Chắc hẳn người hâm mộ AoE cũng không ít lần nghe đến các thuật ngữ quay phát chuẩn eSports hay giải đấu chuẩn eSports khi xem các kèo Showmatch cũng như các giải đấu AoE. Nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ chúng ta nghe nói AoE là tựa game eSports. Vậy lý do là gì? Và lối đi nào để AoE tiến gần hơn với eSports?
1, Lý do khiến AoE không phải là 1 tựa game eSports
AoE trong quá khứ đã từng là một cơn sốt khuấy đảo thị trường game Việt Nam lúc bấy giờ. Mặc dù thời đại thống trị của “ông vua net cỏ” đã xuất hiện cách đây đã 2 thập kỷ, tuy vậy độ hot của tựa game này trong đại bộ phận các game thủ Việt Nam, đặc biệt là thế hệ 8x và 9x vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, AoE được đánh giá là 1 dead game, dù có nhiều ý kiến phủ nhận điều này. Người ta cho rằng AoE vẫn là tựa game hấp dẫn bởi cộng đồng người chơi vẫn gắn bó sau bao thăng trầm, số lượng người xem rất lớn và đặc biệt các giải đấu chuyên nghiệp vẫn được tổ chức đều đặn; thì tại sao gọi là dead game được? Câu trả lời không khó để nhận ra: AoE là một tựa game cổ, thiết kế và gameplay vẫn giữ nguyên như ở thời điểm 20 năm trước, khiến nó trở nên nhạt nhòa và lu mờ trước các đối thủ khác. Cộng đồng người chơi giảm nhiều hơn tăng, và chỉ bó hẹp ở một số tỉnh thành tại Việt Nam và bên Trung Quốc.
Ở các tựa game chuẩn eSports khác, yếu tố cân bằng giữa các game thủ luôn được đặt lên hàng đầu. Thắng bại tại kỹ năng. Nhưng ở AoE thì khác, kỹ năng chỉ là một phần bởi quân, map có sự chênh lệch khá lớn khi thi đấu Random. Không phải ngẫu nhiên game thủ kỹ cực Vanelove từng có câu: “Đỏ ăn tất”. Kể cả khi vấn đề về quân được giải quyết nhưng map thi đấu luôn có sự khác biệt.
2, Lối đi nào để AoE tiến gần hơn với eSports
Như chúng ta đều biết, bản AoE là tựa game chiến thuật cổ điển đã xuất hiện cách đây hơn 20 năm. Rõ ràng để tồn tại và phát triển trong trong thời đại 4.0, AoE nói riêng hay bản thân nền tảng GPlay nói chung đều cần phải làm mới bản thân liên tục để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Nắm bắt được nhu cầu cấp thiết đó, năm 2021, GPlay đã ra mắt tính năng AoE Ranking hay đơn giản dễ hiểu nhất là mode “Đấu Rank” với tính năng Auto Matching cho phép tự động ghép đôi các game thủ có điểm số rank tương đương với nhau.
Ghi nhận thêm các ý kiến từ cộng đồng, GTV ấn định ngày ra mắt AoE Ranking trên Gplay.
Sau hơn 1 năm ra mắt, AoE Ranking đã trải qua 3 mùa giải với một bầu không khí vô cùng sôi nổi. Đã từ rất lâu, người hâm mộ AoE trên toàn quốc mới lại được thưởng thức lại đặc sản của Đế Chế. Đó là những trận chiến quyết liệt, ganh đua không hồi kết, tất cả để khẳng định vị thế của bản thân để có được thứ hạng cao nhất trên BXH AoE.
Nhận thấy việc hồi sinh và phát triển giải đấu không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là một bước đi cần thiết cho sự phát triển chung của nền AoE Việt Nam, GPlay - GTV đã và đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm, đột phá về mặt tính năng, nhằm chuẩn bị cho mùa giải AoE Ranking lần thứ 4 mang tên: The Ranking Community.
Dựa trên nguồn cảm hứng từ giải đấu The International của DotA 2, The Ranking Community GPlay gây quỹ thông qua doanh số bán vé Ranking ở mùa giải thứ 4, cùng với đó là quà donate từ các nhà tài trợ, mạnh thường quân và Kols. Tất cả sẽ được tính vào tổng quỹ thưởng vào cuối mùa. Hay nói một cách đơn giản, The Ranking Community là nơi mỗi game thủ chúng ta cũng chính là nhà tài trợ, đồng hành cùng GPlay - GTV và Chim Sẻ Đi Nắng, chung tay xây dựng cộng đồng AoE mãi trường tồn.
Có thể thấy, sự đổ bộ của AoE Ranking từ năm 2021 và giải đấu The Community Ranking tới đây được đánh giá là vô cùng cần thiết để tạo ra sự đột phá, làm thay đổi trải nghiệm của cộng đồng người chơi, đồng thời cũng là lối đi đúng đắn mà GPlay - GTV vạch ra nhằm đưa AoE tiến gần hơn với eSports.
The Community Ranking: Dự kiến khởi tranh 10.10.2022.
Bài viết liên quan
Mặc dù phong độ của Shenlong thời gian gần đây đang lên rất cao, tuy nhiên nếu nhìn lại quá khứ và xét danh hiệu các giải Việt - Trung thì anh vẫn còn tỏ ra khá lép vế so với một người.
Chiều nay 22.7, ban tổ chức giải Miền Bắc 2023 công bố thêm 2 team nữa đăng ký tham dự giải.
GTV cùng GPlay đã là đơn vị tiên phong trong việc phát triển và thúc đẩy cộng đồng AoE phủi, góp phần tạo nên những sân chơi mới dành cho các game thủ bán chuyên.
Theo cập nhật từ ban tổ chức, đến tối ngày 26.6 thì giải AOE Bán Chuyên Hà Nội đã có 18 team đăng ký
Tính đến tối 28.6 thì giải AOE Bán Chuyên Hà Nội 2023 đã ghi nhận 21 team đăng ký tham gia.
Sau hai ngày thi đấu, đã có những bảng đấu gần ngã ngũ nhưng cũng có những bảng đấu đang cạnh tranh hết sức căng thẳng.
Phương Tú vẫn cho thấy anh là một "ông kẹ" ở sới AOE Bán chuyên khi toàn thắng từ đầu giải AOE Community Semi-Pro League đến hiện tại.
Đọc nhiều