Làm thế nào Riot vượt qua sự "rè bỉu" để phát hành những tựa game mới

Anh Chung - 11:46, 09/01/2020

Dù luôn bị những cộng đồng "thượng đẳng" có những lời lẽ "rè bỉu" nhưng bằng cách nào đó mà Riot vẫn phát triển với những tựa game mới vô cùng phổ biến.

Riot dường như là một nhà phát triển game bị đối xử không thực sự công tâm lắm bởi dù Liên Minh Huyền Thoại hiện đang là tựa game phổ biến nhất thế giới nhưng chưa bao giờ cộng đồng game thủ luôn có những lời "rè bỉu" với nhà phát triển này. Những lời lẽ khó chịu từ những cộng đồng "thượng đẳng" không hẳn là vô lý bởi sự tương đồng đáng kể giữa Liên Minh Huyền Thoại và những tựa game MOBA đầu tiên như Dota.

Sự giống nhau đáng ngạc nhiên này đã làm lu mờ những gì mà Riot làm mà thay vào đó cộng đồng chỉ "xỉa xói" về những đặc điểm mà Riot "học hỏi" của những tựa game tiền nhiệm. Dẫu vậy, có một sự thật là bên cạnh Liên Minh Huyền Thoại, những tựa game mới của Riot như Teamfigt Tactics, TFT Mobile, League of Legends: Wild Rift hay CCG Legends of Runeterra vẫn được đông đảo người hâm mộ đón chào khiến những "antifan" không thể hiểu nổi tại sao những tựa game "sao chép" của Riot lại có lượng người chơi đông đảo như vậy, đôi khi là đông hơn những tựa game nguyên bản?

Vậy, làm thế nào mà những tựa game của Riot lại thành công đến như vậy dù hầu hết tất cả những tựa game này đều là những sản phẩm "vay mượn" từ những tựa game đi trước?

Theo cá nhân tác giả, có 2 yếu tố làm nên sự thành công cho các sản phẩm mới của Riot bao gồm thương hiệu League of Legends và quá trình truyền thông

Hầu hết, các trò chơi mới của Riot, kể cả những tựa game offline sắp ra mắt, đều dựa trên thương hiệu đã được khẳng định là League of Legends. Những nhân vật quen thuộc đã thành danh như Yasou, Zed, Lee Sin, Master Yi,... luôn đem lại một hiệu ứng đáng kinh ngạc. Mỗi tựa game mới của Riot là một trải nghiệm mới dành cho game thủ nhưng vẫn xoay quanh các nhân vật đã được khẳng định. Điều này tạo ra một phản ứng dây chuyền rằng bất cứ ai là game thủ Liên Minh Huyền Thoại thì họ vẫn sẽ tiếp tục chìm đắm vào thế giới này trong bất kỳ tựa game nào. Việc làm thương hiệu quá tốt là một trong những nguyên nhân khiến tựa game nào của Riot cũng rất đông người chơi. Chỉ cần ra mắt một tựa game bất kỳ và nhấn mạnh vào những đặc điểm "signature" của bất kỳ hero nào đó, Riot sẽ tạo ra ngay 1 hiện tượng mới trong cộng đồng của mình. 

Yếu tố thứ hai chính là sức mạnh của "truyền thông", Riot rất biết cách né tránh những cuộc tranh luận "vô mục đích" và nhấn mạnh vào ưu điểm trong những tựa game của mình. Dù có sự vay mượn ý tưởng từ những tựa game khác nhưng Riot chưa bao giờ phủ nhận điều này và họ luôn để lại những ấn tượng ban đầu rất "đẹp". Bên cạnh đó, Riot cũng thể hiện tình yêu với tựa game của mình và trân trọng những game thủ đã và đang ủng hộ nó. Bí quyết truyền thông của Riot không gì khác ngoài sự thành thực và thể hiện sự thiện cảm. Bí quyết trên đã tạo ra những ấn tượng ban đầu tốt đẹp trong mắt cộng đồng game thủ nói chung và chỉ cần đạt được những ấn tượng tốt đẹp ban đầu này, khả năng thành công của Riot trong những tựa game mới dường như là chắc chắn.

Ví dụ như Teamfight Tactic, Riot thừa nhận họ làm ra tựa game này dựa trên bản mod Dota AutoChess trên Dota 2 và họ cũng nhanh chóng để lại ấn tượng của mình khi khẳng định rằng Riot không phải tựa game Chess mà là "Auto Battler" vàn ngay lập tức thuật ngữ này được chấp nhận trên nhiều nền tảng trong đó có cả Twitch. Khái niệm "Battler" cũng thu hút những game thủ ngoài cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại cảm thấy tò mò và tham gia vào trò chơi này.

Có thể nói, dù những tựa game của Riot không thực sự quá xuất sắc nhưng với thương hiệu League of Legends đã được khẳng định cùng những kế hoạch truyền thông mềm dẻo để lấy được thiện cảm từ cộng đồng đã làm cho những tựa game "ăn theo" League of Legends ngày càng phổ biến.

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục