Top 10 tựa game định hình thập kỷ 2010-2019 (P1)

GTV News - 16:53, 31/12/2019

Hãy cùng Gametv điểm qua những trò chơi đặt ra những tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp game xuyên suốt 1 thập kỷ vừa qua.

Chỉ còn vài tiếng ngắn ngủi nữa, chúng ta sẽ kết thúc năm 2019 dương lịch, tuy nhiên, nếu nhìn nhận xã hơn thì khoảnh khắc Count Down tới đây sẽ còn là dấu chấm hết cho 1 thập kỷ 2010-2019 đã qua. Trong bài viết này, hãy cùng GameTV nhìn lại 10 tựa game định hình nên thập kỷ vừa qua. Cần lưu ý rằng, những tựa game định hình nên thập kỷ có thể sẽ không phải là những tựa game hay nhất nhưng những tựa game này đặt ra những tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp Game.

Grand Thief Auto 5

Grand Thieft Auto 5 là phiên bản thứ năm trong Series "trộm cắp ô tô" nổi tiếng của Rockstar. Trên giấy tờ, Grand Thieft Auto nghe giống như phần cốt truyện tiếp theo của những phiên bản tiền nhiệm nhưng sự thật lại không phải như vậy. Với nhân vật, thành phố cùng cốt truyện hoàn toàn mới, mỗi phiên bản GTA là một thế giới khác nhau dường như không có liên hệ gì cả. Nhưng cứ sau mỗi phần, thế giới mà GTA xây dựng ngày càng một lớn hơn, chi tiết hơn và chân thực hơn. GTA V là một tựa game lớn với tham vọng mô phỏng toàn bộ đời sống xã hội của một thành phố đem vào game. Chính vì tham vọng lớn như vậy khiến GTA V trở thành tựa game bán được số lượng bản sao một cách "vô lý" khi đứng thứ ba trong danh sách những trò chơi bán chạy nhất mọi thời đại.

Có thể nói, GTA V là biểu tượng của Rockstar trong 10 năm qua khi tất cả những ý tưởng tinh túy nhất của hãng đều được đổ dồn vào bom tấn này và GTA V đặt tiêu chuẩn cho mọi tựa game thế giới mở hay những game thể loại sandbox về cách thức cũng như quy mô xây dựng thế giới mở. Thậm chí, chiếc Sandbox vừa rộng lớn vừa chi tiết của GTA V đủ để cung cấp không gian cho lượng người chơi trực tuyến (online) khổng lồ, bằng chứng là GTA Online vẫn luôn là một trong những tựa game có lượng người chơi đông đảo nhất trong 6 năm qua.

The Legend of Zelda: Breath of the Wild

Tượng đài The Legend of Zelda được hồi sinh lại trong thập kỷ qua với vai trò là phát đạn đầu tiên của Nintendo Switch. Nói không ngoa, nếu The Legend of Zelda: Breath of the Wild không thành công thì có lẽ Nintendo Switch sẽ không thể phổ biến như chúng ta đang thấy. The Legend of Zelda: Breath of the Wild là con át chủ bài được Nintendo “ếm hàng” từ vài năm về trước, khi máy Wii U còn chưa ra mắt. Tựa game được sản xuất để phô diễn sức mạnh đồ họa, chất lượng thiết kế cùng khả năng chơi hai màn hình của Wii U. Vào thời điểm đó khi Wii U còn quá khan hiếm đầu game, thì The Legend of Zelda: Breath of the Wild cũng như là một sự cứu rỗi lớn cho game thủ, nhờ đó mà họ luôn có thứ để mong ngóng. Và tiếp tục trên Switch cũng vậy, phiên bản Zelda này hiện vẫn đang là tựa game thành công và có nhiều người chơi nhất trên hệ máy chơi game đa chức năng mới nhất của Nintendo. 

Trong "Breath of the Wild", người chơi được trao chìa khóa để bước vào một thế giới mở rộng lớn không có giới hạn với hàng loạt trò chơi phụ, câu đố, bí mật không thể đếm xuể. Lối chơi của The Legend of Zelda trước giờ đều vô cùng đơn giản, người chơi chỉ có chu du, chiến đấu bằng kiếm và khiên, nâng cấp chúng lên thành phiên bản mạnh hơn, rồi thỉnh thoảng sử dụng các vật phẩm phụ hoặc bùa phép hữu hạn. Thì nay mảng chiến đấu của The Legend of Zelda: Breath of the Wild đã được nâng tầm rõ rệt tương tự với The Elder Scrolls. Người chơi sẽ phải đi nhặt nhạnh, sử dụng lại vũ khí của kẻ địch, tự chế ra vũ khí hoặc sử dụng những công cụ nhặt nhạnh ở xung quanh để chiến đấu, thay vì những thứ vũ khí đã có sẵn. Mỗi một loại vũ khí có một công dụng và cách sử dụng khác nhau, tạo nên sự đa dạng trong lối chơi và tư duy. Cộng thêm, vì môi trường quá rộng lớn mà đôi khi người chơi sẽ tìm được các lối đi tắt, các thủ thuật qua màn nhanh… đây là một đột phá lớn so với các phiên bản đầy tuyến tính trước đây. 

Với 1 gameplay hấp dẫn cùng nền tảng đồ họa tuyệt đẹp, The Legend of Zelda: Breath of the Wild đã giúp Nintendo Switch đem lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất của dòng máy này ngay ở thời điểm ra mắt. Với tác động mạnh mẽ tới ngành công nghiệp game như vậy, rõ ràng, The Legend of Zelda: Breath of the Wild xứng đáng là một trong những tựa game định hình nên thập kỷ vừa qua.

Fornite

Dù mới chỉ ra mắt được 2 năm nhưng Fornite đã là một trong những tựa game có ảnh hưởng nhất trong lịch sử phát triển game. Với hơn 250 triệu người chơi đã đăng ký trên toàn thế giới, "Fortnite" đã thu hút một lượng người chơi khổng lồ bằng cách tạo ra sự tương đương trên mọi thiết bị hay còn gọi là cross-platform. Cho dù bạn sử dụng thiết bị nào để chơi "Fortnite", bạn sẽ luôn chơi cùng một trò chơi và bạn luôn có thể chơi với bạn bè của mình. 

Chế độ phổ biến nhất của Fornite là"Battle Royale" được truyền cảm hứng từ PlayerUn Unknown's Battlegrounds, game thủ sẽ phải trở thành người sống sót cuối cùng trong cuộc chiến sinh tồn giữa 100 người. Người chơi "Fortnite" cũng có thể tạo các chế độ trò chơi của riêng mình cũng như cùng nhau trải nghiệm story mode để tự hoàn thành kỹ năng của mình. 

Nhà phát triển Epic Games cung cấp các bản cập nhật hàng tuần giới thiệu hàng tấn nhân vật, vũ khí và tính năng mới cho "Fortnite", điều này khiến Fornite luôn luôn mới mẻ. Dù Fortnite hoàn toàn miễn phí, nhưng trò chơi đã kiếm được hơn 2,5 tỷ đô la bằng cách bán các vật phẩm trong trò chơi.

Sự phổ biến của "Fortnite" đã thúc đẩy Sony đảo ngược lập trường về dịch vụ chơi đa nền tảng (cross-platform) khi lần đầu tiên trong lịch sử cho phép người chơi PlayStation tham gia trận đấu với các chủ sở hữu của Xbox. Sau khi "Fortnite" bắt đầu xu hướng đa nền tảng vào năm ngoái, các trò chơi như "Call of Duty" và "Mortal Kombat" cũng đã có thể kết nối giữa các loại nền tảng khác nhau qua đó xóa bỏ rào cản lâu dài của ngành công nghiệp điện tử. Bên cạnh là một tựa game hay, Fornite còn là động lực thúc đẩy tính năng Cross-Platform giữa các nền tảng khác nhau trong ngành công nghiệp game, đây chính là tính "vạch thời đại" của trò chơi này mà PlayerUn Unknown's Battlegrounds hay bất kỳ tựa game nào khác không thể làm được.

League of Legends 

Liên minh huyền thoại là một trong những trò chơi máy tính phổ biến nhất thế giới, với hơn 8 triệu người chơi đăng nhập để chơi mỗi ngày. League of Legends đã thiết lập một thể loại mới mà chúng ta hay gọi với cái tên là MOBA, trong khi Dota 2 còn không biết mình là tựa game gì thì League of Legends đã rất nhanh chóng tự nhận họ là tựa game MOBA hay nhất và thực tế đúng là như vậy. Sau League of Legends, hàng loạt những trò chơi ăn theo thể loại này có thể kể đến: Mobile Legends, Liên Quân Mobile hay mới nhất là Marvel Super War. 

Liên Minh huyền thoại sử dụng mô hình kinh doanh Freemium tức cho phép game thủ có những thứ cơ bản để tham gia vào trò chơi mà cụ thể là những vị tướng theo tuần và phần còn lại của trò chơi sẽ được bày bán trong cửa hàng. Việc loại bỏ chi phí bắt đầu trò chơi đã giúp game thủ có một khoảng thời gian làm quen với tựa game lạ lẫm này và ngay khi họ cảm thấy thích thì họ chính là những khách hàng trung thành đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ đem về cho Riot. 

Sự phổ biến toàn cầu của Liên minh huyền thoại cũng khiến tựa game này trở thành một trong những môn thể thao điện tử thành công nhất, với hàng trăm người chơi chuyên nghiệp thi đấu tại các giải đấu được tổ chức trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, Liên Minh Huyền Thoại cũng có lượng khán giả đông đảo nhất trong giới eSports với ước tính lên tới hơn 300 triệu view trong năm 2019.

Một thập kỷ sau khi tạo ra "Liên minh huyền thoại", nhà phát triển Riot Games hiện đã trở thành một trong những công ty phát hành game lớn nhất nước Mỹ, với bảy trò chơi mới đang chờ ngày hoạt động trong những năm tới.

Minecraft

Minecraft đã trở thành một hiện tưởng bùng nổ ngay khi nó xuất hiện, trò chơi bắt đầu giống như một tựa game chưa hoàn chỉnh và được thực hiện bởi một người đàn ông duy nhất - Markus "Notch" Persson. Minecraft có đồ họa và điều khiển thô sơ bởi đây là tựa game chưa bao giờ được hoàn chỉnh. Ban đầu, Markus quyết định bán phiên bản Alpha chưa hoàn chỉnh của trò chơi để game thủ có thể chơi thử và phản hồi, đồng thời hứa rằng những ai đã mua bản Alpha sẽ nhận được phiên bản hoàn chỉnh miễn phí. Hàng nghìn game thủ nhảy vào trò chơi bởi sự độc đáo và sáng tạo của nó và điều này đem lại cho Markus khoản thu nhập cần thiết để rời khỏi công việc cũ của mình, thành lập Mojang và thuê người giúp đỡ để cải thiện chất lượng của Minecraft từ những phản hồi của người chơi.

Đây chính là tiền thân của hình thức Early Access mà ngày nay mà gần như tất cả các nhà phát triển đều sử dụng để giảm thiểu rủi ro cho tựa game chính thức. Nhờ Early Access, nhà phát triển biết được game thủ của mình muốn gì và đáp ứng ngay lập tức, thay vì bỏ ra vài năm làm một trò chơi để rồi gây thất vọng tràn trề. Có thể nói rằng, cách thức phát hành Minecraft đã thay đổi cấu trúc và mô hình hoạt động của ngành công nghiệp game trong thập kỷ vừa qua.

Minecraft thậm chí còn thay đổi cả cách thức mà chúng ta chơi game. Trong Minecraft, game thủ không thắng cũng chẳng thua mà đơn giản chỉ là thưởng thức. Minecraft là một thế giới đầy những khối vuông mà người chơi được tự do khám phá và khai thác. Bạn có thể tự tạo ra niềm vui cho mình, đặt ra luật chơi cho chính mình, và cùng bạn bè thưởng thức nhưng thế giới do mình tạo ra. Sự kết hợp giữa khai phá và sáng tạo cùng tính năng cộng đồng khiến Minecraft trở nên đặc biệt, trở nên nổi trội giữa thị trường game ngày càng bão hòa. 

Là tựa game đồ họa không đẹp, lối chơi quá đơn giản và cũng chẳng có cốt truyện hay truyền tải bất cứ thông điệp nào. Nhưng Minecraft thu hút người chơi bởi không gian tự do mà lại gây nghiện, sự khác biệt của Minecraft đã biến tựa game dang dở này trở thành bản quyền thương mại trị giá lên tới 2.5 tỷ đô la khi được Microsoft mua lại vào năm 2014. Thương vụ trên được đánh giá là khoản đầu tư 100 năm của Microsoft khi Minecraft dường như là tựa game "bất từ" bởi tính sáng tạo vô biên của nó. Và có thể Microsoft đã đúng khi Minecraft đã trở thành tựa game bán chạy nhất mọi thời đại với 180 triệu bản và con số này vẫn không ngừng tăng lên từng ngày.

Còn tiếp...

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục