Lý giải sự hấp dẫn khác thường của những tựa game thế giới mở

Lý giải sự hấp dẫn khác thường của những tựa game thế giới mở
GTV News - 12:48, 16/03/2020

Trong bài viết này, cùng Gametv lý giải tại sao game thế giới mở lại hấp dẫn và phát triển bùng nổ trong 2 thập kỷ qua?

Trong gần 2 thập kỷ qua, thể loại game thế giới mở đã, đang và sẽ còn tiếp tục làm cách mạng hóa ngành công nghiệp game khi xóa bỏ mọi ranh giới giữa game và cuộc sống thực của con người. Với việc công nghệ ngày càng phát triển, các thế giới mở trong game trong tương lai hứa hẹn sẽ ngày càng rộng lớn, bao la và kìm chân người chơi hơn nữa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng lý giải tại sao thể loại thế giới mở lại phát triển mạnh mẽ như vậy?

Cách thức sử dụng nhiệm vụ phụ từ các nhà phát triển

Năm 1994, Bethesda đã ghi dấu ấn lớn trong lịch sử của các trò chơi thế giới mở bằng cách phát hành tựa game Elder Scrolls đầu tiên có tựa đề là Arena. Tựa game này được coi là cấu trúc "xương sống" của hầu hết các trò chơi thế giới mở.

Cốt truyện và nhiệm vụ chính của trò chơi tương đối thú vị nhưng phần lớn của trò chơi là những nhiệm vụ phụ như tiêu diệt một cái gì đó, hộ tống ai đó, giải cứu ai đó hay cung cấp cái này và lấy cái nọ. Việc mở rộng trò chơi với cốt truyện sâu nghe chừng có vẻ rất khó đối với các nhà phát triển và nếu như game thủ phải chơi 1 tựa game quá nặng về cốt truyện thì cũng rất mau chán nản. Vì vậy, để game thủ thả mình vào thế giới ảo trong game thì cách tốt nhất là sử dụng những nhiệm vụ phụ vô thưởng vô phạt trong khi đó nếu như nhà phát triển muốn mở rộng cốt truyện chính thì các DLC vẫn có thể hoàn thành tốt mục tiêu này.

Bên cạnh đó, để làm các nhiệm vụ phụ trở nên hấp dẫn hơn thì các nhà phát triển đã lồng ghép yếu tố thời gian thực vào những nhiệm vụ này. Giả dụ như có những nhiệm vụ phụ yêu cầu người chơi chỉ có thể làm vào bối cảnh buổi tối và nếu như đã lỡ không kịp làm nhiệm vụ này trong khoảng thời gian ấy thì phải đợi vào ngày tiếp theo. Yếu tố thực tế, chi tiết bắt đầu từ những nhiệm vụ như vậy, sau này, các nhà phát triển ngày càng sáng tạo khi tạo ra nhiều thể loại nhiệm vụ không chỉ có yếu tố thời gian thực mà còn cả yếu tố thực tế với mức độ chi tiết nhất có thể.

Các trò chơi thế giới mở không nhất thiết phải kể chuyện về những anh hùng

Hầu như mọi trò chơi thế giới mở đều có chung một chủ đề là game thủ sẽ được hóa thân thành một nhân vật có xuất thân nhiều kiểu khác nhau. Theo motif của những tiểu thuyết văn học, nhân vật chính thường được gán với trọng trách trở thành anh hùng để giải cứu thế giới hoặc giải cứu một ai đó. Game thế giới mở lại không đi theo motif này mà có một hướng đi khác và thú vị hơn rất nhiều.

Trong các tựa game thế giới mở, bạn không nhất thiết phải trở thành anh hùng, có nghĩa vụ giải cứu hay làm bất cứ việc gì liên quan tới sự tồn tại của nhân vật khác. Nhân vật chính của các tựa game thế giới mở sẽ có một cuộc phiêu lưu mang tính cá nhân, thay vì hành động để thay đổi thế giới trò chơi thì game thế giới mở cho phép game thủ khám phá hành trình nhân vật chúng ta bị thay đổi như thế nào khi thế giới thay đổi. 

Với gameplay tự do, cốt truyện gần gũi và đi theo motif khác biệt hoàn toàn với các thể loại còn lại trong ngành công nghiệp game. Hai ý tưởng trên chính là những giá trị cốt lõi khiến game thế giới mở trở trên hấp dẫn khác thường đối với cộng đồng game thủ. 

Bình luận về bài viết: