Cyborgmatt: "Các bạn yên tâm, Valve không để cho Dota 2 chết đâu"

Cyborgmatt: "Các bạn yên tâm, Valve không để cho Dota 2 chết đâu"
GTV News - 21:50, 07/03/2020

Matthew “Cyborgmatt” Bailey của Team Secret đã có những chia sẻ về công việc streaming của các pro player trong tổ chức cũng như một số vấn đề liên quan đến tương lai của DotA 2 nói riêng cũng như Esports nói chung.

Anh có nghĩ rằng việc các player của anh nên được stream và tạo dựng truyền thông xoay quanh họ là rất quan trọng không?

Khi bạn nói đến stream và player chuyên nghiệp - điều đó còn phụ thuộc vào một tựa game nữa. Ví dụ như, đội Rainbow Six Siege của chúng tôi, họ stream rất nhiều trong lúc rảnh, nhưng đội DotA 2 thì không vì họ không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi. Chúng tôi có vòng loại DPC, majors và cả các sự kiện không thuộc DPC nữa, nên thời gian biểu của chúng tôi rất bận rộn. Nhưng họ vẫn có thể tự sắp xếp thời gian để stream nếu họ muốn, tùy loại game cả thôi. Từ góc nhìn cá nhân của tôi, chúng tôi động viên player stream vì chúng giúp họ xây dựng thương hiệu cho bản thân. Họ càng được biết đến và công nhận nhiều hơn, sự nghiệp của họ sẽ càng thành công.

Anh có dự định tạo ra thêm một số influencer trong tổ chức của mình như FaZe Clan không?

Có chứ, tôi luôn nghĩ về lâu về dài, nó cũng phụ thuộc game nào nữa. Nếu bạn nhìn vào những game như Fortnite, chúng đang tồn tại một giới hạn mờ ảo giữa player chuyên nghiệp và influencer. Tôi sẽ nói là có rất nhiều giải đấu diễn ra xoay quanh các influencer vì đó là nguồn cung cấp lượng view lớn cho sự kiện của họ. Do đó tôi thấy đó là sự phụ thuộc theo từng game. Một ví dụ hay cho việc này đó là OG và Gorgc, họ ký hợp đồng stream với anh ấy và anh ta là một người rất hợp với thương hiệu đó, anh ấy hòa đồng, anh ấy là một streamer vui tính, anh ấy thân thiết với các player của OG, nên là có những cái gọi là sự kết nối mà Esports luôn muốn thiết lập và sở hữu trong một thời gian dài.

Về chính việc stream thì sao? Anh có phân tích lượng viewer dựa theo đó không?

Có chứ. Chúng tôi xem xét mọi giải đấu, từng game một. Đó là điều rất quan trọng với chúng tôi để biết được là chúng tôi có đưa ra quyết định đúng hay không. Có rất là nhiều game thuộc thể loại Battle Royale đã được ra mắt, nên chúng tôi cần những con số đó để chọn ra tựa game chúng tôi cần tập trung vào và cho chúng tôi thấy lựa chọn của chúng tôi có đúng ở thời điểm hiện tại hay không. Tôi cho rằng, những số liệu luôn rất quan trọng vì chúng giúp bạn đưa ra quyết định đúng.

Nhận định của anh về tương lai của eSports là gì?

Tôi thấy sự phát triển của Esports đang tiến triển rất nhanh. Suốt một thập kỷ vừa qua những giải đấu, các player và cả host đã học được rất nhiều thứ. Thập kỷ này còn tiếp nhận một góc nhìn chuyên nghiệp hơn nữa. Các team đang làm những việc được người xem mong đợi, các player được trả lương, có hợp đồng và có đại diện tư pháp. Điều này đảm bảo tính chuyên nghiệp và minh bạch cao. Tôi thấy hướng đi này sẽ giúp Esports phát triển lành mạnh hơn trong thời gian dài và không chỉ Team Secret mà còn tất cả cộng đồng Esports đều đang cố gắng đạt được điều này. Chúng ta phải làm việc với nó một cách toàn diện nhất. Tiềm năng của Esports là rất lớn và lúc này chúng ta mới chỉ gần chạm đến nó mà thôi.

Tại sao DotA 2 lại đang mất lượng người xem và người chơi online, ví dụ như khi só sánh với CS:GO?

Khi bạn so sánh những game như CS:GO và DotA 2, đó là những tựa game khác nhau. Đầu tiên, rất dễ để bạn nhảy vào chơi CS:GO lần đầu tiên và học chơi nó trong khi DotA 2 thì phức tạp đến mức người chơi mới khó có thể học cách để trở nên mạnh mẽ và có một trải nghiệm tích cực. Nếu người chơi mới chọn DotA 2 và có trải nghiệm tiêu cực, họ sẽ nổi nóng, có những game đấu tệ hại và chắc chắn là sẽ quit game. Sau cùng thì bạn không có người chơi mới, người chơi cũ thì lớn lên và có cuộc sống riêng, làm đám cưới, kiếm việc làm hoặc có con. Do vậy nên sẽ luôn có sự suy giảm về số lượng người chơi online, nhưng bạn cần nhớ rằng tựa game này đang nằm trong tay Valve và họ sẽ không để nó chết đâu, nên là chắc chắn là họ đã có kế hoạch để khắc phục điều này và cải thiện trải nghiệm game, tôi hy vọng thế, họ có thể giúp được đấy. Bạn cũng nên biết là chúng ta vẫn có rất nhiều người chơi ở Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới nữa. Chúng ta sẽ phải chờ những động thái mới từ Valve liên quan đến patch và những thứ khác nữa.

Rất cảm ơn anh đã tham gia phỏng vấn!

>>> Góc nhìn eSports #1: Hệ thống DPC mới - Bước tiến hay bước lùi của Dota 2 chuyên nghiệp?

Bình luận về bài viết: