AOE

AoE: Nếu ‘cân’ thì sẽ không ‘hay’

G_Cà Chua - 22:53, 27/12/2019

AoE là tựa game của sự biến hóa và những điều bất ngờ trong mỗi trận đấu, nếu chúng ta cố biến những kèo đấu thành cân bằng thì AoE sẽ không còn hấp dẫn nữa.

Không phải dĩ nhiên mà Random trở thành “món ăn truyền thống” của AoE Việt Nam, thậm chí ngay cả khi nội dung thi đấu Random còn chưa phổ biến, các game thủ AoE đã thi đấu những nội dung như tự do, thành chòi, … để tạo cho AoE sự hấp dẫn và cuốn hút.

Chính việc vận dụng linh hoạt những loại quân với các nội dung như vậy đã giúp tư duy của game thủ thay đổi rất nhiều. Mỗi người mang trong mình một lối chơi riêng, một loại quân sở trường, một kĩ năng nhỏ, … điều này làm cho cộng đồng AoE Việt Nam trở thành một bức tranh đầy màu sắc.

Random đã trở thành bản sắc riêng của AoE Việt Nam
Random đã trở thành bản sắc riêng của AoE Việt Nam

Gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng, việc chơi 4vs4 Random là không “cân”vì tính may rủi quá cao và đã có nhiều ý tưởng mới được để ra thay thế như 4vs4 theo nền văn minh, 4vs4 chọn quân giống nhau ở 2 team, … những ý tưởng này đều có chúng một mục đích là làm AoE bớt đi tính may rủi vốn có của nó trong nội dung Random truyền thống. 

>>Xem thêm: Thể thức thi đấu mới, liệu đây có phải là giải pháp giúp AoE bớt nhàm chán?

Tuy nhiên, chính sự may rủi của Random mới là yếu tố then chốt làm nên sức cuốn hút của thể loại này và đưa nó trở thành độc tôn trong nền AoE Việt Nam từ rất nhiều năm nay. Nếu đánh cung R hay thiên nhiều về kĩ năng thì việc chơi Random lại hội tụ rất nhiều yếu tố để trở thành một người chơi hay, từ kĩ năng ép đời, điều quân, kết hợp quân, những bài đánh dị và cả yếu tố quân bài. Vì vậy nếu từ bỏ Random để cho “cân” thì liệu AoE có còn hấp dẫn?

Chim Sẻ Đi Nắng, BiBi: 2 game thủ đánh Random hàng đầu AoE Việt Nam
Chim Sẻ Đi Nắng, BiBi: 2 game thủ đánh Random hàng đầu AoE Việt Nam

Mặt khác, các game thủ top1 hiện nay đã có sự khác biệt đẳng cấp rất lớn so với các game thủ khác. Chúng ta sẽ ít được chứng kiến những kèo đấu đỉnh cao hồi xưa bởi nếu những “ông lớn” chơi với nhau thì các game thủ trẻ sẽ chẳng có ai để ý. Đó là cơ sở để sinh ra những kèo đấu kiểu “gánh tạ” mà chỉ có Random mới tạo nên nhiều cảm xúc trong những kèo đấu ấy, nơi mà đội khỏe chưa chắc đã giành chiến thắng, nơi mà đã từng xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn những trận đấu Highlights đi vào lịch sử.

Cái hay của Random là việc sử dụng linh hoạt các loại quân, linh hoạt các chiến thuật
Cái hay của Random là việc sử dụng linh hoạt các loại quân, linh hoạt các chiến thuật

Nhìn chung, việc đưa ra những phương án mới để thay đổi AoE là điều rất tốt nhưng nếu xa rời những giá trị thực tế vốn có bấy lâu nay thì nó lại không hề khả quan. AoE cũng giống như bóng đá, nó hấp dẫn bởi sự biến hóa khôn lường và sẽ không một ai biết trước được kết quả nếu trận đấu chưa kết thúc. Kẻ mạnh chưa chắc đã giành được chiến thắng bởi sức mạnh chỉ là điều kiện cần có của chiến thắng mà thôi. Nếu tất cả đều cân bằng thì AoE sẽ không còn hay nữa.

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục