Tại sao thương hiệu Harry Potter vẫn rất lận đận trên thị trường game?

Bruce Wayne - 20:05, 03/04/2020

Trong bài viết này, hãy cùng Gametv lý giải nguyên nhân tại sao Harry Potter vốn là một thương hiệu giải trí lớn nhưng vẫn chưa thể có 1 tựa game đúng với tầm vóc của mình?

Trong suốt 2 thập kỷ qua, Harry Potter chắc chắn là một trong những thương hiệu giải trí lớn nhất thế giới, thậm chí xét trong bề dày lịch sử, đây cũng là một trong những thương hiệu phim, tiểu thuyết được yêu thích nhất. Tuy nhiên, trong thế giới game, Harry Potter có vẻ vẫn lận đận và chưa tìm được chỗ đứng cho riêng mình. 

Harry Potter cũng đã rất nhiều lần thích nghi với thị trường game nhưng chưa thể có một bước đột phá nào cả. Không giống như Star Wars - thương hiệu đã qua tay nhiều hãng game tên tuổi mà hiện giờ đang được độc quyền bởi EA với vô số phần game đặc sắc. Còn với Harry Potter, kể từ phiên bản Harry Potter and the Deathly Hallows, chúng ta chưa có thêm phần game đặc sắc nào trong 10 năm qua mặc dù vũ trụ cũng như câu chuyện của Harry Potter vẫn còn rất nhiều chi tiết để kể.

Vũ trụ phù thủy của J.K.Rowling vẫn là rất hứa hẹn trong thế giới trò chơi điện tử nhưng đến nay nó vẫn chưa được thực hiện theo đúng vóc dáng của mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại sao Harry Potter vẫn chưa có cho riêng mình 1 tựa game AAA xứng đáng.

Lối mòn chuyển thể từ phim điện ảnh 

Có thể thấy, giống như những thương hiệu giải trí lớn khác, khi bắt tay vào làm một tựa game thì các nhà sản xuất thường lấy phiên bản phim điện ảnh làm chuẩn để làm game và thường thì chất lượng những tựa game chuyển thể từ phim đều bị đánh giá là rất "dở". Harry Potter cũng không phải một ngoại lệ, hầu như các tựa game Harry Potter chỉ giống như phiên bản mô phỏng lại các bộ phim điện ảnh không hơn không kém. 

Vậy các nhà sản xuất game cần làm gì để Harry Potter không đi vào lối mòn trên? Chúng ta hãy nhìn vào Star Wars, một thương hiệu giải trí lớn và lâu đời hơn Harry Potter rất nhiều và sở hữu rất nhiều tựa game gán mác AAA. Lần lượt những LucasArts, EA đều rất biết cách khai thác thế giới Star Wars. Phần lớn những tựa game hay về Star Wars như Knights of the Old RepublicJedi Fallen OrderThe Force Unleashed đều không hề chuyển thể từ bất kỳ bộ phim Star Wars nào cả mà đi theo 2 con đường sau. Thứ nhất chính là chuyển thể trực tiếp từ bộ truyện gốc, điều này cho phép game tái hiện từng chi tiết nhỏ nhất của thế giới Star Wars mà đôi khi các nhà làm phim đã bỏ qua. Thứ hai, chính là kể những câu chuyện mới chưa từng có mặt trên màn ảnh nhỏ. Cách thứ 2 có thể sẽ giúp tựa game trở nên mới mẻ và có những ý tưởng thực sự đột phá hơn hẳn.

Trong khi đó, Harry Potter vẫn còn loay hoay rằng liệu nên chuyển thể phần phim nào tiếp theo và phần game Harry Potter: Viên đá phù thủy là ví dụ điển hình cho tất cả những gì mà Harry Potter có thể làm. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì cũng có nhiều tựa game Harry Potter có ý định phá bỏ cái khung làm game chuyển thể từ phim như Hogwarts Mystery nhưng câu chuyện mà tựa game này thì khá là mờ nhạt, gameplay thì lại quá tập trung vào hoạt động săn quái trong khi hệ thống kỹ năng lại rất nghèo nàn khiến tựa game không thể nhàm chán hơn. Nhìn chung, để Harry Potter có được 1 tựa game đúng tầm vóc của nó, trước hết, hãy học Star Wars bằng cách mô phỏng lại thế giới phù thủy từ những câu chữ nguyên bản chứ không phải từ những thước phim bị cắt xén quá nhiều.

Thế giới Harry Potter chưa được khai thác một cách chi tiết 

Harry Potter là một trong những thương hiệu chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người hâm mộ với bất kỳ sản phẩm nào, do đó, các tựa game Harry Potter có nhiều cơ hội hơn so với những thương hiệu nhỏ hơn. Tuy nhiên, đi kèm với cơ hội là những thách thức khó vượt qua. Trong sự so sánh với Shadow of Mordor hay Lord of the Rings, cả 2 tựa game trên đều có cốt truyện chả có gì hay hơn Harry Potter nhưng những tựa game này vẫn có rất nhiều người chơi, tại sao lại như vậy?

Câu trả lời là do Shadow of Mordor và Lord of the Rings biết cách tận dụng mọi chi tiết nhỏ nhặt từ phiên bản gốc. Cụ thể, đó chính là hệ thống phép thuật nhiều vô kể của 2 tựa game này. Rõ ràng, về mặt tầm vóc, thế giới Harry Potter không thiếu những hệ thống phép thuật cầu kỳ như 2 thương hiệu trên nhưng những nhà làm game chưa thực sự để ý tới điều này. Các kỹ năng trong các tựa game Harry Potter thường khá sơ sài và chưa đủ năng động khiến hệ thống chiến đấu nhàm chán hơn hẳn so với Shadow of Mordor hay Lord of the Rings. Do đó, một cách khác để mở rộng vũ trụ của trò chơi là mở rộng hệ thống kỹ năng, mong rằng, các sản phẩm Harry Potter tới sẽ được các nhà sản xuất để ý tới chi tiết này.

Theo những thông tin mới được rò rỉ cho biết, có vẻ như WB Games đang cố gắng tận dụng những tiềm năng của Harry Potter để đưa thương hiệu này trở thành một thương hiệu lớn trong thị trường video game. Cụ thể, WB Games đã sẵn sàng công bố một tựa game Harry Potter mới đầy tham vọng vào E3 2020 nhưng sự kiện này đã bị hủy bỏ nên chúng ta sẽ phải đợi tới những dịp tiếp theo để có cái nhìn về tựa game Harry Potter mới. Theo đoạn phim bị lộ vào năm 2019, Harry Potter mới sẽ là một tựa game nhập vai thế giới mở và được WB chăm chút như cách hãng đã làm với Batman. Hy vọng rằng, WB Games có thể cứu vãn được thương hiệu Harry Potter đang chết dần trong thế giới trò chơi điện tử.

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục