
Công nghệ "xịn" ngày càng được cập nhật và phổ biến ở các bộ môn thể thao trên toàn thế giới. Điều đó cho thấy nỗ lực hiện đại hoàn toàn mọi thứ để tìm kiếm sự công bằng tuyệt đối. VAR là một thứ như vậy, một ứng dụng công nghệ cực kỳ thích hợp với Sports. Nhưng nếu một ngày VAR được áp dụng cho eSports thì sẽ như thế nào nhỉ?

VAR là gì? Mục đích sử dụng VAR như thế nào?
VAR (Video Assistant Referee) là công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng Video. Ban đầu, dễ dàng nhận thấy sự hỗ trợ này nhất và có lẽ là sớm nhất là ở bộ môn Tennis, với công nghệ mắt diều hâu. Vết bóng khi chạm đất được miêu tả chân thực đến mức là một hình elip chứ không phải hình tròn như trái tennis chúng ta cầm trên tay. Sự chính xác này giúp tennis chưa bao giờ là bộ môn mà các VĐV phải phàn nàn về tính công bằng của các trận đấu nhiều như bóng đá.

Công nghệ diều hâu là 1 trong những ứng dụng công nghệ tạo ra sự công bằng trong thể thao
Nhưng khi bóng đá áp dụng VAR, mục đích của chúng một phần là bảo vệ các quyết định của trọng tài. Khi trọng tài đưa ra phán quyết chưa chính xác, qua tham khảo VAR, một quyết định giữ nguyên hoặc sửa đổi sẽ sớm được lựa chọn.

Hình ảnh thường thấy ở các trận đấu bóng đá ở châu Âu thời gian gần đây
Đây là chưa kể đến nhiều lúc ông Trọng tài chính còn phải mất thêm 2-3 phút chạy ra đường biên để nhìn thẳng vào cái màn hình ở ngoài sân để đưa ra quyết định cho chắc chắn. Một quyết định công bằng là thứ mà VAR hướng tới. Liệu eSports có tận dụng được điều này?
Những tình huống cần VAR trong eSports là gì?
eSports nhìn chung là một bộ môn khá công bằng. Những tình huống xử lý, mắc lỗi đường truyền hoặc đơn thuần là 1 ông tuyển thủ nào đó vô ý làm đổ nước thẳng vào bàn phím của mình cũng sẽ có thể nhờ đồng đội...tạm dừng trận đấu lại. Nhưng nhiều lúc, người ta nghĩ rằng việc dừng 1 trận đấu đang đi vào căng thẳng có thể sẽ khiến kết quả bị khác đi ngay sau đó. Vậy VAR nếu được áp dụng biết đâu sẽ giảm thiểu vấn đề này.

Ví dụ như thế này, ở trận chung kết LPL Mùa Hè 2018 giữa Invictus Gaming và Royal Never Give Up, ở ván 5, iG có 1 tỷ lợi thế để lần đầu tiên vô địch LPL (Cũng may mà họ vô địch thế giới sau đó). Sau gần 2 phút để các trọng tài và kỹ thuật viên xử lý lỗi ở máy của tuyển thủ bên phía RNG, đội tuyển này bất ngờ có màn lật kèo khó tin để đánh bại iG chung cuộc 3-2. Điều gì đã diễn ra với các chàng trai iG trong 2 phút đó nhỉ? Lúc này có VAR có phải sẽ tốt hơn không, dừng trận đấu ở thời điểm quá nhạy cảm (Phút 30 và RNG đã mất 2 cửa, cầm 80% thất bại).
iG thua khó tin ở những tình huống giao tranh sau khi RNG dừng trận đấu
Ở 1 số giải đấu lớn, công nghệ Chronobreak được đưa vào để các tuyển thủ có thể xử lý lại 1 tình huống nào đó mà họ tin rằng lỗi kỹ thuật đã khiến mình gặp lỗi. Nói dễ hiểu hơn, đúng theo ý nghĩa cực kỳ giá trị mà Chronobreak làm được là "Đột phá thời gian". Bạn chẳng cần chú mèo máy Doraemon để trở lại thời điểm quá khứ trong trò chơi. Điều này mang ý nghĩa to lớn với các sự kiện eSports toàn cầu bởi tính thiết thực của nó. Hãy tưởng tượng nếu 1 ngày đẹp trời, Mocha ZD Esports được làm lại ở SEA Games 30, biết đâu họ sẽ giành tấm HCV cao quý cho Việt Nam thì sao nhỉ? Có rất nhiều chi tiết tưởng như nhỏ nhặt nhưng khiến các tuyển thủ vô cùng ức chế về mặt tâm lý - thứ giết chết sự tự tin của họ và khiến đội đón nhận kết quả thất bại không đáng có. Giờ thì VAR nếu được áp dụng biết đâu sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro này thì sao?
Áp dụng VAR như thế nào cho thực tế?
Trở về câu chuyện của iG vào năm ngoái, họ thi đấu trong nhà thi đấu Nam Kinh Olympic trẻ với sức chứa lên tới 20.000 khán giả. Sự kiện kinh điển này thậm chí được Trung Quốc tổ chức hoành tráng hơn cả các giải đấu quốc tế khác như CKTG hay MSI. Áp lực tâm lý từ các khán đài có thể khiến công nghệ ngăn âm thanh từ bên ngoài bị "dở chứng".

Sự "dở chứng" của công nghệ là điều rất khó tránh khỏi
Câu hỏi được đặt ra rằng khi các tuyển thủ khiếu nại, bằng chứng mà họ đưa ra liệu chính xác hay "1 pha dừng trận đấu" có tính toán. iG tất nhiên cũng không phải buồn quá lâu bởi họ ngay sau đó trở thành đội tuyển từ Trung Quốc đầu tiên vô địch thế giới. Nhưng ở 1 màn thi đấu kiểu như vậy, sự ấm ức phần nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý một tuyển thủ, nhất là những người trẻ.
Nói quá nhiều về LMHT, chúng ta thử chuyển sang 1 tranh cãi có liên quan tới Mocha ZD eSports và SEA Games. Chuyện là MZ có chiến thắng 4-3 cực kỳ khó tin trước Team Flash đang là đương kim vô địch thế giới khi đó để giành lấy tấm vé dự SEA Games 30. Team Flash - cụ thể là một số tuyển thủ đã cho rằng họ đã bị ảnh hưởng khi máy của Elly - xạ thủ của Flash đã bị "đơ" nhưng các trọng tài đã không xử lý. Để tránh động chạm hay khơi lại 1 số chuyện chưa được sáng tỏ, tôi chỉ muốn đặt ra 1 câu hỏi rằng nếu VAR được sử dụng, Team Flash kể cả có thua có phải họ tâm phục khẩu phục hay không?

Team Flash bối rối khi trọng tài cho trận đấu tiếp tục khi máy của tuyển thủ Elly gặp vấn đề
Điều đó sẽ diễn ra như thế này. Elly phát hiện máy mình, đường truyền hay là 1 lý do nào đó khiến anh không thể điều khiển tướng như bình thường được. Anh dừng trận đấu và nói rằng ở tình huống đó máy mình gặp vấn đề và yêu cầu trọng tài kiểm tra. Kỹ thuật viên kiểm tra thì đúng lúc đó máy của XB trở lại bình thường, công nghệ VAR vào cuộc. Ở góc quay này, có thể thấy Elly đang rất bối rối vì không chơi được game. Ở góc này, Elly xử lý lỗi nên đội anh thua trận... Và một tỷ thứ, thậm chí soi từng động tác của Elly trong trò chơi xem có giống 1 người gặp vấn đề máy móc hay không. Vậy là màn cãi nhau xem đội nào xứng đáng đi SEA Games hơn sẽ không phải kéo dài cho tới tận bây giờ, kể cả khi MZ đã chia tay 4 tuyển thủ chủ lực của mình sau khi chỉ có tấm HCĐ SEA Games 30. Sức ép dư luận là cực lớn và người ta nghĩ rằng eSports chắc đơn thuần là 1 phép tính đơn giản, Việt Nam là số 1 thế giới về LQM nên chẳng có đối thủ nào xứng tầm ở Đông Nam Á, chiếc HCV là điều hiển nhiên.
Giờ các bạn thấy VAR có giá trị không nào?

Giờ có thêm 1 cái màn hình và để các trọng tài eSports tham khảo nhỉ
Trong phần tiếp theo, tôi sẽ đưa đến cho các bạn 1 số điểm chưa tốt mà VAR còn đó. Những thứ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự thành công của các giải đấu eSports hay không? Với console, PC và Mobile, nền tảng nào nên có VAR? Trò chơi nào nên có VAR? Và tất nhiên là liệu VAR có thực sự phù hợp với eSports hay không? Hãy để lại bình luận phía dưới để chúng ta trao đổi thêm về vấn đề này nhé.
Chúc các bạn độc giả của GameTV.vn một giáng sinh an lành ^^
Còn tiếp....
Bài viết liên quan
Đấu Trường Chân Lý mùa 14 với chủ đề Thành Phố Công Nghệ hiện đã có trên máy chủ PBE để anh em trải nghiệm và dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào ngày 02/04/2025.
LCK Mùa Xuân 2024 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 17/01 và sẽ kết thúc vào ngày 14/04.
Trước những tranh cãi về drama lớn nhất lịch sử VCS những ngày qua, HLV Ren có một pha "tự hủy" vì hành động nông nổi của mình và đã tuyên bố rời Team Whales dù mới trở lại chưa lâu.
LCK Regular Season 2025 sẽ chính thức trở lại vào ngày 23/07 với các trận đấu của Round 3-5. Đây là giai đoạn quyết định nhằm tìm ra những đại diện xứng đáng nhất tham dự CKTG 2025.
Tưởng chừng như sẽ là một cặp trận đầy căng thẳng cho tới ván thi đấu thứ 5, nhưng thế trận hoàn toàn nghiêng về BLG khiến T1 "hơi ngộp" và phải nhận cái kết đắng.
VKE đụng độ một đối thủ khó ngay trong ngày ra quân là MAD - hạt giống số 3 của LEC và phải xuống nhánh thua. Cơ hội chưa hẳn đã hết nhưng dự báo tương lai của VKE cũng không mấy khả quan.
Trận thua 1-2 của GAM trước MGN Blue Esports (MBE) cùng màn đáp trả của cựu Xạ Thủ Slayder đang thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng fan LMHT Việt Nam.
Đọc nhiều