[CS:GO] Rating 2.0 được HLTV tính dựa trên những yếu tố nào?

BreaK - 17:02, 01/05/2019

Trước đây, cách tính rating chỉ dựa vào ba yếu tố: mạng, tỷ lệ sống sót và mức độ ảnh hưởng đã cho thấy rất nhiều điểm hạn chế khi không thể đánh giá hết tầm quan trọng của mỗi người chơi. Chính vì vậy, vào năm 2017, HLTV đã giới thiệu một hệ thống tính rating mới tổng hợp thêm nhiều chỉ số nhằm thể hiện một cách chính xác nhất vai trò của từng player. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về hệ thống rating 2.0 này.

Rating là gì?

Đối với những bạn đọc không quen thuộc với khái niệm này thì rating là một chỉ số thể hiện mức độ ảnh hưởng của player đến trận đấu thông qua các số liệu. Để ví dụ, số liệu đơn giản và thông dụng nhất là K/D, nếu coi mức trung bình là 1.00 thì việc player có K/D trên mức trung bình có thể coi là bắn tốt. Bên cạnh đó, có rất nhiều số liệu khác được được đưa vào trong hệ thống rating 2.0 như:

ADR

ADR là số lượng dame trung bình trên mỗi round mà một player tạo ra. Chỉ số này càng cao thì có thể nói mức độ “gánh team” của player đó càng lớn. So sánh với K/D, ADR cho thấy mức độ ảnh hưởng của player rõ ràng hơn bởi từng sát thương của bạn đều được mang vào tính toán (trong khi với K/D thì bạn luôn cần phải có mạng).

KAST

KAST là tỷ lệ phần trăm các round mà player có mạng, hỗ trợ, sống sót hoặc chết có đổi mạng trên tổng số các round. Đây là chỉ số mô tả tốt nhất vai trò trong mỗi round đấu của các player. Nó giúp chúng ta thấy được một sự đóng góp của một player mặc dù anh ta đôi khi không có tiếng nói lớn trong trận đấu (một ví dụ điển hình là TACO của MiBR).

Cách tính Rating 2.0

Về mặt lý thuyết, cách tính rating 2.0 giống với lúc trước khi HLTV sẽ lấy số liệu trung bình của từng chỉ số (như KAST chẳng hạn) rồi tìm ra chỉ số dự kiến của một player là bao nhiêu.

Điểm khác biệt đầu tiên là rating 2.0 giờ đây được tính riêng biệt ở CT và T side. Thứ hai là thay vì chia trung bình để tìm ra mức độ ảnh hưởng của mỗi player thì HLTV sẽ xem xét độ lệch chuẩn của họ tại chỉ số đó, điều này rõ ràng sẽ tạo ra một cái nhìn chính xác hơn.

Giá trị trung bình cho rating 2.0 vẫn sẽ là 1.00, cách thức hoạt động của chỉ số này sẽ giống như trước – màn trình diễn tốt sẽ cho chỉ số lớn hơn 1.00 và ngược lại, màn trình diễn tồi sẽ cho chỉ số nhỏ hơn 1.00.

Sự khác biệt lớn nhất là rating 2.0 sẽ bao gồm thêm nhiều chỉ số khác (như ADR, KAST, …), công thức tính không được tiết lộ nhưng dưới đây là bảng so sánh so với cách thức cũ:

Mỗi chỉ số trong năm chỉ số trên sẽ có cách tính riêng của chúng với rating 2.0, chẳng hạn như Kill Rating sẽ ít được khen thưởng hơn nếu sát thương gây ra ít hơn 60HP (giết chết hoặc hỗ trợ) hoặc như Survival Rating sẽ ít bị trừng phạt hơn nếu đồng đội đổi được mạng,…

Với cách tính toàn đầy chi tiết như thế này, chúng ta có thể dễ dàng thấy được mức độ ảnh hưởng của mỗi player trong từng trận đấu. Mong rằng với bài viết này, bạn đọc đã có thể có được cái nhìn toàn diện hơn với cách tính rating 2.0 của HLTV.

(Theo HLTV)

#GameTV #GameTVShop #GameTVPlus

Xem thêm:

game fps

rating 2.0

hltv

Bình luận về bài viết

gametv shop
Tin cùng chuyên mục