thao đương đại sánh ngang với Superbowl - giải đấu bóng bầu dục lớn nhất ở Mỹ.

Lượng người quan tâm eSports giờ đây đã có thể sánh ngang với những môn thể thao truyền thống khác
Nếu tính tổng tất cả các giải đấu trong năm vừa qua thì eSports đã thu hút tới 453 triệu lượt xem trên tất cả các nền tảng. Có thể nói, năm 2019 đã đánh dấu những cột mốc đáng nể về về lượt xem, cho thấy eSports và đặc biệt là Liên Minh Huyền Thoại ngày càng được phổ biến trên toàn thế giới. Bên cạnh những giải thưởng khổng lồ lên tới hàng triệu đô la, rõ ràng những thông số về người tiếp cận cũng cho thấy sự tăng trưởng chóng mặt của ngành công nghiệp thể thao điện tử.
Ngành công nghiệp eSports cũng đã xô đổ hàng loạt những kỷ lục lớn nhỏ và ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thế giới. Chúng ta có thể nhận thấy điều này thông qua mức tiền thưởng của những giải đấu eSports khi lần đầu tiên trong lịch sử, một cuộc thi Thể thao điện tử có tổng giải thưởng đạt tới hơn 30 triệu Đô La Mĩ.

Các giải đấu eSports có mức tiền thưởng không hề thua kém so với những giải đấu thể thao khác
Fornite World Cup và The International chính là những quân át chủ bài của những tín đồ eSports khi cả 2 giải đấu này đều sở hữu cho mình một số tiền tưởng cực lớn. Đặc biệt hơn cả, số tiền gần 35 triệu Đô La tiền thưởng của The International lại chủ yếu đến từ sự chung tay của cộng đồng Dota 2 khi mà Valve chỉ góp một phần rất nhỏ trong con số khổng lồ này. Điều này có thể là minh chứng cho thấy sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ của ngành công nghiệp Thể thao điện tử trong năm 2019 và chắc chắn trong tương lai, eSports sẽ còn vươn cao, vươn xa hơn nữa và từng bước tiến tới sự công nhận của xã hội như một môn Thể thao trí tuệ chứ không chỉ đơn thuần là game nữa.
Thực tế mà nói, eSports đang ngày càng tiến gần hơn đến sự thừa nhận của xã hội, và SEA Games 30 chính là bàn đạp cho việc này. Lần đầu tiên trong lịch sử, các trò chơi điện tử được đưa vào danh sách những nội dung cạnh tranh huy chương bên cạnh bóng đá, bóng chuyền, ... tại một đại hội thể thao. Điều này là minh chứng rõ nhất cho thấy vị thế của eSports đã được nhìn nhận lại trong những năm gần đây và là tín hiệu đáng mừng nhất đối với những người hâm mộ eSports trên thế giới trong năm nay. Hy vọng rằng, với những nền móng được xây dựng vững chắc trong năm 2019, Thể thao điện tử sẽ tiếp tục vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2020.

SEA Games 30 chính là sự kiện mang tính lịch sử đối với nền công nghiệp eSports trong năm 2019
Bài viết liên quan
LCK Regular Season 2025 sẽ chính thức trở lại vào ngày 23/07 với các trận đấu của Round 3-5. Đây là giai đoạn quyết định nhằm tìm ra những đại diện xứng đáng nhất tham dự CKTG 2025.
KT đã khiến đông đảo fan LMHT quốc tế phải bất ngờ khi giành chiến thắng áp đảo 2-0 trước GEN trong trận đấu trở lại LCK Mùa Xuân 2024.
Sau khi sổ tay chiến thuật bị lộ trong Esports World Cup LMHT 2024, cả đội tuyển Gen.G đã có những thay đổi cần thiết để kịp thời quay trở lại với LCK Mùa Hè 2024.
Từng là người đặt nền móng cho GAM phát triển như hiện tại, Archie đã chính thức quay trở lại mái nhà năm xưa.
Người chơi Đường Giữa của Team Liquid - APA không hề có thành tích thi đấu xuất sắc gì nhưng nổi bật vì "mỏ hỗn" khi liên tục trở thành tâm điểm gây chú ý.
8 đội tuyển LMHT xuất sắc nhất thế giới sẽ cùng nhau tranh tài tại EWC 2024 trong 4 ngày thi đấu từ 4/7 - 7/7. Nhà vô địch LMHT giải đấu EWC lần đầu tiên cũng chính là nhà ĐKVĐ CKTG - T1
T1 đã đánh bại TOP Esports 3-1 trong trận Chung kết Esports World Cup 2024 bộ môn LMHT để giành chức vô địch với giải thưởng 400.000 USD. Faker một lần nữa có thêm kỷ lục mới.
Đọc nhiều