Những thương hiệu game bị "xào" lại kẻ khen người chê

Những thương hiệu game bị "xào" lại kẻ khen người chê
NTL - 03:00, 04/01/2020

Chuyện nhái lại các thương hiệu game là vấn đề muôn thủa, tuy nhiên mỗi một thương hiệu nhái lại việc khen chê lại là sự việc khác biệt.

Bản năng được lập trình sẵn trong mã gène của mỗi con người

Yêu thích cái mới là bản năng của mỗi game thủ nói riêng hay đại đa số nhân loại nói chung. Ngay từ những ngày còn sơ khai của nền văn minh, sự tò mò và khao khát tìm hiểu chính là những đặc trưng của lòng ham thích những sự việc mới mẻ. Đôi khi sự tò mò dễ đi liền với thói tọc mạch và trở thành một đức tính không ai có thể khen ngợi nhưng xét về bản chất chính nhờ yếu tố này mà hiện tại chúng ta có thể ngồi máy bay, đi xe lửa, mở máy PlayStation để đánh một trận raid trong Monster Hunter World chớ không không phải cắm mặt xuống đất để cày ruộng và khẩn cầu thần linh với hy vọng vụ mùa năm nay không bị hạn hán nếu không cả làng phải chết đói.

Tất nhiên yêu thích cái mới đôi khi cũng gây cho đám đông (thường là ngáo đá nhưng cứ tưởng bản thân là động vật bậc cao) những cơn sợ hãi vô hình. Một vài nạn nhân nổi tiếng của việc tò mò và bị số còn lại đàn áp đến chết có thể kể đến nhà thiên văn học người Ý tên Giordano Bruno, bản thân là một từ sĩ dòng Đa Minh nhưng ông ta lại tò mò rốt cục mặt trời quay quanh trái đất theo thuyết địa tâm như giáo hội Cơ Đốc truyền bá từ xưa hay thực tế diễn ra ngược lại. Sau nhiều cuộc nghiên cứu và thực nghiệm, cuối cùng thì Bruno cũng tìm ra câu trả lời mình mong muốn đồng thời dẫn tới kết quả mà ông không hề muốn là bị thiêu sống vì tội dị giáo.

Một dân chơi khác là fan hâm mộ của Bruno đồng thời có máu tò mò cao cộng thói quen ham hiểu biết những thứ mới mẻ tại vương quốc pizza tên Galileo Galilei cảm thấy không phục vì kết cục đáng đáng buồn của idol. Ông ta bèn đá đểu nhà thờ bằng cuốn sách “Đối thoại của hai hệ thống chủ yếu của thế giới” bày tỏ chính kiến của bản thân về xung đột trong hai lý thuyết địa tâm và nhật tâm. Tất nhiên vụ lên dàn hỏa của idol đã khiến Galilei thận trọng rất nhiều. Ông rào trước đón sau và làm mọi cách để cuốn sách qua được kiểm duyệt của nhà thờ nhưng khi gây tiếng vang đến đại chúng, nhà khoa học của chúng ta vẫn bị kết tội có khuynh hướng dị giáo đồng thời suýt bị bỏ tù.

Để tránh các hậu quả xấu hơn, Galilei phải đến tòa dị giáo chịu thẩm vấn đồng thời tuyên thệ sẽ từ bỏ những “tà thuyết” phái Kopernik, đổi lại ông chỉ bị quản thúc tại gia mà không bị bỏ tù. Tuy giữ được cái mạng nhưng cuối đời nhà khoa học cũng rất khổ vì ông ta bị mù giống Kha Trấn Ác, sư phụ của Quách Tĩnh. Có điều Kha Trấn Ác rãnh rỗi đi va chạm với Mai Siêu Phong nên bị đánh mù mắt trong khi Galilei cuối đời mù lòa do chất lượng cuộc sống khi bị quản thúc khá tồi tệ.

Trước khi trở thành game thủ, (phần lớn) chúng ta đều là con người

Vì lẽ đó tất cả những điều tốt đẹp cùng những thói hư tật xấu mà con người có hiển nhiên game thủ đều có và lòng ham thích những điều mới mẻ cũng nằm trong số đó. Bởi vì vậy mỗi khi các NSX tung ra bất cứ thứ gì có vẻ mới mẻ, thiên hạ lại bu vào húp lấy lấy húp để trước khi buông lời chửi rủa rằng cái đồ quỷ yêu này cũng tính vào hàng ngũ game bom tấn hay sao. Nói như vậy không nhằm mục đích bênh vực các NSX, dĩ nhiên trong số đó vẫn có những người con người đầy tâm huyết, chỉ tiếc sản phẩm làm ra không đúng thời đại hoặc không bắt trend với xu hướng chung của sự phát triển.

Cái này xui thì chịu nhưng chỉ là số ít, phần lớn trong đó vẫn là những con quỷ hút máu cứ làm bậy bạ để cho ra cái gì đó, dán mác game bom tấn sau đó bán 60$ nhưng chất lượng còn không bằng một bài múa quạt bị lỗi nhịp Vinahouse của Khá Bảnh. Đó là biểu hiện của sự lươn lẹo, của sự tha hóa cùng cực nơi con người ta vì KPI mà sẵn sàng bán đứng lòng tự trọng. Không chỉ bán đứng họ còn sẵn sàng bán ngồi, bán nằm miễn là được giá thị trường. 

Xào lại game cũ không vấn đề, chủ yếu là làm việc phải có tâm

Con người là sinh phức tạp nhất trái đất theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng thế nên không lấy làm lạ khi bản năng cơ bản là ham thích cái mới nhưng vẫn có nhiều phần tử thích làm người tối cổ để gáy vang trong hang hơn là đón lấy hơi thở thời đại. Những người thủ cựu bài tân ấy luôn thích thú và cảm thấy hưng phấn lạ thường với sự sự vật quen thuộc, dễ nắm bắt hơn là những thứ mới toanh khiến họ bỡ ngỡ thậm chí là khủng hoảng khi phải làm quen lại từ đầu. Ờ thì ngày nay văn minh rồi, nỗi sợ có thể bị kiềm chế và phát tiết theo những cách thức khác nhau chớ không đến nỗi đem con người ta đi thiêu sống như một ngàn chín trăm hồi đó nhưng không thích cái mới thì vẫn cứ không thích thôi.

Điều này giải thích vì sao mấy con game thể thao thoạt nhìn không có cái chi khác với nhiều năm về trước như Madden NFL, MBL The Show, NBA 2K, WWE 2K, FIFA, Pro Evolution Soccer… hay hai thương hiệu chặt chém Dynasty và Samurai của Koei Tecmo dù xào lăn, xào tái, xào sả ớt hơn chục năm vẫn đắt khách. Tất nhiên nếu xem kỹ hoặc là fan lâu năm sẽ dễ dàng phản bác rằng có cải tiến, có thay đổi, có mới mẻ nhưng với góc nhìn của một fan phong trào có thể thấy rằng ba cái đồ chơi này có gì khác biệt đâu, cứ cập nhật thị trường chuyển nhượng là xong ấy mà. Nói chung thì bên nào cũng có lý của họ nhưng việc xào đi xào lại một thương hiệu không có vấn đề gì cả, miễn là là phải làm mọi chuyện có tâm. Còn xào kiểu càng làm càng nát như WWE 2K thì thôi nghỉ khỏe cho rồi.

Bình luận về bài viết: