Corona Virus tác động như thế nào tới eSports và ngành công nghiệp game?

Corona Virus tác động như thế nào tới eSports và ngành công nghiệp game?
GTV News - 10:21, 23/03/2020

Hãy cùng GameTV tìm hiểu xem liệu COVID-19 là thách thức hay cơ hội của ngành công nghiệp game và eSports?

Như chúng ta đã biết, Corona Virus đang là từ khóa số 1 trên Internet hiện nay. Sau 2 tháng bùng nổ ở khắp nơi trên thế giới, chủng Virus mới này đang làm xáo trộn nhịp sinh hoạt vốn có của công dân toàn cầu. Hàng loạt các ngành công nghiệp đều bị gián đoạn quá trình sản xuất khiến doanh thu toàn ngành sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với ngành công nghiệp eSports và Game thì lại rất khác. Theo nhiều chuyên gia phân tích, dù "cay đắng" nhưng thực lòng mà nói mùa dịch COVID-19 chính là thời điểm "vàng" của ngành công nghiệp game để chứng tỏ giá trị của mình.

Với việc hàng loạt các công cụ giải trí khác của chúng ta như rạp chiếu phim, phòng tập gym. quán ăn, bể bơi hay những trung tâm giải trí đông người đều bị đóng cửa khiến chúng ta không có nhiều lựa chọn để giải trí và chơi game tại nhà và các công cụ giải trí tại gia chắc chắn là lựa chọn hàng đầu của người trẻ.

Và điều này đang khiến ngành công nghiệp game bùng nổ một cách đáng kể, về chi tiết, theo Verizon - đơn vị cung cấp dịch vụ, phương tiện kỹ thuật số của Mỹ cho biết, doanh số mảng Gaming đang tăng trưởng cực mạnh trong vài tuần qua với con số lên tới 75% vượt xa các mảng dịch vụ khác.

Một minh chứng khác là lượng game thủ mở Steam mỗi ngày cũng đang tăng vọt khi nền tảng này liên tục lập kỷ lục về lượng người chơi cùng lúc và mới đây là con số 22 triệu người. Hay thêm một ví dụ tiêu biểu khác là màn Debut cực kỳ thành công của các bom tấn như Doom Eternal và đặc biệt là Call of Duty: Warzone.

Cụ thể, Doom Eternal đã lọt vào top 10 thịnh hành trên Steam chỉ sau 3 ngày phát hành và Call of Duty: Warzone cán mốc 30 triệu người chơi sau 10 người ra mắt. Những con số trên cho thấy sự bùng nổ của ngành công nghiệp game ngay giữa tâm dịch COVID-19.

Nói về những giải đấu eSports, dù những giải đấu chuyên nghiệp như Major của Dota 2 hay hàng loạt giải đấu Liên Minh Huyền Thoại đều đã bị hoãn và đã có nhiều ý kiến cho rằng, eSports cũng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 như thể thao truyền thống nhưng trong cái nhìn tổng quan, điều này không phản ánh hoàn toán bộ mặt của các giải đấu eSports.

Có thể thấy, các giải đấu eSports tụ tập đông người đều đã bị hủy nhưng thay vào đó, làng eSports đang xuất hiện những giải đấu mới với tư cách thay thế cho thể thao truyền thống. Theo đó, dù các giải đá bóng lớn trên khắp lục địa già đang bị đình trệ nhưng cộng đồng fan bóng đá vẫn có thể thưởng thức các trận đấu bóng tròn với giải đấu FIFA 20 quốc tế lớn mang tên Ultimate Quaran-Team.

Thậm chí, đến bộ môn đua xe, cộng đồng game thủ đam mê tốc độ cũng tạo ra sự kiện All-Star Esports Battle cho phép game thủ toàn cầu "so tài" với những tay đua thực thụ như Max Verstappen và Simon Pagenaud ngay trên màn hình máy tính và kết quả là giải đấu đua xe "ảo" trên đã thu hút tới hơn 90% người xem trực tiếp - điều này cho thấy eSports hoàn toàn có thể thay thế thể thao truyền thống trong những hoàn cảnh bất khả kháng như COVID-19.

Nhìn chung, ngành công nghiệp game và eSports đang chứng tỏ những giá trị rất riêng của mình ngay trong hoàn cảnh "éo le" nhất của toàn xã hội hay nói một cách khác, COVID-19 đang mang đến cơ hội cho ngành công nghiệp non trẻ này. 

Bình luận về bài viết: