Lịch sử hình thành các nội dung eSports tại SEA Games 30

Anh Chung - 18:16, 29/11/2019

Hãy cùng GTV điểm qua lịch sử hình thành của các nội dung eSports được lựa chọn tranh huy chương tại SEA Games 30. 

1. StarCraft 2

StarCraft là một trò chơi thể loại chiến lược thời gian thực, được phát hành bởi Blizzard và sớm phát triển thành một trong những bộ môn thể thao điện tử sớm nhất và thành công nhất trong lịch sử eSports. Trước khi ra mắt StarCraft 2, phiên bản thứ nhất của trò chơi này đã là một bộ môn eSports với hệ thống xếp hạng vận động viên chuyên nghiệp, những giải đấu với lượng người xem cùng giải thưởng khổng lồ và được truyền hình trực tiếp tại Hàn Quốc.

Năm 2010, Blizzard phát hành StarCraft 2 và tiếp nối những gì phiên bản đầu tiên đã làm được, StarCraft 2 sớm trở thành bộ môn eSports số 1 tại xứ sở Kim Chi. Những giải đấu lớn đầu tiên có thể kể tới là StarCraft 2 ProLeague, Intel Extreme Master cùng vô số sự kiện lớn nhỏ khác.

Năm 2012, nhà phát hành Blizzard bắt đầu tổ chức hệ thống giải đấu vô địch thế giới được gọi là World Champion StarCraft. Đây là lời khẳng định mạnh mẽ rằng StarCraft 2 là bộ môn eSports chuyên nghiệp mang tính toàn cầu với giải đấu vô địch thế giới.

Với tư cách là bộ môn eSports đầu tiên và thành công nhất lịch sử, StarCraft 2 là lựa chọn ưu tiên không chỉ tại các sự kiện thể thao điện tử mà còn xuất hiện tại các đại hội thể thao lớn các khu vực, có thể kể đến Asiad 2018. Do đó, không có gì quá bất ngờ khi StarCraft 2 là lựa chọn đầu tiên khi ban tổ chức thiết kế nội dung thi đấu thể thao điện tử tại SEA Games.

2. DOTA 2

Dù được sinh sau đẻ muộn nhưng DOTA 2 được coi là ông hoàng thể thao điện tử khi có quá trình phát triển nhanh, mạnh, bền vững và giống như một biểu tượng của eSports. Giống như StarCraft, DOTA được ra đời vào năm 2004 nhưng dưới định dạng một Custom Map của tựa game WarCraft 3. Tuy nhiên, DOTA AllStar sớm được đông đảo cộng đồng đón nhận và phổ biến trên toàn thế giới. Hàng loạt các clan thi đấu đã được thành lập và International Gaming Syndicate được ghi nhận là đơn vị đầu tiên tổ chức hệ thống giải đấu chuyên nghiệp. Kéo theo đó, hàng loạt những tổ chức eSports uy tín đã nhanh chóng đưa DOTA vào giải đấu của mình, điển hình là World Cyber Games - nơi mà Việt Nam đã từng vô địch vòng loại Châu Á.

Dù có tốc độ phát triển nhanh nhưng DOTA vẫn bị rất nhiều người xem thường chỉ là 1 tựa bộ môn dựa hơi WarCraft 3. Năm 2011, một sự kiện đã thay đổi mãi mãi lịch sử của DOTA khi Valve, một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đã cho ra mắt DOTA 2. Dưới bàn tay tài hoa của IceFrog cùng sự đầu tư bài bản của Vavle, DOTA 2 lập tức tạo được tiếng vang. Ngay sau khi được ra mắt, DOTA 2 liên tiếp giành được những giải thưởng lớn từ cộng đồng cũng như giới chuyên môn. Điểm nhấn lớn nhất đưa DOTA 2 trở thành bộ môn eSports vua chính là chuỗi sự kiện The International - giải đấu có số tiền thưởng kỷ lục tăng theo từng năm. Với hào quang chói lọi của mình trên thị trường eSports, rõ ràng, DOTA 2 là nội dung không thể thiếu tại bất kỳ sự kiện thể thao điện tử.

3. Tekken 7

Tekken là một trong những trò chơi đối kháng 3D sớm nhất trong lịch sử Gaming với phiên bản đầu tiên ra đời vào năm 1995. Sự phát triển của Tekken gắn liền với sự phát triển của hệ máy console -  hệ máy Gaming thành công nhất lịch sử. Trước khi xuất hiện những bộ môn eSports mới lạ, trên thế giới vẫn luôn tồn tại các giải đấu điện tử và thể loại đối kháng là những lựa chọn đầu tiên, đặc biệt là Tekken. Và một trong những giải đấu lớn nhất bấy giờ có tên là "Battle by the Bay" được tổ chức từ năm 1995. Theo năm tháng, dù các bộ môn RTS hay MOBA có thực sự phát triển thì trên thế giới vẫn còn những người hâm mộ đi theo "Battle by the Bay".

Năm 2002, giải đấu này được đổi tên thành EVO - Evolution Championship Series, một giải đấu thường niên của các bộ môn eSports đối kháng được tổ chức hàng năm tại Las Vegas, Nevada, Hoa Kỳ. Sự lớn mạnh của EVO đã đưa Tekken lên một tầm cao mới, không còn là những giải đấu phong trào, với số tiền thưởng khổng lồ từ EVO, Tekken đã lột xác hoàn toàn để trở thành một bộ môn eSports. Bên cạnh sự góp công chủ đạo của EVO, nhà phát hành Bandai cũng nhận thức được tiềm năng của Tekken và liên tục cho ra đời những phiên bản mới và tính đến nay đã là phiên bản thứ 7 kể từ năm 1995 nhằm đáp ứng nhu cầu của vận động viên Tekken 7 trên toàn thế giới. Với quá trình lịch sử bén rễ từ cuối thể kỷ trước, Tekken 7 chắc chắn là một bộ môn eSports không thể thiếu tại những đầu trường cấp châu lục điển hình như SEA Games. 

4. Hearthstone

Hearthstone là trò chơi thể loại thẻ bài trực tuyến đầu tiên trên thế giới và được phát hành bởi Blizzard. Giống như StarCraft 2, dưới sự chăm chút của Blizzard, Hearthstone được định hướng phát triển trở thành một bộ môn eSports ngay từ khi mới ra mắt. Khi cộng đồng vận động viên trên toàn thế giới còn chưa kịp làm quen với bộ môn này thì đã có hàng loạt những giải đấu được chính Blizzard đầu tư bao gồm các sự kiện như EGX Rezzed hay DreamHack. Là một bộ môn thẻ bài duy nhất trên thị trường cùng sự tiện lợi với dung lượng nhẹ và có thể dễ dàng luyện tập thông qua chiếc smartphone, Hearthstone đã thu hút được đông đảo người quan tâm khiến đứa con của Blizzard lan tỏa phủ khắp thể giới với tốc độ chóng mặt. Là một bộ môn eSports dạng thẻ bài hiếm hoi trên thế giới, rõ ràng, sự có mặt của Hearthstone tại SEA Games 30 là một làn gió mới lạ giữa các nội dung eSports truyền thống.

5. Liên Quân Mobile

Liên Quân Mobile có nguồn gốc từ sản phẩm Vương Giả Vinh Diệu của Tencent mới đầu chỉ phát hành tại Trung Quốc vào năm 2016. Tuy nhiên, khi gã khổng lồ làng công nghệ Trung Quốc thấy được tiềm năng của sản phẩm này khi là một trong những sản phẩm MOBA đầu tiên có mặt trên nền tảng điện thoại di động, ngay lập tức, Tencent đã hợp tác cùng DC Comics để đưa những "siêu anh hùng" lên sản phẩm nhằm quốc tế hóa sản phẩm của mình. Được sinh ra trong thời kỳ các bộ môn MOBA phát triển như vũ bão, Tencent nhanh chóng đầu tư các giải đấu tầm cỡ quốc tế, thu hút các vận động viên chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia khác nhau như AIC 2019. Tại Việt Nam, Garena là đơn vị chính thức phát hành Vương Giả Vinh Diệu dưới cái tên Liên Quân Mobile, giống như những đơn vị phát hành khác, Garena thành lập rất nhiều giải đấu thường niên được gọi là "Đấu trường danh vọng". Là bộ môn MOBA dễ dàng tiếp cận qua chiếc smartphone, Liên Quân Mobile hiện rất phổ biến trong cộng đồng giới trẻ do đó, lựa chọn đứa con cưng của Tencent làm nội dung thi đấu SEA Games cũng là nước đi hợp lý để thu hút người trẻ quan tâm tới đại hội thể thao khu vực.

6. Mobile Legends

Đây có thể coi là một lựa chọn khó hiểu của nước chủ nhà khi Mobile Legends không có quá nhiều sự khác biệt với Liên Quân Mobile. Được phát hành bởi Shanghai Moontoon Technology, vừa qua, Mobile Legends mới tổ chức thành công giải đấu vô địch thế giới M1 với 16 đội đến từ 14 khu vực trên thế giới đến tranh tài để giành giải thưởng trị giá 250,000 Mỹ Kim. Tuy nhiên, việc lựa chọn Mobile Legends có lẽ đến từ sự tự tin của nước chủ nhà về khả năng giành huy chương ở bộ môn này. Còn nói một cách khách quan, một bộ môn chưa gây đủ tiếng vang trên thị trường quốc tế thì thật khó chấp nhận để trở thành một bộ môn thi đấu tại SEA Games 30.

Bình luận về bài viết

Tin cùng chuyên mục