
Các chỉ số về người chơi, doanh thu DOTA 2 luôn tỏ ra là người thua thiệt hơn.
Theo một thống kế mới đây nhất của trang web Superdata Research DOTA 2 đã đạt mốc 1,15 triệu người chơi trong cùng một lúc trong tháng 2 và là trò chơi phổ biến nhất trên nền tảng Stream. Doanh thu của hãng này cũng lên một mốc mới với 18 triệu USD trong tháng 2.
Tuy nhiên, nếu so với League of Legends (LOL) thuộc cùng thể loại MOBA, DOTA 2 vẫn còn kém một khoảng cách rất xa. Doanh thu trong tháng 1 của LOL đạt mốc 123 triệu USD, gấp 6 lần DOTA 2. Còn về số lượng tham gia trò chơi cùng lúc, LOL đã từng xác lập kỷ lục với con số lên tới 7,5 triệu người.
Số lượng người chơi trong tháng cũng có sự chênh lệch đáng kể khi LOL đạt mốc 67 triệu người còn ở DOTA 2 chỉ là 12 triệu người.

Độ phổ cập trong DOTA 2 vẫn kém rất nhiều so với LOL.
Chưa hết, theo bảng xếp hạng chính thức được công bố vào tháng 8/2014 cứ mỗi 100 người chơi game online có tới hơn 20 người chơi LOL (20,55%). Trong khi đó ở DOTA 2 chỉ khiêm tốn với tỷ lệ 5,91%.
Toàn bộ những thống kê cho thấy LOL hoàn toàn áp đảo so với DOTA 2 về lượng. Vậy đâu là điều dẫn tới sự chênh lệch giữa 2 trò chơi này?
Các giải đấu eSports luôn thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng các trò chơi này. Ở hai trò chơi này, hệ thống giải đấu có sự khác biệt khá lớn.
Trong LOL, hệ thống giải đấu được phân cấp bậc nhất định với mô hình và quy mô không khác mấy so với môn thể thao vua bóng đá. Ở mỗi khu vực đều có các giải đấu riêng phân theo cấp độ thấp cao. Từ đó chọn ra các đội tuyển xuất sắc nhất của khu vực đến tiến tới giải đấu chung kết mùa. Bên cạnh đó còn có hàng loạt giải đấu phụ mang tính chất giao lưu giữa các khu vực. Điều quan trọng là tất cả đều được sự bảo trợ của Riot về nhiều mặt. Chính vì vậy, ở LOL các game thủ có thể nhìn thấy một sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức.

Sự quy mô trong công tác tổ chức của LOL gây được tiếng vang trong cộng đồng
Ở DOTA 2 thì chúng ta lại thấy sự khác biệt. Các giải đấu của trò chơi này đa phần đến từ nhà tài trợ và không được hỗ trợ nhiều bởi Valve. Chính vì vậy đôi khi các giải đấu gặp phải nhiều vấn đề về kỹ thuật. Điển hình, giải đấu Major All Stars - được đánh giá là giải đấu lớn nhất khu vực Đông Nam Á vừa qua đã gặp rất nhiều sự cố đáng tiếc gây bức xúc cho game thủ thi đấu cũng như khán giả.
Về phương diện tiền thưởng trong giải đấu. DOTA 2 từng xác lập kỷ lục với giải thưởng của The International 4 lên tới 10 triệu USD. Tuy nhiên, giải thưởng này đa phần đến từ sự đóng góp của cộng đồng. Ở LOL, tổng giải thưởng chỉ ở mức hơn 2 triệu USD và toàn bộ được Riot bỏ ra. Bên cạnh đó, Riot cũng đầu tư rất lớn vào công tác tổ chức giải đấu.

Giải thưởng DOTA 2 rất lớn tuy nhiên phần nhiều là do cộng đồng game thủ đóng góp.
Về vấn đề hỗ trợ cộng đồng, Riot liên kết với các nhà phát hành trong từng khu vực và thiết lập các sever khác nhau với ngôn ngữ phù hợp. Từ đó mạng lưới người chơi được vươn rộng tới từng ngóc ngách. Ở DOTA 2 số lượng sever khá ít chính vì vậy sự phổ cập đến với game thủ ít hơn rất nhiều.
Bài viết liên quan
Xạ Thủ Ruler không ngại bày tỏ quan điểm mặc dù anh đang ở đỉnh cao của sự nghiệp và có thể sẽ gặp nhiều rắc rối sau những phát ngôn này.
Với việc Slayder chạm trán Doggo trong Champions Queue khu vực APAC, cộng đồng fan LMHT đã có dịp nhắc đến màn so sánh của hai Xạ Thủ này. Bên cạnh đó, Siêu Xạ Thủ đã có quyết định tạm nghỉ thi đấu VCS Mùa Xuân 2024.
Sau khi sổ tay chiến thuật bị lộ trong Esports World Cup LMHT 2024, cả đội tuyển Gen.G đã có những thay đổi cần thiết để kịp thời quay trở lại với LCK Mùa Hè 2024.
KT đã khiến đông đảo fan LMHT quốc tế phải bất ngờ khi giành chiến thắng áp đảo 2-0 trước GEN trong trận đấu trở lại LCK Mùa Xuân 2024.
Chỉ vừa bước sang năm mới được vài ngày nhưng 7749 kiếp nạn vẫn chưa buông tha cho "ma zương 2k"
Faker và T1 sẽ phải đánh bại 4 nhà vô địch ở 4 khu vực lớn nếu muốn giành chức vô địch MSI 2024, và đối thủ đầu tiên là Team Liquid.
Keria tiếp tục khiến các fan theo dõi LCK đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với hàng loạt những lựa chọn Hỗ Trợ độc đáo mới lạ.
Đọc nhiều