Thời điểm phiên bản 6.60 ra mắt là vào những năm 2009. Trong khoảng thời gian này, DotA đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và thu hút được hàng triệu người chơi toàn thế giới. Các player lúc này chỉ có mải mê và thích thú khi được tìm hiểu những điều mới lạ mà chả để tâm đến những tiểu tiết như sự cân bằng sức mạnh giữa những Hero. Duy chỉ có một người lại luôn cảm thấy đau đáu bởi nhận ra tựa game này vẫn còn quá nhiều điểm bất hợp lý và không có sự cân bằng cần thiết, đó chính là IceFrog. Trong phiên bản 6.60, Ếch Băng vĩ đại đã có một trong những cuộc đại phẫu lớn nhất trong lịch sử Dota khi đưa Medusa - một trong những vị tướng đầu tiên được tạo ra dưới triều đại của Guinsoo, lên "bàn mổ".
Trước khi có được sức mạnh như ngày hôm nay, Medusa của những phiên bản trước 6.60 sở hữu một bộ kỹ năng khá ... nực cười. Bộ chiêu thức cơ bản của Nữ Thần Rắn thời điểm đó vẫn bao gồm Mana Shield và Split Shot. Nhưng điều kỳ quặc nhất là kỹ năng thứ 3 không phải là Mystic Snake với khả năng cướp Mana của đối phương như thời hiện đại, mà lại là Chain Lightning. Về cơ bản, Chain Lightning là một kỹ năng thuần farm khi nó ngốn một lượng Mana không nhỏ, nhưng bù lại, tia sét sẽ nảy giữa các Unit, giống Arc Lightning vậy, và có Cooldown lên tới 11 giây. Skill vừa chán ngắt, vừa tốn Mana không đâu mà cũng chả gây ra được bao nhiêu Damage trong combat. Không hiểu hồi đó mấy ông chơi Medusa như thế nào luôn?
Lại còn được cả Ulti Purge. Thay vì nhìn vào mặt đối phương, slow và hóa đá, thì Purge có cơ chế hoạt động giống với skill của con Satyr bé tí trong bãi Neutral ấy. Purge sẽ slow đối phương, giảm attack speed của chúng và gây 1000 DAMAGE!!!!!! cho summon unit. Skill có cooldown vỏn vẹn 12 giây và ngốn 85 Mana mỗi lần dùng. Và hết rồi? Chỉ vậy thôi? Tuyệt chiêu tối thượng của Nữ Thần Rắn một thời đấy thưa các bạn? Bộ kỹ năng nửa nạc nửa mỡ này khiến cho Medusa trở nên cực kỳ yếu ở thời điểm bấy giờ so với mặt bằng chung sức mạnh. Cũng may là IceFrog đã kịp thời phát hiện ra điều này để Rework và bổ sung Mystic Snake cùng Stone Gaze ở phiên bản 6.60, còn nếu như mà giữ nguyên bộ skill này đến tận bây giờ thì tôi cảm thấy Hero này chắc mạnh ngang với mấy con Creep rừng quá.
Cũng là một trong 2 Hero được Ếch Băng đại phẫu trong phiên bản 6.60, Razor của ngày xưa thực tế không phải là một Hero quá yếu. Nhưng cuộc đại phẫu năm đó đã khiến Razor mất đi toàn bộ cả 4 kỹ năng nguyên thủy của mình. Skill 1 có tên Frenzy. Đúng như tên gọi của nó, Frenzy đưa Razor vào trạng thái điên cuồng, tăng 100 Attack Speed, đồng thời tăng 20% Damage nhận vào, manacost 130 và cooldown tận 40 giây. Okay skill này thì có hơi yếu thật. Tốn rõ lắm Mana, cooldown thì lâu mà còn phải đánh đổi 100 Attack Speed cho việc nhận thêm 20% Damage. Có đáng không? Đương nhiên là không rồi ...
Nhưng không sao, điểm yếu của Razor sẽ được phả lấp bởi kỹ năng thứ 2 - Chain Lightning. Các bạn không đọc nhầm đầu, Chain Lightning mà chúng ta vừa đề cập trong phần skill của Medusa đã tái xuất trong bộ chiêu thức của Razor với cơ chế hoạt động y hệt 100%. Có vẻ như IceFrog hồi đó chưa được phổ cập Fristy nên bộ kỹ năng có vẻ hơi nghèo nàn nhỉ ...
Razor dùng Chain Lightning còn hiểu được, chứ Medusa sao lại giật sét nhỉ ...
Okay chuyển sang skill 3, đó là Unholy Fevor với khả năng cung cấp 10% MS và 2 HP Regen. Công bằng mà nói thì 2 HP Regen của những năm 2009 là cái gì đó khá xịn xò đấy, nên đây thường là kỹ năng được tăng max đầu tiên bên cạnh Chain Lightning và giúp Razor thời đó vẫn trụ lane khá khỏe dù không có cả Static Link và Plasma Field.
Còn tuyệt chiêu cuối cùng, không phải là Eye of the Storm mà là Storm Seeker. Cơ chế hoạt động của kỹ năng này khá giống với Unstable Current của những phiên bản cũ khi cung cấp cho Razor một Passive giật sét gây 100 Damage AOE cứ mỗi 3 giây.
Storm Seeker khá mạnh đấy. Nhưng có vẻ không hợp với vị trí của một Ultimate lắm
Về cơ bản, bộ kỹ năng của Razor trước 6.60 cũng khá là nửa nạc nửa mỡ khi mà Frenzy tỏ ra không có tí ăn nhập nào với 3 kỹ năng còn lại. Người chơi Razor khi đó thường cũng chỉ lấy max 2 3 để control lane rồi sau đó lên Búa Sét để ... giật nhiều sét hơn. Logic đơn giản mà? Hero có nhiều kỹ năng dùng sét thì lên búa sét có gì sai đâu? Nhìn chung, cuộc đại phẫu Razor ở phiên bản 6.60 đã diễn ra thành công tốt đẹp khi cả Plasma Field, Static Link và Eye of the Storm đã trở thành những kỹ năng thương hiệu gắn liền với Hero này trong suốt 12 năm vừa qua.
>>> Top những Hero từng phải được "trùng tu" khẩn cấp vì quá yếu (Phần 1)
Tin liên quan
Mind_Control mới đây đã có một vài nhận xét khá tích cực về Waifu quốc dân - Marci, song cũng cho rằng Hero này sẽ đòi hỏi người chơi phải thuần thục để khai phá hết tiềm năng của nó.
Trong 4 lần LPL xưng vương tại Mid - Season Invitational, 3 lần vinh quang này thuộc về Royal Never Give Up. Vậy bạn có nhớ đội hình của những đội tuyển từng bước lên ngôi vô địch?
Từng một thời, người hâm mộ gọi KT Rolster là đội tuyển Mùa Hè vì cứ mỗi khi mùa giải diễn ra giai đoạn này, họ sẽ mặc nhiên có mặt trong trận chung kết. Tuy nhiên, đó đã là một dĩ vãng rất xa mà rất lâu nữa ông lớn ngành viễn thông này mới tìm lại được.
Vẫn là một hyper carry hạng nặng với khả năng gánh đội cực tốt, tuy nhiên với tình trạng bị "hắt hủi" như hiện nay, Riot Games quyết định sẽ có một cuộc phẫu thuật nho nhỏ đối với Nữ Chúa Chiến Trường.
Huyễn Long là đội hình cực mạnh nếu tăng dần theo thời gian, tuy nhiên nếu không biết cách giữ máu trong giai đoạn đầu trận, bạn hoàn toàn có thể phải tạm biệt ván đấu ngay sau vòng 4.6.
Chỉ còn 1 tuần nữa thôi, Dota 2 chuyên nghiệp sẽ chính thức bước vào mùa giải DPC cuối cùng của năm nay. Đây là giai đoạn mà Valve thường sẽ cố gắng để tung ra một bản Update mới để thay đổi meta trò chơi. Vậy bạn đang mong chờ điều gì ở bản patch tới?
Đã gần 8 năm trôi qua kể từ ngày một đội tuyển chủ nhà lên ngôi vô địch tại một giải đấu quốc tế tại Liên Minh Huyền Thoai, thậm chí những tranh cãi về việc họ hay SKT 2015 mới là đội tuyển vĩ đại hơn vẫn còn diễn ra tới tận ngày nay.
Đọc nhiều