Sau 6 năm, thỏa thuận nhượng quyền Star Wars cho EA có lẽ là sai lầm lớn của Disney

Anh Chung - 15:04, 28/02/2020

Trong 6 năm qua, dù độc quyền thương hiệu Star Wars nhưng EA chỉ tung ra vỏn vẹn 3 tựa game, thua xa nhà phát triển huyền thoại LucasArt trong kỷ nguyên vàng của Star Wars.

Tính đến thời điểm hiện tại, có lẽ, quyết định cấp giấy phép khai thác nhượng quyền thương hiệu Star Wars cho EA là một sai lầm lớn của Disney. Mặc dù, Star Wars Jedi: Fallen Order có doanh số không tồi chút nào nhưng trong cái nhìn tổng thể, khi đặt trên bàn cân, EA hoàn toàn lép vế trước LucasArts - nhà sản xuất game Star Wars trước đây về cả số lượng lẫn chất lượng sản phẩm.

Ngược dòng một chút, EA đã mua giấy phép sản xuất Star Wars vào năm 2013 với danh tiếng là một trong những công ty sản xuất trò chơi khét tiếng nhất thị trường. EA đem tới cho người hâm mộ Star Wars rất nhiều hy vọng về hàng loạt tựa game AAA nhưng theo thời gian, hãng đã chứng tỏ mình không thể đáp ứng được những kỳ vọng này. EA mở màn series Star Wars với Battleront vào năm 2015, đây là một tựa game hay nhưng không quá nổi trội khi nội dung được thiết kế quá an toàn và thiếu nội dung hấp dẫn mới.

Cho đến phần thứ 2 của Battlefront vào năm 2017, thảm họa thực sự mới bắt đầu xảy ra, đây là một trong những trò chơi tệ nhất của EA khi kể một câu chuyện quá tầm thường và trên tất cả, loot-bõ cùng hàng loạt nội dung microtransactions đã phá vỡ tất cả mọi thứ. EA đã cố gắng sửa sai với những bản cập nhật cho Battlefront 2, khách quan mà nói, những bản cập nhật đã "vá" lại Battlefront 2 trở thành một tựa game chấp nhận được. Ngay sau đó, EA bắt đầu triển khai series Star Wars Jedi: Fallen Order như chúng ta thấy hiện nay nhưng giới chuyên môn đều đồng tình rằng thương hiệu Star Wars xứng đáng với những trò chơi hay hơn 2 series của EA trong 6 năm qua.

Còn nhớ, trong giai đoạn 6 năm từ 2002 đến 2008, các trò chơi Star Wars được LucasArts xuất bản đều hay hơn rất nhiều so với EA, thậm chí, một vài tiêu đề còn được đánh giá ở mức "tượng đài" của làng game: Bounty Hunter, Racer Revenge, Jedi Knight 2: Jedi Outcast, Knights of the Old Republic series, Jedi Knight: Jedi Academy, Battlefront 1 and 2, Republic Commando, Lego Star Wars: The Complete Saga, Empire at War và The Force Unleashed. Tổng cộng có tới 12 trò chơi trong khi đó, cùng khoảng thời gian 6 năm từ 2013 tới 2019, EA chỉ xuất bản được tổng cộng 3 tựa game và tệ hơn nữa là EA đã hủy bỏ tới 3 dự án Star Wars khác.

Sự so sánh có phần khập khiễng bởi trước khi tung ra những tựa game Star Wars hay thì LucasArt cũng từng có những tựa game Star Wars cực dở từ những năm cuối cùng của thế kỷ trước. Tuy nhiên, ít nhất, LucasArts có khả năng đáp ứng được về số lượng game phát hành vào mỗi năm. Nguyên nhân của sự chênh lệch này một phần là bởi Star Wars vốn từng là "cần câu" chính của LucasArts bởi kể từ năm 2000, đây là series chủ đạo của studio này trong khi đó EA đang phải "ôm đồm" quá nhiều nhượng quyền thương mại khác nhau như FIFA, Madden, Mass Effect, Dragon Age, NBA Live, Need For Speed, The Sims, Titanfall, Battlefield và Apex Legend. Vũ trụ Star Wars chỉ đóng vai trò là một phần nhỏ để làm đa dạng hóa các sản phẩm của hãng chứ không thực sự là chủ đề chính mà EA dồn toàn tâm toàn lực giống như LucasArt.

Có lẽ thương hiệu Star Wars sẽ được hồi sinh lại nếu EA chấp nhận xuất bản các trò chơi Star Wars không phải do hãng phát triển. Điều đó sẽ làm tăng số lượng và đa dang hóa các thể loại trò chơi Star Wars thay vì cứ ôm mãi thương hiệu này để tung ra 1 vài tựa game nhỏ giọt nhưng không thực sự chất lượng. Hoặc một cách khác là mở thêm nhiều studio sản xuất tăng cường độ sản xuất vốn đang rất chậm chạp. Mong rằng, trong tương lai, EA sẽ tập trung nhiều hơn vào Star Wars để một lần nữa, chúng ta được quay trở lại thời huy hoàng của thương hiệu "chiến tranh giữa các vì sao".

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục