Suy nghĩ của cộng đồng game thủ thế giới về Dota 2 hiện tại

Suy nghĩ của cộng đồng game thủ thế giới về Dota 2 hiện tại
Kcibur - 16:28, 10/12/2019

Suốt quá trình 10 năm hình thành và phát triển, Dota 2 đã trải qua hàng loạt những thay đổi lớn và tựa game hiện tại đã không còn như trong kí ức của nhiều người. Đã có khá nhiều game thủ đã bày tỏ suy nghĩ của mình về phiên bản hiện tại, và cũng đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Hãy cùng nhau tìm hiểu những tâm tư của những người chơi xem họ đang cảm thấy thế nào về Dota 2 của thời điểm bây giờ qua một đoạn tâm sự của một Redditor có tên faad3e nhé.

"Ở thời điểm hiện tại, dường như bất kì Hero nào được pick cũng đều phải có khả năng để tham gia những pha combat 5vs5 và các sự lựa chọn đang dần bị thu hẹp bởi không phải Hero nào cũng thích hợp với điều này. Ý tôi là, ở phiên bản này, các vị tướng nào mà không đi đúng với xu hướng hiện tại thì đều bị thay đổi sao cho có thể hòa nhập với lối chơi 5vs5 đẫm máu (hãy nhìn vào cách mà Ice Frog đã Rework Treant hay Lone Druid và cả Sven cũng vậy). 


Treant Protector là một Hero được Rework kĩ năng liên tục suốt thời gian qua

Thực ra thì đây không phải là lần đầu chúng ta chứng kiến điều này. Ví dụ như từ sau TI3, các Hero có khả năng push lẻ đều bị nerf cực mạnh. Thay thế cho meta này là lối đánh teamfight tổng lực, nơi mà các Hero mạnh trong teamfight 5vs5 rất được ưa chuộng, và Deathball đã nổi lên trở thành một chiến thuật cực kì tuyệt vời. Công bằng mà nói thì teamfight đã bị nerf khá nhiều sau TI4 nhưng những vấn đề thì vẫn còn đó.


Có ai còn nhớ chiến thuật Deathball đã khiến trận chung kết TI4 diễn ra một cách nhạt nhẽo thế nào không?

Ở patch hiện tại, có thể nói rằng những Hero không có khả năng chiến đấu ở trước phút thứ 8 sẽ khá là vô dụng. Siêu Carry đã "chết" hoàn toàn, và tựa game đang thiếu dần sự đa dạng. Đã qua rồi thời nuôi rùa của những người Trung Quốc hay ngay cả chiến thuật push lẻ. Thật đáng buồn, bởi vì ngay cả khi tôi không quá thích những lối chơi này đi chăng nữa, thì tôi vẫn phải cố gắng điều chỉnh lối chơi sao cho phù hợp với đối thủ, và điều này vô hình chung giúp tựa game trở nên đa dạng hơn.


Mặc dù không phải ai cũng thích Rat Dota nhưng chúng ta phải thừa nhận một điều rằng đó là một nét đặc sắc mà không một tựa game nào khác có thể có

Các vị trí trong game cũng trở nên khá mơ hồ ở patch này. Tôi đã luôn thi đấu với vai trò của một Support từ khi chơi Dota 2 đến giờ. Tôi đã chơi khoảng 1500 trận Jakiro rồi, nhưng ở phiên bản hiện tại, tôi cảm giác như những Hero Support sẽ thi đấu như một Offlane chỉ có khác một điều là không farm. Điều này khiến cho những trận đấu trở nên rất chán bởi sự khác biệt giữa các Role đã không còn rõ ràng. Support thường rất khỏe trong 10 phút đầu tiên của game nhưng giờ đây thì hầu hết mọi vị trí đều đã trở nên cực kì mạnh ở giai đoạn này. Trước 7.00, Support thường không có quá nhiều vai trò ở Late Game, nhưng với sự xuất hiện của rune Bounty và những Talent hỗ trợ GPM, XPM, những Hero Support giờ đây hoàn toàn có thể tạo ra rất nhiều ảnh hưởng ở mọi giai đoạn của trận đấu..."


Giờ đây cảnh tượng Support sử dụng Ulti gánh team không còn là quá hiếm thấy

Đó là những chia sẻ của một game thủ đã gắn bó với DotA từ năm 2008 và đã có tới 4800 giờ chơi Dota 2. Có thể thấy rằng việc có quá nhiều thay đổi lớn trong suốt chặng đường 10 năm hình thành và phát triển đã khiến cho tựa game không còn giữ được những giá trị như trước kia, và đương nhiên cũng sẽ luôn tồn tại nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng những người chơi Dota 2 mỗi khi một bản Update lớn ra mắt. Tuy vậy, có thể khẳng định rằng dù thế nào đi chăng nữa thì tình yêu của họ dành cho tựa game chắc chắn sẽ không bao giờ thay đổi, bởi DotA hay Dota 2 là những kí ức đẹp đẽ, là tuổi thơ và đã gắn liền với cuộc sống của chúng ta trong một khoảng thời gian quá lâu. Dù không còn tận hưởng trò chơi như xưa, nhưng các game thủ vẫn sẽ quý trọng những gì mà Dota 2 đã đem lại cho họ.


Sau một thâp kỷ, tình yêu với DotA vẫn mãi vẹn toàn

Bình luận về bài viết: