Vì sao Đấu Trường Chân Lý khó có thể trở thành một bộ môn Esports thuần túy?

GTV News - 13:24, 05/04/2020

Đấu Trường Chân Lý hiện đang là một trong những tựa game được yêu thích nhất vào thời điểm hiện tại. Dù lượng theo dõi đã giảm đi đáng kể, nhưng Đấu Trường Chân Lý vẫn nằm trong top các tựa game được xem nhiều nhất với lượng theo dõi trung bình lên đến 40,000 người.

Theo thống kê mới nhất, Đấu Trường Chân Lý thu hút 33 triệu người chơi trung bình hàng tháng, giúp tổng số người chơi LMHT tăng lên tới 30%.

Tuy đang gặt hái được nhiều thành công là vậy nhưng có khá nhiều lý do khiến tựa game này nhiều khả năng chỉ có thể phát triển thành một tựa game độc lập thay vì trở thành một bộ môn Esports thuần túy trong tương lai.

Giới game thủ chuyên nghiệp không mặn mà, chỉ thu hút được sự quan tâm từ các streamer

Trước tiên, hãy nhìn vào các giải đấu ĐTCL đáng chú ý đã được tổ chức cho đến nay. Trang Esportsearnings.com đã liệt kê ra tổng cộng 6 giải đấu với tổng giải thưởng hơn 10,000 USD mà đứng đầu là giải đấu Red Bull Rise of the Elements Invitational với tổng giải thưởng 150,000 USD. Tuy nhiên, một điều khá buồn là các giải đấu này hoàn toàn không có sự xuất hiện của game thủ chuyên nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Có thể lấy lý do rằng các game thủ chuyên nghiệp không xuất hiện tại đây vì họ phải sinh hoạt theo lịch trình của toàn đội hoặc quỹ giải thưởng quá nhỏ không thu hút được sự chú ý, nhưng các bạn có biết rằng nhà vô địch TFT tại AllStar 2019 vừa qua là Bwipo đã tiết lộ rằng anh chỉ luyện tập chế độ này tối đa khoảng 10 tiếng/tuần (chưa đầy 2 tiếng mỗi ngày) mà thôi.

Trái ngược với sự thờ ơ đến từ các game thủ chuyên nghiệp, chế độ này lại được rất nhiều các streamer trên thế giới hưởng ứng khi chẳng những tích cực tham gia vào các giải đấu bên lề, chính họ còn là những người tự tạo ra các giải đấu ĐTCL của riêng mình.

Tuy rằng đây là một cách tốt để mở rộng sự phủ sóng của ĐTCL trong cộng đồng nhưng nếu người chơi không có bất kỳ lộ trình nào để tiến lên môi trường đỉnh cao và kiếm được tiền thì họ cũng sẽ sớm rời đi mà thôi.

ĐTCL dần mất đi giá trị hình ảnh trong mắt các nhà tài trợ vì sở thích “tự làm” của Riot Games

Một giải đấu muốn thu hút được một phong trào người chơi và xây dựng tính cạnh tranh chuyên nghiệp phải đảm bảo được sức hút đến từ giải thưởng. Riot Games từ lâu đã quá tự tin vào khả năng một mình đứng ra tổ chức các sự kiện LMHT chuyên nghiệp mà không cần sự hỗ trợ đến từ nhà tài trợ dẫn đến việc mức tổng giải thưởng luôn bị đánh giá “một trời một vực” so với những đối thủ cạnh tranh.

Khi ĐTCL mới được ra mắt, rất nhiều người cũng đã tin rằng chế độ này sẽ sớm được phát triển thành một tựa game đơn độc với những nhà tài trợ lớn nhưng thực tế ở thời điểm hiện tại đang chứng minh điều ngược lại.

Theo sullygnome, trang web thống kê hoạt động trên nền tảng stream quốc tế Twitch, lượng giờ xem Đấu Trường Chân Lý giảm hơn 23,7% so với tháng trước, chỉ còn gần 11 triệu giờ (10,971,000 giờ). Lượng người xem trung bình giảm mạnh 23,7%, còn khoảng 15,237 người xem ĐTCL và số lượng kênh stream ĐTCL trên Twitch giờ cũng giảm xuống mức dưới 300 kênh mỗi tháng.

Điều này khiến các nhà tài trợ tỏ ra dè dặt trong việc đầu tư vào các giải đấu ĐTCL vì tính rủi ro cao. Thêm vào đó, Riot Games đã chính thức thông báo sẽ tiếp tục sẽ áp dụng tổ chức và vận hành các giải đấu ĐTCL trong năm 2020 tương tự người anh em LMHT hồi tháng 9/2019 vừa qua. Điều này gần như khiến các nhà tài trợ chẳng còn mấy mặn mà với chế độ này.

ĐTCL giống như phương án dự phòng của LMHT để thu hút người chơi nạp tiền vào hơn là một tựa game độc lập có định hướng phát triển

LMHT đã và đang là trò chơi duy nhất được Riot Games phát hành, trò chơi này đã ngay lập tức bùng nổ và phát triển nhanh một cách chóng mặt. Tuy nhiên chính sự phát triển quá nóng này đã khiến cho Riot Games tung ra nhiều sản phầm “hút máu” người chơi và quên mất đi những vấn đề cốt lõi nhất của “phát triển game”.

Thứ hay ho gần nhất Riot Games làm cho LMHT đó là hệ thống ngọc tái tổ hợp khi giúp cho game thủ có thể tối giản quá trình chọn bảng ngọc và tập trung vào game đấu. Và từ đó tới nay, hầu hết những thứ được Riot áp dụng vào LMHT đều mang tính “hút máu” game thủ như các loại Vé sự kiện, trang phục Hàng Hiệu, đa sắc…

Khi Summoner Rift và các trang phục đã bão hòa, việc Riot phải nghĩ cách để game thủ chịu bỏ tiền nạp RP không phải đơn giản.

Khi ra mắt Đấu Trường Chân Lý, cùng với đó là hệ sinh thái hoàn toàn mới mẻ như mua trứng linh thú, giao diện sàn đấu, biểu tượng… cũng là động lực để các game thủ dễ dàng “xuống tiền” hơn. Đây có thể coi là một mũi tên trúng nhiều đích, khi vừa thổi một làn gió mới vào LMHT lại vừa hái ra tiền.

Kết

Nói vậy song không có nghĩa là Riot Games sẽ từ bỏ ý định biến ĐTCL trở thành một tựa game thuần Esports trong tương lai. Chỉ có điều, hãng cần có một cách tiếp cận và khai thác mềm mỏng hơn với ĐTCL nhằm thu hút thêm sự chú ý từ phía những nhà tài trợ nhằm mở rộng cộng đồng người chơi chuyên nghiệp trong tương lai.

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục