Cả hai đại diện VCS tham dự CKTG 2022 là GAM Esports và Saigon Buffalo đều mong muốn tạo nên những "lần đầu tiên" đáng nhớ cho LMHT Việt Nam. Mục tiêu của cả hai đều là những điều các thế hệ đi trước còn đang dở dang trong việc hoàn thành.
Với Saigon Buffalo, Bầy trâu đỏ hẳn rất mong VCS có cả hai đại diện góp mặt ở vòng đấu bảng. Trước kia, tiền thân của SGB là YG năm 2017 hay Lowkey Esports năm 2019 đều đã tiến rất gần với kỳ tích này. Nhưng kết quả bốc thăm không may khi phải gặp hai đại diện rất mạnh là Team WE tại CKTG 2017 hay DAMWON Gaming năm 2019 đã khiến giấc mơ của hai đại diện VCS không thể thành hiện thực.
Trong khi đó, GAM Esports tất nhiên rất muốn hoàn thành giấc mơ top 8 CKTG vốn đã ở rất gần cách đây 5 năm trên đất Trung Quốc. Năm nay, nhà ĐKVĐ mang tới giải bộ khung đã thi đấu cùng nhau suốt 4 mùa giải, có cả kinh nghiệm và nhiều cá nhân ở trong thời kỳ sung sức nhất. Tất nhiên bảng đấu của GAM chẳng hề dễ chịu chút nào khi có cả hạt giống số 1 LEC Rogue, hạt giống số 2 LPL Top Esports và khả năng cao sẽ có cả hạt giống số 4 LCK DRX.
Nhưng để hiện thực hóa mục tiêu này, trong trường hợp có visa được dự CKTG 2022, các đại diện VCS cần sớm khắc phục một số điểm yếu cố hữu trong lối chơi và tư duy chiến thuật.
Cải thiện khả năng di chuyển kiểm soát mục tiêu (Macro)
Trong một buổi livestream cách đây không lâu, cựu xạ thủ huyền thoại của LCS Yilian "Doublelift" Peng sau khi xem các trận đấu của hai đại diện VCS là GAM Esports và Saigon Buffalo đã đưa ra nhận định rằng: "VCS là khu vực tay to nhưng "không não" ". Điều này cho thấy xạ thủ từng 8 lần vô địch LCS đánh giá khá cao trình độ kỹ năng cá nhân của hai đại diện VCS nhưng cũng chỉ ra điểm yếu về mặt di chuyển, kiểm soát các mục tiêu lớn của cả GAM lẫn SGB.
Xạ thủ Doublelift bảo khu vực VCS tay to nhưng "không não" (Nguồn: NeitTV)
Điều này rõ ràng không sai bởi nếu theo dõi các đại diện trước đại của VCS tại CKTG hay chính bản thân các đội tuyển thi đấu tại VCS Mùa Hè. Ở VCS không thiếu các cá nhân "tay to", xử lý kỹ năng ấn tượng nhưng sau một pha giao tranh thì họ chẳng đổi được gì có lợi ngoài số mạng hạ gục có được.
Ngược lại, ngay ở những giải đấu VCS vốn cho là vừa miếng hơn như LCS hay LEC, các đội tuyển sau một pha giao tranh chiến thắng là sẽ đổi về được lợi thế trụ, rồng, Sứ Giả Khe Nứt hay Baron.
Tất nhiên, nếu là các đội ở LPL hay LCK, các đội tuyển ở khu vực này vốn đã là bậc thầy của lối chơi kiểm soát, trao đổi mục tiêu. Vì thế, cả GAM và SGB sẽ phải cố gắng cải thiện điểm yếu này nếu muốn tiến xa tại CKTG năm nay.
Tâm lý thi đấu
Không chỉ riêng với Esports hay LMHT, đây là vấn đề cố hữu của rất nhiều các đội tuyển thể thao Việt Nam khi bước ra các sân chơi lớn tầm khu vực hay thế giới. Khi có lợi thế thì sẽ bị hừng dẫn tới thiếu đi sự tập trung tối đa trong những thời điểm then chốt, còn khi gặp bất lợi là mất đi sự tỉnh táo, bình tĩnh dẫn tới những sai lầm đáng trách rồi dẫn tới những thất bại đáng tiếc.
Trận thua đau nhất trong lịch sử những lần tham dự CKTG của VCS
Chúng ta hẳn chưa quên những tình huống Lệnh Sóng Âm hụt liên tục của Optimus trong trận Tiebreak với Fnatic cách đây 5 năm. Hoặc mới chỉ tại MSI 2022 tại Hàn Quốc, BeanJ đã có những pha xử lý cuối game với Lee Sin hết sức đáng trách trước RNG dù trước đó chính anh là người đã tạo ra lợi thế khổng lồ cho các đồng đội.
Điểm yếu này cũng khó có thể được khắc phục trong "một sớm một chiều", nhất là khi tại VCS chưa có những chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm lý dành cho những tuyển thủ vốn có tuổi đời rất trẻ lại thường chỉ dành thời gian từ 10 - 12 tiếng một ngày để ngôi trước màn hình máy tính.
Bắt nhịp với meta
Có một thực tế mà trong những lần tham dự các giải đấu quốc tế của VCS mà người hâm mộ đều nhận thấy, đó là chúng ta chỉ có thể tạo nên cú sốc nếu thi đấu ngươc meta với những lựa chọn "dị" hoặc sử dụng những chiến thuật khiến đối thủ không kịp trở tay.
Tiêu biểu là GAM tại MSI 2017 với Ziggs đi đường dưới, Zed đi đường giữa hay chiến thuật đổi đường khiến thế giới phát cuồng của GAM tại CKTG 2017 hay ván thắng lịch sử của Lowkey Esports trước DAMWON Gaming tại vòng khởi động CKTG 2019.
VCS thường chỉ chơi hay nếu đánh bài dị tại CKTG
Khi cố gắng đánh bám meta, các đại diện VCS thường bắt nhịp meta rất muộn, thường thì khi đã chắc chắn bị loại mới bắt đầu cho thấy khả năng thích nghi với giải đấu. Rõ ràng, để có thể đi xa hơn tại những giải đấu lớn như CKTG, cả GAM và SGB cần thích nghi thật nhanh với meta, làm quen với chiến thuật, tướng mạnh trong meta để có lợi thế ngay từ phần cấm chọn, triển khai thế trận.
Tạm kết
Hiện tại, vẫn chưa rõ tình hình xin visa của cả GAM và SGB có kết quả như thế nào. Nhưng trong trường hợp mọi thứ khả thi và mong có thành tích tốt tại CKTG 2022, cả GAM và SGB sẽ phải cố gắng rất nhiều để khắc phục những nhược điểm vốn đã hiện hữu rất lâu của các đại diện VCS.
Bài viết liên quan
Là tuyển thủ có khả năng băng trụ “chuẩn mực”, Riot Games đã làm hẳn 1 video để phân tích lối chơi táo bạo và hiệu quả của Levi
Trận đấu tâm điểm mở màn cho lượt đi của LCK Mùa Xuân 2024 giữa T1 và Gen.G đã đem đến cho cộng đồng LMHT một trận đấu vô cùng hấp dẫn và căng thẳng.
Những thông số này của T1 đều vượt trội hơn so với các đội còn lại trong mùa giải LCK Mùa Xuân 2024.
Các đội tuyển hàng đầu LMHT Việt Nam đều đã công bố đội hình chính thức để bước vào tranh giành chức vô địch tại Vòng Chung Kết VCS 2024 Mùa Xuân với những sự trở lại đầy chấn động.
Ngay trước ngày tham dự CKTG ĐTCL, tuyển thủ Việt Nam Trần Văn Ngọc – Ngọc 6 Múi đã bị réo tên trong drama lớn và bị Riot Games cấm thi đấu 12 tháng.
BTC VCS đã đưa ra thông báo quan trọng tiếp theo sau khi tạm hoãn tuần thi đấu cuối cùng giai đoạn Vòng Bảng.
T1 tiếp tục thất bại trước Gen.G ở lượt về Vòng Bảng LCK Mùa Hè 2024, đội trưởng Faker ngay sau đó đã có hành động gây sốc với toàn thể cộng đồng LMHT trên thế giới
Đọc nhiều