Hàng ngàn người hâm mộ, hàng triệu fan theo dõi trực tuyến, hàng tá vận động viên chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới và hàng tháng trời lên kế hoạch và tổ chức sự kiện All-Star. Các bạn có thể hình dung giải đấu All-Star 2013 tại Thượng Hải làm ví dụ; ngày cuối cùng diễn ra trận chung kết thu hút hơn 18 triệu lượt xem trực tuyến. Làm thế nào để tổ chức một sự kiện eSports hoành tráng như thế?
Ước tính có khoảng 20.000 lượt khách tham quan trọng 4 ngày diễn ra sự kiện All-Star Paris 2014.
Hãy cùng trò chuyện với Dustin Beck - phó chủ tịch bộ phận eSports của Riot, tìm hiểu cách làm thế nào để tổ chức các sự kiện thể thao điện tử quốc tế, cũng như những chia sẻ thú vị của ông về các kỳ tổ chức vòng chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại.
\"Chúng tôi đã lên kế hoạch cho All-Star khoảng 5-6 tháng trước đó và vẫn không đủ thời gian thực hiện\" Beck cho biết, ông cười khẽ. \"Có hàng tấn việc cần làm cho những sự kiện như thế này. Mọi thứ từ việc khảo sát cho đến xây dựng hệ thống kỹ thuật tại nơi tổ chức, thiết kế sân khấu như thế nào, khán giả ngồi chỗ nào và làm thế sao để quảng bá sự kiện, làm thế nào để \"nhét\" nguyên cả đội ngũ phát sóng vào đây...Đối với giải đấu All-Star lần này, chúng tôi có được may mắn (nhà thi đấu Le Zénith) sẵn sàng cho thuê bởi vì những thứ như vậy cần được đặt trước.\"
Nên nhớ rằng, đối với một sự kiện tầm vóc lớn cỡ này, nhà thi đấu phải được đặt trước đó vài ngày chỉ để dành riêng cho khâu chuẩn bị, nếu không sẽ bị các sự kiện khác như buổi hòa nhạc chiếm chỗ.
Nhà thi đấu Le Zénith, nơi diễn ra các trận đấu All-Star.
\"Chúng tôi chỉ có 2 ngày để chuẩn bị tất cả mọi thứ, do đó chúng tôi phải thức dậy từ 4 giờ sáng ngày thứ 3 và làm việc hết công suất trong khoảng 48 tiếng đồng hồ để cho mọi thứ đâu vào đó ngày thứ 5.\"
Mặc dù mọi thứ đều đã được định sẵn từ 6 tháng trước, nhưng đội ngũ của Beck cũng cần phải linh hoạt tốt để đối phó với những khó khăn, phát sinh ngoài ý muốn.
\"Tôi nhớ lại vòng chung kết thế giới Mùa 2, mọi thứ đã được lên kế hoạch từ 2 tháng trước. Nhưng trên thực tế, Riot phải đã phải tạo ra một phiên bản LAN chỉ trong vòng 3 ngày để ứng phó với vấn đề kết nối mạng internet trong trận chung kết giữa Azubu Frost và Taipei Assassins.\"
Câu đố lớn nhất trong việc tổ chức một sự kiện eSports đó chính là xây dựng đường truyền internet - Ngoài hàng ngàn người đến tận Paris để tận mắt chứng kiến thần tượng của mình, còn có hàng triệu fan toàn cầu không có dịp đến tham dự giải đấu,họ phải xem trực tiếp qua mạng. Vì vậy công đoạn thiết lập đường truyền internet rất quan trọng; các công đoạn khác có thể linh hoạt xử lý.
\"Le Zénith là một nhà thi đấu tuyệt đẹp, nơi thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc và show diễn, do đó chỉ có thể đặt trước được 2 ngày và đội ngũ phải làm việc trong khoảng thời gian 48 tiếng thay vì 4-5 ngày để chuẩn bị như trong kế hoạch.\" Beck giải thích.
Mục tiêu của giải đấu All-Star là cống hiến cho fan hâm mộ những trận đấu đẹp mắt của những đội tuyển LMHT hàng đầu thế giới, do đó Riot đã tiến hành tổ chức bình chọn trước đó cho fan có cơ hội để xem những thần tượng của mình thi đấu như: Froggen, Madlife, Archie, Cool và Doublelift...để tạo thành đội \"Siêu Sao\". Những đội Siêu Sao sẽ đối đầu với nhau trong nhiều chế độ đa dạng như Hexakill, Ultra Rapid Fire, Pick-10, solo 1vs1, 2vs2...
\"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mình sẽ phục vụ được những gì fan mong muốn.\" Beck cho biết, \"một giải đấu hàng đầu quy tụ những tuyển thủ nổi tiếng nhất và tham gia các chế độ đấu thú vị với đội hình do fan bình chọn.\"
Khi mọi thứ đã đâu vào đấy, sân khấu đã được dựng xong, tất cả các đội khoác lên mình chiếc áo đại diện và tiến lên sân khâu, Beck vẫn chưa thể thở phào nhẹ nhỏm. Bất cứ khi nào bạn chứng kiến hàng ngàn người tập trung tại 1 chỗ, bạn sẽ chẳng bao giờ biết được rằng chuyện gì sẽ xảy ra.
\"Tôi lo lắng từ mọi thứ nhỏ nhặt nhất mà bạn có thể nghĩ ra. Tôi nhìn vào biểu cảm trên gương mặt của mọi người và muốn đảm bảo chắc rằng họ đang cảm thấy vui - bất cứ khi nào có cản trở về tầm nhìn, hay nhà thi đấu quá nóng hoặc bảng xếp hạng hiển thị trên màn hình không đủ lớn. Những điều chưa được tôi đều lưu lại để lần sau hoàn thiện tốt hơn.\"
Món quà quan trọng nhất giải đấu lần này là bộ tai nghe. Ban tổ chức dự tính những ai không nghe được tiếng Pháp có thể chuyển sang kênh khác theo ngôn ngữ mà mình thích. Đáng tiếc, chúng hoạt động không thực sự hiệu quả. Beck nhận thấy rằng đây là một vấn đề lớn cần khắc phục và không để lặp lại trong các kỳ sự kiện sau. \"Bộ tai nghe là một sai lầm và đó là ví dụ tiêu biểu cho vấn đề mà chúng tôi cần khắc phục trong lần sau. Chúng tôi rất buồn vì nó không đáp ứng được nhu cầu của người hâm mộ.\"
Không chỉ riêng Beck lưu lại những vấn đề chưa đạt, mà những người khác trong tất cả các đội đều làm như vậy, đồng thời việc đóng góp ý kiến sẽ được sử dụng cho những sự kiện sau, giải quyết những vấn đề một cách trơn tru hơn. \"Chúng tôi có rất nhiều bản lưu trữ để đảm bảo chắc rằng những sai phạm lớn sẽ không được lặp lại. Nói về những sai phạm, làm thế nào để không xảy ra? Chúng tôi luôn tính xác xuất rủi ro cao để từ đó thực hiện mọi thứ hoàn hảo nhất có thể.\"
Nét mặt vui mừng của khán giả là niềm an ủi cho những người tổ chức sự kiện.
Các môn thể thao truyền thống kiếm được hàng tỉ USD nhờ bán hàng lưu niệm trong các kỳ đại hội, đây là một nguồn thu nhập đáng kể. Và trong eSports cũng vậy, fan hâm mộ đến với All-Star vì yêu thích Liên Minh Huyền Thoại, họ sẵn sàng chi tiền để khoác lên mình những chiếc áo thun, vòng đeo tay có biểu tượng mình thích. Nhưng đáng tiếc, All-Star Paris 2014 lại không có cửa hàng bán đồ lưu niệm nào.
\"Chúng tôi chưa sẵn sàng để tung ra đồ lưu niệm\" Beck chia sẻ.\"Với vai trò vừa là phó chủ tịch bộ phận eSports và kinh doanh hàng hóa, tôi thành thật xin lỗi người hâm mộ. Chúng tôi phải chạy nước rút để theo kịp tiến độ và sẽ khắc phục trong những giải đấu khác trong tương lai.\"
Mặc dù giải đấu All-Star Paris 2014 kết thúc tốt đẹp, nhưng dường như Beck vẫn không hài lòng và cảm thấy còn đó những thứ cần được cải thiện, không chỉ trong việc tổ chức sự kiện mà còn toàn bộ trải nghiệm thi đấu chuyên nghiệp Liên Minh Huyền Thoại.
\"Còn rất nhiều thứ mà chúng tôi vẫn đang thực hiện. Chúng tôi muốn cải thiện kỹ thuật phát sóng, chúng tôi muốn đưa thống kê vào trước các trận đấu, chúng tôi đang phát triển những dự án độc đáo như một thần thoại về thể thao điện tử. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến không ngừng. Những môn thể thao khác phải trải qua nhiều thập kỷ để tạo ra điều mới lạ hấp dẫn, trong khi chúng tôi chỉ mới đi được đoạn đường khoảng 1 năm rưỡi. Chúng tôi sẽ tăng tốc hết cỡ để mang lại niềm vui cho fan hâm mộ.\"
Bài viết liên quan
Lần đầu tiên, em gái của Levi xuất hiện tại giải đấu hàng đầu LMHT Việt Nam và khiến cộng đồng bùng nổ.
Thành tích quốc nội dày đặc của Chovy là thế, nhưng điều đó dường như không được công nhận khi LCK Awards có phần thiên vị cho những tuyển thủ có thành tích quốc tế hơn.
Giải đấu LCK 2025 (hay còn gọi là LCK Regular Season) sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 02/04 và được chia làm hai giai đoạn là Vòng 1-2 và Vòng 3-5.
Những thông số này của T1 đều vượt trội hơn so với các đội còn lại trong mùa giải LCK Mùa Xuân 2024.
Trước những lời bàn tán về việc xuất hiện vui vẻ cùng Zeros trong bữa tiệc sinh nhật, Thầy Giáo Ba lên tiếng về vụ "cứu Lộk" cũng như giải thích về mối quan hệ Sena - Zeros.
Từng là người đặt nền móng cho GAM phát triển như hiện tại, Archie đã chính thức quay trở lại mái nhà năm xưa.
Ngôi sao đường giữa của GEN thể hiện sự tự tin tuyệt đối sau khởi đầu hoàn hảo tại LCK Regular Season 2025.
Đọc nhiều