Cách đây khoảng hơn 10 năm, nếu thấy bất kỳ một chàng trai, cô gái nào ngồi lỳ hàng giờ liền tại một quán net, họ sẽ bị cho là những "con nghiện game", bất tài, vô dụng và sẽ chẳng đóng góp được điều gì có ích cho xã hội cả. Thậm chí, một số người ác cảm hơn còn cho rằng, chính từ chứng "nghiện game" này, họ sẽ trở thành những "tội phạm tương lai", nhẹ thì là do hành vi ăn cắp vặt, nặng nề hơn, thậm chí có thể "xuống tay" sát hại người khác.
Tuy nhiên, định kiến về những người chơi game trong những năm gần đây đang có sự thay đổi lớn từ các bậc phụ huynh, nhất là khi chơi game không chỉ đơn thuần là thỏa mãn đam mê mà nhiều người thậm chí còn kiếm được nguồn thu nhập cực lớn từ công việc này.
Esports Việt Nam đã và đang có những bước phát triển vượt bậc trong những năm qua cả về số lượng và chất lượng.
Theo thống kê của Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam, năm 2020, thị trường game Việt Nam ước tính đạt 40 triệu người chơi, trong đó 18 triệu người đã từng chơi các bộ môn eSports. Trung bình, cộng đồng ở Việt Nam đã chơi và xem khoảng 2 bộ môn eSports. Theo ước tính có khoảng 52,5% người xem các nội dung eSports hàng ngày và thời gian chơi trung bình khoảng gần 3 giờ. Trong đó, game MOBA vẫn là thể thoại thống trị nhất với nhiều game tên tuổi như: Liên Minh Huyền Thoại….
Thậm chí, Ban tổ chức SEA Games chính thức công bố thể thao điện tử trở thành một trong 40 môn thể thao tranh huy chương là một dấu mốc quan trọng thể hiện sự công nhận của xã hội đối với loại hình này bình đẳng với các môn thể thao truyền thống.
Vậy nên, với thế hệ Gen Z, một khi đã xác định kiếm sống thông qua việc chơi game, họ hoàn toàn có thể tạo ra được những điều tuyệt vời cho chính mình và những người xung quanh thông qua công việc này:
Tuyển thủ Esports chuyên nghiệp
Từ năm 2020 đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 hoành hành khắp thế giới, diễn biến phức tạp khiến cuộc sống của tất cả mọi người trên thế giới bị đảo lộn hoàn toàn. Rất nhiều sự kiện thể thao lớn của thế giới đã không thể diễn ra, hoặc phải lùi thời điểm tổ chức lại một năm so với dự kiến (Euro, Olympic).
Khác với nhiều bộ môn thể thao truyền thống, các giải đấu Thể thao điện tử vẫn duy trì hệ thống các giải đấu, từ đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho các tuyển thủ.
So với mặt bằng chúng của các vận động viên thể thao truyền thống tại Việt Nam (trừ bóng đá nam), các tuyển thủ thể thao điện tử có thu nhập từ tiền thưởng của các giải đấu và lương thưởng có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm, tiêu biểu như: SofM(LMHT), XB, ProE(Liên Quân Mobile), Chim Sẻ Đi Nắng(AOE),...
Streamer
Streamer đã và đang phát triển đầy mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm trở lại đây. Nếu như trước kia, streamer tại Việt Nam có thể hiểu một cách nôm na là những người phát sóng trực tiếp việc mình livestream trên những nền tảng mạng xã hội thì ngày nay, ngoài phát sóng trực tiếp game, streamer có thể livestream trực tiếp bất kỳ chủ đề gì: Từ ca hát, nấu ăn, cho đến talkshow hay kể cả tư vấn tình cảm tuổi mới lớn.
Rất nhiều bạn trẻ hiện nay mong muốn trở thành streamer sau khi nhìn thấy thành công của rất nhiều tên tuổi như: Độ Mixi, PewPew, Misthy, ViruSs khi sở hữu khối tài sản ấn tượng, thu nhập lên tới cả trăm triệu mỗi tháng. Chủ yếu nguồn tiền này đến từ tiền donate - tức người xem livestream có thể đóng góp một số tiền (tùy tâm) để ủng hộ cho các streamer mình yêu thích. Thậm chí, có những người còn sử dụng số tiền này để nhờ các streamer tư vấn về các vấn đề mà họ đang mắc phải trong cuộc sống.
Đã từng có những streamer nhận tới số tiền donate lên tới cả hàng trăm triệu đồng từ một buổi livestream, chẳng hạn, Độ Mixi từng được fan hâm mộ gửi tặng hơn 100.000.000 VNĐ hay ViruSs đã từng được donate tới hơn 5.000 USD.
Mẫu quảng cáo sản phẩm
Hình thức kiếm tiền này cũng giống với các ngôi sao truyền thống ở các bộ môn thể thao truyền thống hay các nghệ sĩ trong giới showbiz. Người ta từng thấy Độ Mixi quảng cáo cho hãng phụ kiện máy tính đình đám Corsair hay Elgato hay Thầy Giáo Ba quảng cáo cho hãng máy tính tên tuổi MSI.
Tuy nhiên, không chỉ là mẫu quảng cáo cho các sản phẩm máy tính, rất nhiều streamer - Youtuber hiện nay quảng cáo cho rất nhiều các mặt hàng khác nhau, chẳng hạn như ViruSs là gương mặt đại diện cho hàng loạt sản phẩm đình đảm như: Huawei, Yamaha, Samsung, Shopee, Honda… hay như Linh Ngọc Đàm là gương mặt cho rất nhiều thương hiệu tên tuổi như: Dove, Hazeline, Nivea, Clear, Ponds…
Youtuber
Nếu không thể ngồi livestream hàng ngày trước máy quay để chơi game, giao lưu, nói chuyện với mọi người, các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen.Z hoàn toàn có thể nghĩ đến việc trở thành một Youtuber. Chẳng hạn, các bạn có thể làm các video hướng dẫn chơi game, làm rất nhiều các content khác nhau trên kênh Youtube của mình.
Tuy nhiên, hướng đi này để thành công đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì trong một quãng thời gian dài bởi để có được thành công, bạn phải "nếm mật nằm gai", chấp nhận video có lượng xem thấp và không hề có tương tác cao. Từ đó, suốt quãng thời gian đầu, bạn hầu như sẽ không có tiền khi bắt đầu công việc này. Tuy nhiên, nếu tạo ra bước đột phá, gây được sự chú ý lớn, chắc chắn bạn không chỉ kiếm được tiền từ các video do mình sản xuất, hàng loạt nhãn hàng tên tuổi sẵn sàng sẽ mời bạn trở thành đại sứ thương hiệu nhờ tên tuổi, tầm ảnh hưởng của bạn tạo dựng được.
>>> Hàng loạt streamer đình đám "tham gia" lớp học cô giáo dạy Vật Lý gây sốt cộng đồng mạng
Tin liên quan
Danh tính hot girl này không phải là cái tên quá xa lạ với nhiều người. Cô nàng là người hâm mộ bóng đá thực sự khi theo dõi hầu hết hành trình của đội tuyển Việt Nam ở các trận đấu lớn. Đặc biệt gây ấn tượng mạnh với sắc vóc đẹp mê ly.
Người đẹp từng vươn tới Top 12 Miss World vốn được tiếng là người có thành tích học tập đáng nể.
Mới ngày nào còn bị chỉ trích, nàng Á hậu giờ đây không ngần ngại chuyển sang phong cách quyến rũ, gợi cảm hơn hẳn.
Chủ nhân của danh hiệu Miss World Vietnam 2022 đang vướng tranh cãi vì đoạn video tại một lễ hội âm nhạc.
Nàng hậu sinh năm 2002 hiện là sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng).
Nữ tiếp viên xinh đẹp gây sốt với vòng eo con kiến đầy mê hoặc và thân hình gợi cảm miễn chê khi tham gia bắn cung trong chương trình Nóng Cùng World Cup 2022.
"Mình cố nhịn đi ra ngoài cửa ngồi xuống khóc mấy tiếng liền không ngừng", cô gái 9x chia sẻ sau khi gặp phải sự cố ngoài ý muốn khiến công việc của cô chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.
Đọc nhiều